Khi marketing ngày càng trở nên khó hơn, thì dân marketing cũng cần bổ sung công nghệ mới như mã hóa khuôn mặt để vén màn cảm xúc người dùng.
Thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào marketing. Còn thành công của một chiến dịch marketing phụ thuộc vào mức độ thấu hiểu khách hàng của đội ngũ marketing. Trong khi đó, công dụng nổi bật nhất của mã hóa khuôn mặt là giúp các nhà tiếp thị hiểu được khách hàng ở mức độ tiềm thức sâu hơn.
Ngoài ra, các ưu điểm khác khiến mã hóa khuôn mặt phổ biến trong cộng đồng marketing là vì chúng dễ tiếp cận và sử dụng. Các doanh nghiệp chỉ cần tích hợp công nghệ này vào hệ thống phân tích dưới dạng API/SDK. Chúng giúp doanh nghiệp tiết kiệm kinh phí, nâng cao hiệu quả marketing và đẩy mạnh ROI marketing.
Và đây là ba cách cơ bản nhưng hiệu quả để sử dụng công nghệ mã hóa khuôn mặt.
1. Cải thiện hiệu quả quảng cáo
Trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, làm thế nào để thu hút sự chú ý của khách hàng là ưu tiên hàng đầu và là mục tiêu cạnh tranh khốc liệt. Theo thống kê mỗi ngày khách hàng nhìn thấy hơn 10.000 quảng cáo. Vậy nên thu hút sự chú ý thực sự là một cuộc chiến.
Tuy nhiên sự chú ý không phải là mục tiêu cuối cùng. Sau khi thu hút được sự chú ý, các nhà tiếp thị cần phải khai thác hành vi tiềm thức của khách hàng, thứ dẫn đến 95% quyết định mua hàng.
Để khai thác tiềm thức khách hàng thì mã hóa khuôn mặt là một lựa chọn phù hợp. Thử nghiệm quảng cáo bằng công nghệ này giúp các nhà tiếp thị có được cái nhìn rộng hơn, phong phú hơn và chính xác hơn về tác động của quảng cáo đối với khách hàng.
Những cảm xúc mà công nghệ mã hóa khuôn mặt ghi lại đều là cảm xúc thật, không bị ảnh hưởng từ các vấn đề khác. Do đó các nhà tiếp thị có thể sử dụng dữ liệu này để cải thiện các chiến dịch quảng cáo của mình, chẳng hạn dùng mã hóa khuôn mặt để thử nghiệm các bản sao những đoạn quảng cáo.
Cụ thể, các nhà tiếp thị có thể cho khách hàng xem đoạn quảng cáo này. Khi xem, các biểu cảm, cảm xúc của khách hàng được công nghệ mã hóa khuôn mặt ghi lại. Từ đó các nhà tiếp thị có thể đo lường được mức độ hấp dẫn hoặc khó hiểu của các đoạn quảng cáo và tiến hành chỉnh sửa cho phù hợp.
Các công cụ và phương pháp thử nghiệm truyền thống chắc chắn sẽ không thể đo lường được chính xác như mã hóa khuôn mặt. Trong khi đó hiện nay một quảng cáo trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào hiệu ứng lan truyền. Mà hiệu ứng này đến từ việc hiểu đúng và truyền tải đúng cảm xúc đến người xem. Do đó công nghệ mã hóa khuôn mặt sẽ là một công cụ đắc lực.
2. Tạo các insight khách hàng chính xác trong thời gian thực
Trải nghiệm khách hàng (CX) là một yếu tố quan trọng của hệ sinh thái doanh nghiệp. Nếu CX tốt thì khách hàng sẽ quay lại và gắn bó lâu dài với thương hiệu. Để có được một CX tốt, các nhà tiếp thị cần hiểu rõ cả khách hàng hiện tại lẫn khách hàng tiềm năng.
Những phương pháp nghiên cứu truyền thông như khảo sát, phỏng vấn sâu, thảo luận tập trung, v.v. không thể (hoặc rất khó) làm được điều này. Trong khi đó công nghệ mã hóa khuôn mặt sẽ là phương án thay thế phù hợp này. Công nghệ này có thể đo lường phản ứng vô thức/bản năng của khách, cung cấp cái nhìn khách quan về phản ứng của họ, cũng như theo dõi cảm xúc của họ trong suốt quá trình mua hàng.
Một khi đã nắm bắt được các thông tin quan trọng này, các nhà tiếp thị dễ dàng tổng hợp và đưa ra các insight phù hợp.
Không chỉ vậy, các insight được tổng hợp từ dữ liệu của hệ thống mã hóa khuôn mặt sẽ có tính chính xác cao hơn. Ngoài ra các nhà tiếp thị còn dễ dàng đo được những chỉ số như cảm xúc, độ chú ý, tương tác, tính thông báo theo thời gian thực.
3. Tối ưu hóa bao bì sản phẩm
Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quyết định thành công của sản phẩm. Bao bì hợp mắt có thể khiến khách hàng chốt đơn nhanh chóng. Vậy nên hiện nay các nhà tiếp thị rất chú trọng vào tối ưu hóa bao bì sản phẩm. Mà để tối ưu hóa bao bì, thì việc thử nghiệm là điều chắc chắn phải tiến hành. Khi ấy, mã hóa khuôn mặt là công cụ phù hợp để thử nghiệm, tìm hiểu xem bao bì sản phẩm có được lòng khách hàng?
Với công nghệ mã hóa khuôn mặt, các nhà tiếp thị có thể đo lường cảm xúc của khách đối với bao bì, hoặc những yếu tố như logo, thẻ giá, màu sắc, v.v., hoặc tập hợp dữ liệu để chọn ra một mẫu từ nhiều thiết kế khác nhau. Không có phản hồi nào nhanh hơn, chính xác hơn đối với bao bì sản phẩm so với phản ứng cảm xúc của chính khách hàng.
Lời kết
Con người bị điều khiển bởi cảm xúc, đó là sự thật hiển nhiên. Vậy nên để thực hiện một chiến dịch tiếp thị thành công, các nhà tiếp thị bắt buộc phải hiểu rõ cảm xúc của khách. Tuy nhiên đó không phải là một công việc dễ dàng.
Trong bối cảnh ấy, một công cụ cho phép ghi lại và đo lường biểu cảm khuôn mặt như công nghệ mã hóa khuôn mặt là một lựa chọn lý tưởng. Không chỉ đo lường chính xác, mà công cụ này còn dễ tiếp cận và sử dụng, không cần phần cứng hoặc kiến thức chuyên sâu về kỹ thuật.
Mặc dù vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến và sử dụng, thế nhưng đã đến lúc các nhà tiếp thị cần nhạy bén với xu hướng công nghệ mới và tiện dụng này. Và khi marketing ngày càng trở nên khó hơn, thì các nhà tiếp thị cũng nên bổ sung công nghệ mã hóa khuôn mặt để vén màn cảm xúc người dùng và thực hiện những chiến dịch marketing thành công.
Quân Bảo