Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Thương hiệu và Hội nhập > Xuất khẩu thủy sản dự kiến đạt hơn 8,7 tỷ USD trong năm 2021

Xuất khẩu thủy sản dự kiến đạt hơn 8,7 tỷ USD trong năm 2021

Theo dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý I/2022 sẽ tăng trưởng tốt, đạt hơn 8,7 tỷ USD.

Phóng viên cho hay, theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tháng 11/2021 đạt 188 nghìn tấn, trị giá 880 triệu USD, giảm 0,38% về lượng và giảm 0,97% về trị giá so với tháng 10/2021, nhưng tăng 1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung 11 tháng năm 2021, xuất khẩu thủy sản đạt 1,8 triệu tấn, trị giá 7,9 tỷ USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 3,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2021 dự tính đạt 1,97 triệu tấn, trị giá 8,75 tỷ USD, giảm 2,7% về lượng, nhưng tăng 4,1% về trị giá so với năm 2020.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cũng ước tính xuất khẩu thủy sản trong 11 tháng đã đạt gần 8 tỷ USD. Trong đó, tôm ước đạt trên 3,5 tỷ USD; cá tra ước đạt gần 1,4 tỷ USD; cá các loại khác ước đạt hơn 1,5 tỷ USD; cá ngừ ước đạt 670 triệu USD; mực, bạch tuộc ước đạt 543 triệu USD; cua ghẹ và giáp xác khác ước đạt 163 triệu USD; nhuyễn thể 2 mảnh vỏ ước đạt 126 triệu USD.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định, dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tỷ lệ tiêm vaccine tại các doanh nghiệp và khu công nghiệp tăng, dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý I/2022 sẽ tăng trưởng tốt.

thuysan_rlll

Xuất khẩu thủy sản dự kiến đạt hơn 8,7 tỷ USD trong năm 2021.

VASEP nhận định, dù tình hình dịch Covid-19 vẫn ảnh hưởng đến công suất và hiệu quả sản xuất, nhưng trong tình hình mới, các doanh nghiệp đều nỗ lực vừa chống dịch vừa đẩy mạnh sản xuất, tận dụng cơ hội nhu cầu thị trường đang gia tăng. Do vậy, xuất khẩu thủy sản trong tháng cuối năm sẽ tiếp đà hồi phục.

Liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu, ông Trần Văn Diệu – giám đốc Công ty thủy sản Thái Minh Long (Bạc Liêu) – cho biết từ tháng 10 đến tháng 12 là thời gian cao điểm nhất trong năm. Doanh nghiệp thủy sản phải đảm bảo sản xuất – giao hàng đúng tiến độ bằng mọi giá để khách hàng bán cho mùa lễ hội như Noel, Tết dương lịch, lễ Tạ ơn, Tết Nguyên đán…

Nhưng từ tháng 10 đến nay, doanh nghiệp thủy sản gặp rất nhiều khó khăn cả thị trường đầu vào lẫn đầu ra như nguồn tôm nuôi giảm sút đáng kể do tâm lý e ngại của người nông dân; việc đi lại, tổ chức thu mua, vận chuyển cũng vấp phải nhiều trở ngại, phát sinh thêm nhiều công đoạn nên chi phí cũng tăng theo.

“Chúng tôi chấp nhận hy sinh 30% năng suất để đảm bảo an toàn cho người lao động đang làm việc. Chấp nhận tăng thêm 40% chi phí nhân công để tuyển dụng thêm lao động đủ điều kiện để bù đắp năng suất. Bằng mọi giá, mọi giải pháp, phải duy trì sản xuất để đảm bảo tiến độ giao hàng. Trong lúc khó khăn, đây là cơ hội tạo uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp” – ông Diệu chia sẻ.

Minh Đức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *