Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Câu chuyện thương hiệu > Vị đầu bếp “đánh bại” một nền tảng

Vị đầu bếp “đánh bại” một nền tảng

Davide Cerretini- Bếp trưởng nhà hàng Ý Botto Bistro, đã có quảng cáo… kỳ quặc: “Thực khách đăng bình luận 1 sao trên ứng dụng đánh giá ẩm thực Yelp sẽ được giảm giá 25% bánh pizza”.

david

Davide Cerretini – Bếp trưởng nhà hàng Ý Botto Bistro.

Mẩu quảng cáo này đã mở ra cuộc chiến không cân sức giữa vị đầu bếp này và “bố già” ứng dụng đánh giá Yelp vào năm 2014.

Khởi nguồn câu chuyện

Botto Bistro là nhà hàng được đầu bếp người Ý Davide Cerretini mở vào năm 2009 tại bang California. Còn Yelp là nền tảng đánh giá ẩm thực ra đời năm 2004, cho phép thực khách để lại nhận xét về các cơ sở ăn uống và đánh giá theo thang điểm 5 sao.

Khi Botto Bistro ra đời, Yelp đã có 26 triệu lượt tham gia mỗi tháng. Chính Davide cũng hiểu rõ nền tảng này ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh của nhà hàng như thế nào: chỉ cần đạt thêm nửa sao cũng có thể tăng 19% khách đến lúc cao điểm. Vì vậy, ngay từ đầu, anh đã đưa Botto Bistro lên sàn Yelp.

Vài tháng sau ngày khai trương, Davide đã phải từ chối hàng chục cuộc gọi từ bộ phận bán hàng của Yelp mời chào mua gói hỗ trợ quảng cáo. Chưa đầy một ngày sau mỗi lần từ chối, Davide đều thấy những đánh giá 5 sao mới nhất của Botto Bistro bỗng biến mất. Thế là Davide tự viết đánh giá 5 sao cho mình trên Yelp. Theo lưu trữ từ phía Yelp, Davide đã đăng 13 nhận xét tích cực về Botto Bistro cũng như nhiều nhận xét hạ bệ các nhà hàng đối thủ, thậm chí xỏ xiên các chủ nhà hàng khác. Rồi anh cũng miễn cưỡng mua gói 270 USD/tháng để quảng cáo Botto Bistro trên Yelp. Nhưng chỉ nửa năm sau, anh đã hủy luôn vì thấy nó quá “vô dụng”. Một lần nữa, đánh giá sao nhà hàng lại tụt hạng.

Cuộc vận động “1 sao”

Trên trang web của Botto Bistro, Davide dành hẳn một phần để đăng những bình luận nhảm nhí trên Yelp, tất nhiên là kèm phần bình luận không kém phần đả kích của quán. Anh tổng hợp các câu hỏi ngớ ngẩn của thực khách và công khai những câu hỏi ngố nhất trong tháng.

Sự việc thực sự bắt đầu bùng lên sau khi một tòa án phán quyết: “Yelp có quyền kiểm soát bình luận và đề xuất quảng cáo của Yelp chỉ có tính thương lượng, không phải tống tiền”. Một phán quyết làm rất nhiều nhà hàng nhỏ thất vọng và giận dữ. Chỉ vài ngày sau, Davide “nổ súng” với tấm bảng khuyến mãi “Đánh giá Botto Bistro 1 sao trên Yelp để giảm 25% giá bánh pizza” nằm chuỳnh uỳnh ngay cửa ra vào nhà hàng. Sau vài ngày, Botto Bistro đạt 2.300 đánh giá 1 sao, chiếm 95% tổng đánh giá. Tất cả đều “chê” thức ăn ngon, phục vụ chu đáo và phong cách Ý cổ điển. Nhiều người bức xúc Yelp đến nỗi họ tặng Botto Bistro 1 sao và không nhận khuyến mãi từ nhà hàng này.

yelp

Trang Yelp của nhà hàng Botto Bistro tràn ngập những lời phàn nàn châm biếm.

Sự việc khiến Botto Bistro bỗng dưng “khét tiếng” là “nhà hàng tệ nhất trên Yelp”, còn Davide nhận hàng ngàn email chúc mừng lẫn cảm ơn mỗi ngày. Các thực khách gửi đến nhà hàng rất nhiều chocolate và tiền. Các chủ nhà hàng khác cũng ghé qua để cảm ơn Davide và… để lại đánh giá 1 sao của riêng họ. Còn Yelp rõ ràng không vui, gửi ngay 1 email cáo buộc Botto Bistro vi phạm Điều khoản Dịch vụ của Yelp khi mồi chài khách đánh giá (bằng khuyến mãi pizza).

Không hồi kết

Hành động nói trên của Davide mở đầu cho làn sóng đả kích Yelp. Các chủ nhà hàng khác trưng bảng “miễn tiếp bình luận viên của Yelp”, chỉ điểm những bình luận viên khiếm nhã trên mạng xã hội. Họ cũng lập các trang web phản đối Yelp. Các chủ nhà hàng đổ cho Yelp là một tổ chức mafia bóc lột họ để thao túng đánh giá sao. Trong khi đó, Yelp luôn miệng thanh minh đây là một âm mưu phá hoại.

Mâu thuẫn trở nên công khai khi bộ phim tài liệu Billion Dollar Bully khai thác những cáo buộc về Yelp được ra mắt. Yelp liền ra tay, mua luôn trang billiondollarbully.com và biến nó thành một chuyên mục phản biện các cáo buộc.
Những người bất bình lại chỉ ra hàng loạt vụ kiện liên quan tới Yelp trước đây với kết quả là không xét xử hoặc phán quyết có lợi cho Yelp.

Cho đến giờ, vẫn chưa có phán quyết của tòa án về việc Yelp có phải là mafia hay không. Và Yelp vẫn là một nền tảng đánh giá đồ ăn lớn bậc nhất thế giới. Còn vị “bếp trưởng 1 sao” nổi tiếng vì dám đứng lên chống lại “gã khổng lồ Yelp xấu xa”. Yelp vẫn chỉ xem Davide và Botto Bistro là một hạt cát trong nền tảng đánh giá có tới 158 triệu lượt bình luận. Một thành viên của Yelp cho biết hành động của vị bếp trưởng này chẳng hề hấn gì đến hoạt động của nền tảng này.

Dù thế, Davide vẫn thu được những thành quả nhất định. Anh cho biết: “Giờ đây người ta dần ít quan tâm đánh giá trên Yelp hơn rồi. Dù khá bấp bênh, nhưng thà quán tôi chỉ có mỗi mình tôi còn hơn là phục vụ đám bình luận viên Yelp”.

Quốc Huy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *