Chuyển tới nội dung

Xu hướng lựa chọn công việc của Gen Z

Mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z cũng chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.

Khảo sát Xu hướng Nhân tài giữa và cuối năm 2023 của Anphabe với 63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy: TOP 5 các mục tiêu nghề nghiệp Gen Z đặt ra trong vòng 1 năm tới khá tương đồng với xu hướng chung của người đi làm Việt Nam. Trong đó nhu cầu về thu nhập đủ sống thoải mái và tiết kiệm được (56%) & Công việc ổn định, đảm bảo (53%) là những mục tiêu hàng đầu mà Gen Z hướng tới trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, là thế hệ nhân tài trẻ, Gen Z thể hiện rõ hơn sự tập trung cho các nhu cầu được huấn luyện và trao cơ hội phát triển cũng như thăng tiến trên nấc thang sự nghiệp (49%). Ngoài ra, dự định tích lũy để kinh doanh riêng (31%) cũng là một mục tiêu mà nhiều Gen Z hướng đến, giống như các thế hệ nhân tài đi trước cũng hướng tới ở giai đoạn tương tự.

Đáng chú ý, tồn tại sự khác biệt nhất định giữa Gen Z đã đi làm và Gen Z đang còn đi học. So với 2022, Gen Z đang có xu hướng đặt nhiều kỳ vọng hơn cho việc cân bằng công việc – cuộc sống; tạo giá trị, cống hiến trong công việc và trở thành lãnh đạo/ chuyên gia. Các nhu cầu này chủ yếu đối với Gen Z đã gia nhập lực lượng lao động và trải nghiệm môi trường làm việc.

Trong khi đó, các Gen Z còn là sinh viên càng hướng tới mục tiêu Được huấn luyện & tạo nền tảng phát triển; Mở rộng các mối quan hệ quan trọng; Tận hưởng nhiều trải nghiệm thú vị, đa dạng hơn so với ưu tiên ổn định công việc và cân bằng cuộc sống.

Môi trường, đồng nghiệp và công việc là những yếu tố Gen Z rất quan tâm khi đi làm. Cụ thể, có đến 73% Gen Z mong muốn Làm việc trong môi trường năng động và vui vẻ. Khoảng 72% Gen Z mong muốn làm việc trong một môi trường cho phép họ cân bằng cuộc sống công việc với cuộc sống riêng tư và trách nhiệm gia đình. Khoảng 71% Gen Z mong muốn làm công việc mà họ thấy thú vị và hấp dẫn. Khoảng 71% Gen Z mong muốn có đồng nghiệp dễ chịu và thân thiện, là những người mà họ có thể kết bạn.

Cũng như các thế hệ trước, Gen Z kỳ vọng một môi trường làm việc khá toàn diện, bao gồm cả 6 khía cạnh. Trong đó các tiêu chí Phúc lợi tốt; Có tầm nhìn & chiến lược rõ ràng; Chăm sóc sức khỏe & đời sống nhân viên tốt; Công việc ổn định; Thương hiệu thành công, sản phẩm uy tín thể hiện tầm quan trọng lớn nhất với nhân tài Gen Z.

Nhìn chung, so với 2022, Phúc lợi tốt; Lãnh đạo có tầm nhìn và Chăm sóc sức khỏe, đời sống nhân viên tốt vẫn là top 3 yếu tố Gen Z mong muốn có nhất khi đi làm. Tuy nhiên, đối mặt với một năm 2023 đầy biến động thị trường, Gen Z cũng đặt kỳ vọng rất nhiều vào việc có được một công việc ổn định và môi trường làm việc an toàn.

Bên cạnh đó, so sánh với người đi làm, Gen Z cũng có yêu cầu nhiều hơn vào một công việc linh hoạt cho bản thân khi đi làm.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng với Gen Z còn đi học, Quản lý quan tâm, lắng nghe nhân viên; Có cơ hội học tập, phát triển năng lực lãnh đạo và Luân chuyển quốc tế cũng là những yếu tố quan trọng khi tìm việc làm trong thời gian sắp tới.

Khảo sát Xu hướng Sinh viên giữa và cuối năm 2023 của Anphabe với 9638 sinh viên trên toàn quốc cho thấy, kỳ vọng cao về lương và thời gian gắn bó ngắn là những điểm đáng lưu ý của Gen Z. Cụ thể: Theo thời gian, mức kỳ vọng của Gen Z về lương đối với công việc chính thức đầu tiên có xu hướng gia tăng. Cụ thể, con số này đã tăng từ 8.1 triệu đồng/tháng (năm 2019) lên 9.2 triệu đồng/ tháng vào năm 2023. Bên cạnh đó, so sánh với các thế hệ khác, ý định gắn bó của Gen Z với công ty chỉ khoảng 2.2 năm, thấp hơn khá nhiều so với Gen Y (3.2 năm) và Gen X (4.3 năm).

Về xu hướng lựa chọn nghề, khảo sát Xu hướng Sinh viên của Anphabe vào giữa và cuối năm 2023 với 9.638 sinh viên về TOP 10 ngành/nghề yêu thích của sinh viên Gen Z cho thấy: Đối với sinh viên Gen Z, Ẩm thực & nghỉ dưỡng; Dịch vụ tài chính và Bán lẻ/bán sỉ/thương mại là những ngành được yêu thích nhất. Các ngành này cũng là những ngành ghi nhận sự gia tăng yêu thích từ phía Gen Z.

Về công việc cụ thể, sinh viên Gen Z ngày càng quan tâm hơn một số nghề như Bán hàng/Phát triển thị trường; Kế toán/Tài chính/Đầu tư và Dịch vụ/Chăm sóc khách hàng.

Bên cạnh đó, Khảo sát Xu hướng Nhân tài vào giữa và cuối năm 2023 của Anphabe cũng hỏi 11.018 bạn Gen Z về các thông tin quan trọng mà Gen Z muốn đọc khi ứng tuyển và sẽ ảnh hưởng đến quyết định ứng tuyển. Kết quả cho thấy: Lương và Phúc lợi là những thông tin mà Gen Z muốn thấy nhất.

Khi đọc thông tin tuyển dụng, ngoài các thông tin truyền thống như Mức lương khởi điểm/ Khoảng lương của công việc (55.6%); Thông tin chi tiết về gói phúc lợi (41.5%) và Mô tả chi tiết yêu cầu công việc (36.7%), Gen Z cũng thể hiện sự quan tâm rõ rệt đối với Tầm nhìn, chiến lược, giá trị cốt lõi của công ty (34.7%).

Bên cạnh đó, Chính sách làm việc linh hoạt cũng là yếu tố rất được Gen Z quan tâm – xu hướng này đang trở nên ngày càng phổ biến với nhân tài hiện nay.

Gen Z có mức độ tin tưởng cao hơn so với Gen X và Gen Y ở hầu hết các kênh truyền thông thương hiệu nhà tuyển dụng phổ biến. Trong số đó, các kênh truyền thông do công ty sở hữu và quản lý là những kênh có độ tin cậy cao nhất bởi Gen Z, đặc biệt là Trang web chính thức từ phía công ty. Gen Z cũng thể hiện mức độ tin cậy khá cao với các trang web và ứng dụng việc làm, với VietnamWorks và TopCV là 2 website tìm việc được sử dụng nhiều nhất.

Ngoài ra, việc tham gia, thảo luận trong các group trên mạng xã hội cũng nhận được mức độ tin cậy cao hơn đáng kể của Gen Z khi so sánh với Gen Y và Gen X, đặc biệt Facebook và LinkedIn chính là 2 nền tảng được ngày càng nhiều Gen Z ưa chuộng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved