Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4 và cả năm 2020, đã hoàn thành mục tiêu doanh thu với kết quả kinh doanh tăng trưởng 5,9% so với năm 2019.
Báo cáo cho thấy Vinamilk đã hoàn thành kế hoạch năm 2020, với tổng doanh thu hợp nhất đạt 59.723 tỷ đồng, tăng 5,9% (so với 2019) và đưa các công ty thành viên GTN, MCM tăng trưởng ấn tượng chỉ sau 1 năm sáp nhập. Vinamilk cũng là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Tài sản đầu tư có giá trị của Asean”.
Nỗ lực vượt qua thách thức giữ vững tăng trưởng
Quý 4/2020, lợi nhuận sau thuế (LNST) hợp nhất của Vinamilk đạt 2.236 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2019. Biên LNST hợp nhất đạt 15,5%, tăng 22 điểm cơ bản (đcb) so với cùng kỳ 2019. Doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.425 tỷ đồng, tăng 1,3% (so với cùng kỳ 2019), trong đó:
Kinh doanh trong nước: Doanh thu thuần đạt 12.122 tỷ đồng, tăng 3,3% (so với cùng kỳ 2019) nhờ hợp nhất CTCP GTNFoods (GTN). Mảng kinh doanh sữa của GTN – CTCP Sữa Mộc Châu (MCM), với doanh thu thuần 681 tỷ đồng, tăng 12,2% (so với cùng kỳ 2019), do nhu cầu tiêu dùng gia tăng đối với sản phẩm MCM kết hợp với các chính sách mở rộng và hỗ trợ nhà phân phối, khách hàng với giá bán hợp lý. Tháng 12/2020, MCM chính thức niêm yết trên sàn UPCOM (mã chứng khoán MCM), đánh dấu sự trưởng thành về kinh doanh và quản trị công ty.
Kinh doanh nước ngoài: Doanh thu thuần đạt 2.303 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu trực tiếp đạt 1.534 tỷ đồng, các chi nhánh nước ngoài đạt 769 tỷ đồng. Điểm sáng của hoạt động kinh doanh nước ngoài trong quý 4/2020 tiếp tục đến từ Angkor Milk – công ty con của Vinamilk tại Campuchia – với doanh thu ghi nhận tăng trưởng gần 20% (so với cùng kỳ 2019).
Theo đó, lũy kế cả năm 2020, tổng doanh thu hợp nhất của Vinamilk đạt 59.723 tỷ đồng, tăng 5,9% (so với 2019) và hoàn thành 100% kế hoạch năm, với doanh thu thuần hợp nhất đạt 59.636 tỷ đồng, trong đó: Trong nước đạt 50.842 tỷ đồng, tăng trưởng 6,9% với thị phần được giữ vững so với 2019 nhờ chiến lược tiếp thị phù hợp. Tính riêng MCM, doanh thu thuần đạt 2.823 tỷ đồng, tăng 10,3% (so với 2019); Nước ngoài đạt 8.794 tỷ đồng, xuất khẩu trực tiếp là 5.561 tỷ đồng và các chi nhánh nước ngoài là 3.233 tỷ đồng. Với mức tăng trưởng doanh thu 7,4% (so với 2019), hoạt động xuất khẩu của Vinamilk trong năm 2020 đã tạo nhiều dấu ấn trong bối cảnh khó khăn chung, đóng góp tích cực cho ngành sữa Việt Nam.
Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 46,4%, giảm 78 đcb (so với 2019); LNST hợp nhất đạt 11.236 tỷ đồng và hoàn thành 105% kế hoạch năm; Biên LNST đạt 18,8%, tăng so với 2019. Đối với GTN và MCM, LNST đạt lần lượt 251 tỷ đồng và 281 tỷ đồng, hoàn thành 254% và 179% kế hoạch năm. Với mức lợi nhuận này, GTN đã ghi nhận mức tăng trưởng 37 lần (so với năm 2019) trong khi MCM cũng tăng trưởng ấn tượng 68%. Năm 2020, mức đóng góp ngân sách Nhà nước của Vinamilk và các công ty thành viên đạt hơn 5.200 tỷ đồng, tăng 10% (so với 2019).
Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh sang các thị trường truyền thống, Vinamilk liên tiếp ghi nhận tin tức tích cực về xuất khẩu đến các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore và nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, cũng như phát triển thị trường mới tại khu vực Châu Phi… Tính từ khi bắt đầu xuất khẩu (năm 1997) đến nay, sản phẩm Vinamilk đã có mặt tại 56 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch đạt hơn 2,4 tỷ USD.
Tại thời điểm 31/12/2020, số dư tiền thuần là 12.142 tỷ đồng, tương ứng 1/4 tổng tài sản, tăng 23,6% so với đầu năm, với giá cổ phiếu Vinamilk đóng cửa ở mức giá 108.800 đồng, tương ứng hệ số P/E 12 tháng gần nhất ở mức 22.6x (Vinamilk ước tính). Mức giá này, cổ phiếu Vinamilk đã ghi nhận mức tăng 12.9% tính từ đầu năm.
Những dấu ấn của thương hiệu “Sữa Việt”
Năm 2020, là năm đầy biến động do dịch bệnh “Covid-19” gây ra, nhưng Vinamilk đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, liên tiếp đưa ra thị trường hơn 15 sản phẩm dinh dưỡng các loại, để đáp ứng nhu cầu bổ sung dinh dưỡng, tăng cường đề kháng của người tiêu dùng. Nổi bật nhất, Vinamilk đã cho ra mắt nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như: Sữa Tươi Tiệt Trùng có chứa Tổ Yến, Sữa Bột Trẻ Em Grow Plus có chứa Tổ Yến, dòng sản phẩm Sữa chua ăn Love Yogurt, Nước trái cây cao cấp Love Fruit…
Nhờ những kết quả đạt được, Vinamilk liên tiếp nhận được các đánh giá xếp hạng về thương hiệu và hiệu quả sản xuất kinh doanh của các tổ chức trong và ngoài nước như: Là công ty duy nhất và đầu tiên của Việt Nam được vinh danh “Tài sản Đầu tư Có giá trị của Asean”, và được đánh giá thuộc Top 3 Doanh nghiệp niêm yết của Việt Nam (theo kết quả Thẻ điểm quản trị công ty Asean 2019, thuộc Sáng kiến quản trị Công ty Asean của Diễn đàn thị trường vốn Asean); Là đơn vị dẫn đầu Top 10 doanh nghiệp bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năm 2020 và năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí số 1 trong danh sách “100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.
Đặc biệt, Vinamilk đã có mùa bội thu giải thưởng với 3 Giải Nhất trong các hạng mục quan trọng của Cuộc bình chọn Doanh nghiệp Niêm yết 2020: Doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất (nhóm vốn hóa lớn), Báo cáo thường niên tốt nhất và Báo cáo phát triển bền vững tốt nhất; Mới đây nhất, Vinamilk được đánh giá là “Thương hiệu vàng TP.HCM” ngay trong lần đầu tiên tổ chức.
Bên cạnh đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, Vinamilk còn luôn thực hiện các chương trình vì cộng đồng như: Ủng hộ gần 4 tỷ đồng giúp người dân miền Trung bị thiên tai vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả sau bão lũ; Quỹ “1 triệu cây xanh cho Việt Nam” đã hoàn thành mục tiêu của chương trình với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận và được Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 vinh danh trong Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất.
Cũng trong năm 2020, với nhiều hoạt động có đóng góp tích cực cho cộng đồng, Vinamilk được vinh danh Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam (theo The Global CSR Awards 2020).
Trung Hiếu