krogo

Xe đẩy thông minh KroGo thí điểm tại siêu thị Kroger.

Một trong số những biện pháp hạn chế tiếp xúc trong đại dịch COVID-19 đang được một số siêu thị triển khai tại nước Mỹ là xe đẩy hàng thông minh, thanh toán trực tiếp trên xe mà không cần ra quầy thu ngân.

Cụ thể, chuỗi siêu thị của Kroger đang sử dụng xe đẩy hàng thông minh của một startup tên Caper. Kroger và Caper đang hợp tác trong một chương trình thử nghiệm tại cửa hàng của Kroger ở Madeira, Ohio, chiếc xe được gọi dưới tên KroGo.

Được biết Kroger chưa vạch ra bất kỳ kế hoạch nào để mở rộng thêm chương trình thử nghiệm KroGo, nhưng đây không phải là hoạt động mua sắm thông minh đầu tiên của công ty. Kroger đã thử nghiệm các phương tiện giao hàng tự hành ở Arizona và làm việc với Microsoft về các công cụ ghi nhãn trên kệ bằng kỹ thuật số.

krogo-xe-day

Xe đẩy thông minh được trang bị màn hình cảm ứng và máy thanh toán POS.

Giỏ hàng được trang bị màn hình cảm ứng lớn ở phía trước, giúp kết nối khách hàng với các đề xuất danh sách mua sắm, khuyến mại và thậm chí cả khả năng tìm đường của nền tảng.

Khi bạn mua sắm, bạn sẽ sử dụng cân tích hợp của xe đẩy và máy ảnh với tầm nhìn máy tính để quét, cân và kiểm đếm các mặt hàng của mình. Khi đến lúc thanh toán, bạn có thể quét thẻ phần thưởng khách hàng thân thiết của mình và thanh toán trực tiếp từ đầu đọc thẻ của giỏ hàng.

Có một vài quy tắc cơ bản để sử dụng hệ thống KroGO của Kroger, ít nhất là trong chương trình thử nghiệm cửa hàng Madeira. Các vật dụng cá nhân như ví, ví hoặc điện thoại nên để trong giỏ phía trước, cách xa máy ảnh và thang đo của hệ thống. Bạn cũng cần mang theo túi có thể tái sử dụng của mình hoặc mua chúng ở cửa hàng.

Hiện tại, thuốc lá, rượu mạnh, thẻ quà tặng và các mặt hàng bán tại quầy thuốc không có trong chương trình. Bạn sẽ cần sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng để thanh toán; tiền mặt không được chấp nhận qua giỏ hàng. Có một khu vực lối ra dành riêng cho xe đẩy trong làn đường tự kiểm tra trong thiết lập thí điểm của Kroger.

Xe đẩy thông minh như Caper là một giải pháp thay thế cho việc trang bị toàn bộ cửa hàng tạp hóa với hàng chục máy ảnh và trình đọc mã theo yêu cầu của các hệ thống như Amazon Go.

Đây không phải là lần đầu tiên nhìn thấy xe đẩy hàng tạp hóa thông minh ở Bắc Mỹ. Năm 2019, Caper cũng đã chạy một chương trình thử nghiệm với chuỗi cửa hàng tạp hóa Sobeys ở Oakville, Ontario. Năm vừa qua chắc chắn đã mở ra cánh cửa cho công ty khởi nghiệp nhờ mối quan tâm ngày càng tăng về công nghệ không chạm và mua sắm vệ sinh hơn.

“Để đối phó với đại dịch COVID-19, nhu cầu về công nghệ thanh toán tự động đang thúc đẩy các cửa hàng tạp hóa và nhà bán lẻ đổi mới và áp dụng các công nghệ mới giúp người mua hàng an toàn và hợp lý hóa việc thanh toán”, CEO của Caper, Lindon Gao cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Kroger trong chương trình thí điểm này và mong nhận được phản hồi có giá trị từ khách hàng và các cộng sự của nó”.

Trước đó tại Mỹ, Amazon đã triển khai chuỗi siêu thị thông minh không quầy thu ngân mang tên Amazon Go. Mọi hoạt động của khách trong cửa hàng sẽ được hệ thống camera kết hợp với các cảm biến theo dõi cùng với tính năng định vị điện thoại thông minh, để theo dõi cả người mua hàng và các mặt hàng trong toàn bộ cửa hàng. Bằng cách đó, hệ thống có thể xác định một khách hàng cụ thể đã lấy món hàng nào rời khỏi kệ, món hàng nào được đặt lại. Các món hàng sẽ được máy tính xử lý vào một giỏ hàng ảo, và khi bước khỏi cửa hàng, hóa đơn sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng thông qua ứng dụng “Go”.

Việc hạn chế tiếp xúc đang được đẩy mạnh không chỉ ở Mỹ mà còn khắp nơi trên thế giới nhằm giảm sự lây nhiễm của COVID-19. Đến nay, trên toàn thế giới đã có hơn 100 triệu người nhiễm bệnh và hơn 2 triệu người chết vì COVID-19, khiến nhu cầu ứng dụng công nghệ vào trong đời sống từ thanh toán, mua sắm càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.