Tổng thu từ khách du lịch trong 11 tháng của năm 2022 ước đạt 456,7 nghìn tỷ đồng, tương đương 70% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra dịch bệnh COVID-19.
Vượt “bão COVID-19” thành công, Du lịch Việt Nam đã bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển. Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy 11 tháng của năm 2022, khách quốc tế đến Việt Nam đạt xấp xỉ 3 triệu người, gấp 21,1 lần so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn giảm 81,9% so với cùng kỳ năm 2019 – năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Lượng khách du lịch nội địa sau 11 tháng của năm 2022 đạt 96,3 triệu lượt, cao hơn tổng lượng khách cả năm 2019.
Theo khảo sát các doanh nghiệp ngành du lịch, lữ hành và vận tải của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) trong tháng 10-11/2022, cho thấy, có đến 32,6% số doanh nghiệp cho biết, doanh thu đã tăng lên trong 9 tháng năm nay so với cùng kỳ năm trước. Chỉ có 14% số doanh nghiệp cho biết doanh thu giảm. 60% doanh nghiệp ghi nhận số lượt hành khách phục vụ hiện tại đang ở dưới mức trước đại dịch, 44,4% trong số đó kỳ vọng sẽ đạt và vượt mức trước đại dịch vào quý 2/2023.
Ba thách thức chính của ngành du lịch – vận tải hành khách: Chất lượng nhân sự còn yếu kém; thiếu nguồn cung lao động và thiếu sản phẩm du lịch.
Theo thống kê của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống kê, trong năm 2020, các doanh nghiệp trong ngành du lịch phải cắt giảm nhân sự từ 70-80%. Trong năm 2021, số lượng lao động vẫn làm đủ thời gian chỉ chiếm 25% so với năm 2020, lao động nghỉ việc hoặc chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 30%, lao động tạm nghỉ việc khoảng 35% và 10% lao động làm việc cầm chừng.
Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp về vấn đề này, bà Nhữ Thị Ngần – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hà Nội (Hanoi Tourism JSC) – Thành viên sáng lập Trung tâm Phát triển Nguồn nhân lực Du lịch (THD centre) cho biết, đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch, các doanh nghiệp cần phải có giải pháp linh hoạt phù hợp với định hướng phát triển và nguồn lực của mình. Doanh nghiệp cần có định hướng phát triển bền vững, rõ ràng và phân tích bức tranh tương lai theo từng giai đoạn ngắn hạn – trung hạn – dài hạn, có chính sách và chế độ đãi ngộ thoả đáng để thu hút nhân lực, đặc biệt là nhân lực trẻ năng động, bắt nhịp nhanh với nghề.
Để khắc phục những hạn chế chế trên, cần có sự nỗ lực của Chính phủ và các địa phương trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú, khu vui chơi, giải trí, xây dựng và phát triển các sản phẩm du lịch mới phù hợp với xu hướng; đồng thời, tăng cường quảng bá, truyền thông về những dịch vụ du lịch; các mô hình sản phẩm du lịch gắn với phát triển bền vững, bảo tồn thiên nhiên với những thông điệp hấp dẫn hay ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm cho khách và hình ảnh được lồng ghép trong các bộ phim, MV ca nhạc…
Minh Châu