Nhiều người dự đoán quảng cáo truyền thống sẽ ngày một “mất khách” vào tay quảng cáo số. Thế nhưng số liệu gần đây lại cho thấy điều ngược lại. Điều gì khiến giới tiếp thị quay về với truyền thống?
Trong thế giới công nghệ hiện nay, vì người dùng dần thích thú hơn với những phương tiện truyền thông di động thay vì phương tiện truyền thông cố định, nên các nhà tiếp thị cũng dần từ bỏ các kênh quảng cáo truyền thống như TV, phát thanh (radio), báo, sự kiện, quảng cáo ngoài trời, v.v. để chuyển sang các kênh kỹ thuật số như TikTok hoặc TechTarget.
Chính vì vậy, không có gì khó hiểu khi các dự đoán đều cho thấy kinh phí dành cho quảng cáo truyền thống sẽ giảm. Thế nhưng những số liệu gần đây lại cho thấy điều ngược lại. Cụ thể trong hai lần, tháng 8/2021 và 2/2022, giới marketing đều đưa ra dự đoán kinh phí cho quảng cáo truyền thống sẽ tăng lần lượt 1,4% và 2,9%.
Trong đó những công ty dịch vụ bán lẻ (B2C) là bên có sự gia tăng kinh phí trong quảng cáo truyền thống cao nhất (10,2%), tiếp sau là công ty sản phẩm B2C (4,9%).
Và đây là những lý do khiến quảng cáo truyền thống dần quay trở lại đường đua
1. Tránh xa sự lộn xộn của kỹ thuật số
Khi người tiêu dùng dành hầu hết thời gian để lên mạng, thì họ bắt đầu cảm thấy quá tải với những quảng cáo kỹ thuật số. Có những quảng cáo khiến họ phiền phức, không thể đọc báo, xem phim hoặc duyệt web ổn định. Ví dụ điển hình là những quảng cáo kiểu bật lên chắn màn hình (pop-up) đã được mệnh danh là “thảm họa của thế kỷ” trên internet. Trong một cuộc khảo sát của hãng tiếp thị số HubSpot, có 57% cho biết không thích quảng cáo trước video và 43% không xem.
Trong khi đó, thời gian gần đây quảng cáo truyền thống lại khiến người dùng nhiều tương tác hơn. Báo cáo của công ty MarketingSherpa cho biết có hơn một nửa người tiêu dùng thường xuyên hoặc luôn luôn xem các đoạn quảng cáo trên TV hoặc đọc các quảng cáo được gửi qua thư.
Thậm chí một nghiên cứu của công ty truyền thông Ebiquity cho thấy những kênh truyền thông truyền thống như TV, phát thanh, v.v. đều vượt trội hơn các kênh kỹ thuật số về mặt tiếp cận, gây chú ý và tương tác.
Sự khác biệt này càng quan trọng hơn khi chi phí quảng cáo trên mạng hiện đang ngày càng tăng. Vậy nên các các nhà tiếp thị tìm cách cân bằng lại giữa quảng cáo truyền thống và quảng cáo kỹ thuật số.
2. Nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng
Cũng trong nghiên cứu của MarketingSherpa, năm loại hình quảng cáo khiến người dùng tin tưởng nhất lại đều thuộc về quảng cáo truyền thống, xếp theo thứ tự là: Quảng cáo trên báo và tạp chí (82%); Quảng cáo TV (80%); Quảng cáo trực tiếp qua thư (76%) và Quảng cáo qua phát thanh (71%).
Người tiêu dùng ở Anh và Mỹ cũng tin các thông điệp của quảng cáo trên các kênh truyền thống hơn quảng cáo trên mạng xã hội. Vậy nên các nhà tiếp thị vẫn dùng các hình thức quảng cáo này để xây dựng lòng tin ở người tiêu dùng.
3. Chuẩn bị cho một internet “không cookie”
Cookie là một tệp tin nhỏ nằm trên máy của người dùng. Mỗi khi vào mạng, các thông tin cá nhân của người dùng sẽ được lưu vào trong tệp tin này. Các công ty quảng cáo sẽ “đọc” các thông tin từ cookie để nắm được lịch sử hoạt động của người dùng, từ đó nắm được hành vi và tạo ra các quảng cáo nhắm trúng đối tượng phù hợp với mình.
Trong nhiều năm qua, các nhà tiếp thị luôn dựa vào cookies để theo dõi người truy cập website, dùng dữ liệu chi tiết để cải thiện trải nghiệm người dùng và cá nhân hóa quảng cáo.
Tuy nhiên, các hãng làm trình duyệt đang lần lượt thông báo sẽ không cho các công ty quảng cáo truy cập vào cookie nữa. Google đã thông báo loại bỏ cookies của bên thứ ba trên trình duyệt Chrome vào cuối năm 2023. Apple cũng thực hiện các thay đổi tương tự trên iOS 14. Điều này đồng nghĩa với việc khai tử cookies của bên thứ ba. Hay nói cách khác các nhà tiếp thị không còn công cụ để theo dõi nữa.
Khi đó, vì không thể nhắm mục tiêu theo hướng chuyên sâu đến người dùng, thì các công ty phải mở rộng phạm vi tiếp cận của quảng cáo. Và quảng cáo truyền thống là những loại hình có thể đáp ứng nhu cầu này.
Quân Bảo