Hạ tầng logistics thực sự chưa đồng bộ, nếu muốn đồng bộ trước tiên cần một chiến lược bao trùm những chiến lược đơn lẻ như: chiến lược logistics phải có trước chiến lược đường thuỷ, đường sông…
Chúng ta luôn nói chi phí logistics của chúng ta cao, cao ở đâu, cao chỗ nào, cao so với cái gì. Hay đôi khi chi phí logistics đang bị “đổ oan”, hay cảm giác hay bằng mắt thường chúng ta thấy thế. Có lẽ hiện tại, chi phí logistics này cao thật!?
Hạ tầng của chúng ta thực sự chưa đồng bộ, mà muốn đồng bộ thì không thể nói muốn ngay là ngay được! Cần có một chiến lược bao trùm những chiến lược đơn lẻ như Chiến lược logistics phải có trước chiến lược đường thuỷ, chiến lược đường sông, chiến lược đường sắt… bởi chiến lược đơn lẻ làm trước chiến lược bao trùm thì bao giờ cũng có khoảng cách, độ với dẫn tới thiếu đồng bộ. Nếu không giải quyết thực sự một chiến lược logistics đúng nghĩa thì vấn đề này vẫn là chuyện muôn thủa.
Nhân lực chất lượng cao vừa yếu lại vừa thiếu, thừa thầy thiếu thợ bởi thầy không thể dạy trò bức tranh toàn cảnh, vĩ mô nhưng thợ lại chưa đủ giỏi để ghép các miếng rời rạc thành một bức tranh hoàn chỉnh. Những việc này chúng ta nên “Back to basic” quay lại tìm hiểu nguyên nhân, gốc rễ vấn đề thay vì phân tích, tìm giải pháp. Chúng ta nên vào cuộc một cách bài bản từ xây dựng chiến lược logistics đã thực sự đủ lớn chưa! Nếu đủ thì mục tiêu cắt giảm chi phí logistics phải bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào, sau bao lâu khắc phục được cái gì, kết quả cắt giảm là bao nhiêu?
Cao Cẩm Linh – Chuyên gia Logistics, Giám đốc Chiến lược Viettel Post