Chuyển tới nội dung

Vinamilk: Doanh thu nội địa và xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2020 tăng trưởng 2 con số

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk – HoSE: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, doanh thu thuần hợp nhất của Vinamilk đạt 15.495 tỷ đồng, tăng 9,5% so với quý 1/2020 và tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019.

Mặc dù dịch Covid-19 đang hoành hành gây ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước cũng như toàn cầu, nhưng Vinamilk vẫn tiếp tục đạt doanh thu nội địa và xuất khẩu quý 2/2020 tăng trưởng hai chữ số so với quý 1/2020.

Tóm tắt kết quả tài chính hợp nhất Quý 2 và lũy kế 6 tháng đầu năm 2020 (tỷ đồng)

Giữ vững tăng trưởng giữa đại dịch Covid-19

Trong quý 2/2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 15.495 tỷ đồng, tăng 9,5% so với quý 1/2020 và tăng 6,1% so với cùng kỳ 2019, trong đó: Hoạt động kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 13.364 tỷ đồng, tăng 10,5% so với quý 1/2020 và tăng 7,6% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 86% trong doanh thu thuần hợp nhất.

Có mức tăng trưởng này, một phần là do Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP GTNFoods/Mocchau Milk (GTN/MCM) từ quý 1/2020, cùng việc dỡ bỏ lệnh cách ly xã hội từ ngày 22/4, nên đã có tác động tích cực đến tình hình kinh doanh trong quý 2/2020. Nhờ vậy, doanh thu thuần Công ty Mẹ đạt 13.622 tỷ đồng, tăng trưởng 13,6% so với quý 1/2020 và 4% so với cùng kỳ 2019.

Hoạt động sản xuất được Vinamilk duy trì ổn định trong biến động Covid-19, đáp ứng nhu cầu trong nước và các hợp đồng xuất khẩu.

Cùng với sự tăng trưởng của thị trường nội địa, Vinamilk vẫn giữ vững và tiếp tục chủ động tìm kiếm cơ hội tại các thị trường mới tiềm năng cho dù tình hình kinh tế trong nước và thế giới vẫn đang chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Hoạt động xuất khẩu trong giai đoạn này, được ghi nhận các kết quả tích cực như xuất khẩu sữa đi Trung Đông với hợp đồng trị giá 20 triệu USD, xuất khẩu sữa đặc qua Trung Quốc, xuất sữa hạt và trà sữa vào thị trường Hàn Quốc,… đã đóng góp trực tiếp vào doanh thu thuần 1.370 tỷ đồng của quý 2/2020, tăng 26,8% so với quý 1/2020 và tăng 7,1% so với cùng kỳ 2019, chiếm tỷ trọng 9% trong doanh thu thuần hợp nhất.

Tháng 6/2020, Vinamilk cũng là công ty sữa đầu tiên của Việt Nam được cấp phép xuất khẩu sữa vào các quốc gia thuộc Liên minh kinh tế Á Âu (EAEU).

Lô sữa đặc Ông Thọ đầu tiên được xuất khẩu đi Trung Quốc thành công trong bối cảnh giãn cách xã hội cho thấy sự nỗ lực lớn của doanh nghiệp.

Hơn nữa, các chi nhánh nước ngoài của Vinamilk cũng đạt doanh thu thuần 761 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 5% trong doanh thu thuần hợp nhất. Riêng hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ đang còn bị ảnh hưởng khi các trường học tại bang California – nhóm khách hàng chính của Driftwood – vẫn đóng cửa do dịch cúm Covid-19. Ở khía cạnh tích cực, doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia đã ghi nhận mức tăng trưởng trên 20% trong quý 2/2020 nhờ nhu cầu tốt đối với sản phẩm sữa tại thị trường này.

Tháng 6/2020, Vinamilk tổ chức thành công Đại hội đồng Cổ đông theo hình thức trực tuyến, thống nhất đề ra mục tiêu tăng trưởng dương trong năm 2020.

Sự góp phần của GTN và MCM

Theo báo cáo tài chính quý 2/2020, doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.648 tỷ đồng, tăng 6,7% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 50% kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu thuần kinh doanh nội địa đạt 25.456 tỷ đồng và xuất khẩu trực tiếp đạt 2.451 tỷ đồng, tương ứng mức tăng trưởng lần lượt là 7,7% và 7,3% so với cùng kỳ 2019; Doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.741 tỷ đồng, giảm 6,8% so với cùng kỳ 2019.

Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất quý 2/2020 phát sinh 3.757 tỷ đồng, tương đương 24,2% doanh thu thuần (quý 2/2019: 25%). Tỷ lệ này giảm xuống nhờ Công ty đã điều chỉnh các chi phí phù hợp để đảm bảo hiệu quả hoạt động trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất quý 2/2020 đạt 3.085 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ 2019. Biên lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 19,9%, bằng với cùng kỳ 2019, thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 1.586 đồng, tăng 5,7% so với cùng kỳ 2019.

Nhiều sản phẩm mới nổi bật đã được Vinamilk giới thiệu đến người tiêu dùng trong thời gian qua.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 5.861 tỷ đồng, tăng 2,8% so với cùng kỳ 2019 và hoàn thành 55% kế hoạch năm. Thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 3.013 đồng, tăng 2% so với cùng kỳ 2019. Ngày 30/6/2020, cổ phiếu Vinamilk đóng cửa ở mức giá 112.700 đồng, tương ứng hệ số P/E 12 tháng gần nhất ở mức 20.4x (Vinamilk ước tính).

Với kết quả đạt được đã cho thấy, GTN và MCM bắt đầu góp phần vào tăng trưởng của Vinamilk, với doanh thu thuần đạt 1.368 tỷ đồng. Riêng MCM, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm 2020 tăng 8% so với cùng kỳ 2019. Với GTN, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 88,4 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 112% so với cùng kỳ, đó là nhờ các động lực tăng trưởng lợi nhuận chính gồm: Hoạt động bán hàng được cải thiện và hiệu quả hơn; Doanh thu tài chính tăng 72% so với cùng kỳ 2019; Mức thuế TNDN giảm do chính sách ưu đãi thuế đối với thu nhập của CTCP Sữa Mộc Châu.

Vinamilk liên tiếp ra mắt các dòng sản phẩm siêu cao cấp như Sữa bột trẻ em Yoko, Organic để mang đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng.

Thương hiệu được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Vinamilk đã và đang đưa ra gần 10 sản phẩm mới, trong đó có các sản phẩm nổi bật như: Café đóng chai nhãn hiệu “Hi!Café”, sữa chua ăn cốm, sữa bột Dielac Grow Plus có Tổ Yến… Với sự đổi mới và sáng tạo bền bỉ nhằm đem lại cho người tiêu dùng những giải pháp dinh dưỡng chất lượng quốc tế, nên Vinamilk đã được bình chọn là Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao 24 năm liền. Ngoài ra, Vinamilk còn vượt qua nhiều thương hiệu nổi tiếng trong và ngoài nước để trở thành thương hiệu sữa được người tiêu dùng Việt Nam chọn mua nhiều nhất trong 8 năm qua (theo nghiên cứu Kantar Brand Footprint từ 2013 đến 2020 – 4 thành phố chính và nông thôn Việt Nam).

Vinamilk liên tiếp được sự đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh và quản trị bởi các tổ chức tài chính uy tín.

Cũng trong quý 2/2020, Vinamilk lần thứ 8 liên tiếp được vinh danh trong Top “50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn, và lần thứ 9 vào Top “50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” do báo Nhịp Cầu Đầu Tư khảo sát. Đây là kết quả của những chiến lược kinh doanh hiệu quả trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, giữa bối cảnh nền kinh tế trong nước và thế giới đang chịu các tác động của dịch Covid-19.

Vinamilk tiếp tục thực hiện các chương trình vì cộng đồng như: Quỹ sữa Vươn Cao Việt Nam trao tặng sữa cho trẻ em tại Hà Nội, Huế, Quảng Nam; Chương trình Sữa Học Đường được tích cực triển khai tại: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Trà Vinh, Hà Giang,…ngay sau khi học sinh quay lại trường học.

Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam được tổ chức tại Quảng Nam vào ngày Quốc tế thiếu nhi, mang niềm vui đến với trẻ em 6 huyện miền núi của Tỉnh.

Tháng 4/2020, Nhà máy sữa Driftwood của Vinamilk tại Mỹ, đã ủng hộ gần 23 ngàn lít sữa cho tổ chức từ thiện Ngân hàng Thực phẩm – Food Bank – tại khu vực Los Angeles (L.A Food Bank) để hỗ trợ thực phẩm cho người dân sống tại thành phố Los Angeles, bang California đang gặp khó khăn do ảnh hưởng kéo dài của dịch Covid-19.

Vinamilk là một trong những công ty dinh dưỡng hàng đầu tại Việt Nam và hiện nằm trong nhóm 50 Công ty sữa lớn nhất thế giới.

Với sứ mệnh trở thành thương hiệu quốc tế trong lĩnh vực thực phẩm và là biểu tượng niềm tin cho người tiêu dùng Việt về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe, Vinamilk cam kết mang đến cho cộng đồng các sản phẩm chất lượng cao cấp bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội.

Trung Hiếu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved