Hiện Việt Nam đang xếp thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép với lượng xuất khẩu ước tính chiếm 10% của thế giới và có mặt ở 150 thị trường như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh…
Giày dép là một trong những ‘kho bạc’ tỷ đô của Việt Nam trong nhiều năm qua, là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 5 của nước ta trong 2 tháng đầu năm. Trước đó, kết thúc năm 2023, xuất khẩu mặt hàng giày dép mang về hơn 20,2 tỷ USD.
Với kết quả trên, 26 năm liên tiếp (tính từ năm 1998), giày dép xuất khẩu luôn nằm trong ‘câu lạc bộ’ tỷ USD và nằm trong nhóm có kim ngạch cao. Sản lượng xuất khẩu giày dép của Việt Nam chỉ đứng sau thị trường Trung Quốc. Đáng chú ý năm 2020, Việt Nam là nước xuất khẩu giày vải lớn nhất thế giới về giá trị, vượt xa Trung Quốc.
Hiện Việt Nam đang xếp thứ 2 thế giới về xuất khẩu giày dép với lượng xuất khẩu ước tính chiếm 10% của thế giới và có mặt ở 150 thị trường như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh…
Bước sang năm 2024, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu giày dép các loại trong tháng 2 đã thu về hơn 1,17 tỷ USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, giày dép các loại đã thu về hơn 3,1 tỷ USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ.
Về thị trường, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tại top 3 thị trường khách hàng lớn nhất gồm Mỹ, Trung Quốc, Bỉ đều ghi nhận tăng trưởng hơn 10% so với cùng kỳ. Cụ thể, xuất khẩu giày dép sang thị trường Hoa Kỳ đạt kim ngạch 1,1 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước, đồng thời chiếm tỷ trọng 35%.
Với Trung Quốc, dù đang là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới, nhưng trong 2 tháng Trung Quốc vẫn tăng nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam đạt 318 triệu USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ. Bỉ là thị trường lớn thứ 3 của giày dép Việt với hơn 191 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Liên quan đến ngành da giày, theo “Chiến lược phát triển ngành dệt may và da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035”, Việt Nam phấn đấu kim ngạch xuất khẩu ngành da giày đến năm 2025 đạt 27 – 28 tỷ USD và đạt 38 – 39 tỷ USD vào năm 2030. Xuất khẩu giày dép của Việt Nam được dự báo sẽ đạt mức tăng trưởng 10 – 12%/năm trong giai đoạn 2022 – 2026.
Nước ta hiện được đánh giá là thị trường uy tín trong sản xuất các dòng sản phẩm da giày, đặc biệt là giày thể thao theo các nhãn hàng lớn. Do đó, trong thời gian tới, ngành không định hướng sản xuất sản phẩm có giá trị thấp bởi lợi nhuận thấp, lãng phí nguồn lực mà tiếp tục tập trung vào phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.
Để nắm bắt cơ hội và đẩy mạnh phát triển, các doanh nghiệp đang nỗ lực nâng cấp hoạt động sản xuất, sản phẩm đáp ứng một số tiêu chuẩn về xanh hóa, phát triển bền vững như chính sách về sản phẩm sinh thái, trách nhiệm mở rộng với nhà sản xuất, truy xuất chuỗi cung ứng… đang là yêu cầu, xu thế chung của nhiều thị trường trên thế giới.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, trong năm 2024, phía Bộ Công Thương cho biết, sẽ thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, mang tầm quốc gia và quốc tế, đặc biệt là với những ngành, lĩnh vực xuất khẩu có thế mạnh; điển hình như Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 (Vietnam Expo 2024); Hội chợ quốc tế chuỗi cung ứng các sản phẩm công nghiệp năm 2024….; đồng thời tiếp tục đổi mới và triển khai đa dạng các hình thức xúc tiến thương mại nhằm hỗ trợ doanh nghiệp.
Minh Anh