Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Câu chuyện thương hiệu > Tương lai vô định

Tương lai vô định

Khả năng THÍCH NGHI và PHẢN ỨNG NHANH mới là phẩm chất đáng quý cho cả người và tổ chức.

Năm 1894, The Times đã đưa ra dự đoán cuộc khủng hoảng phân ngựa trong 50 năm tới sẽ nhấn chìm London dưới 3 mét phân trong bối cảnh toàn bộ thế giới từ vận chuyển hàng hóa đến người đều không thể thiếu ngựa.

Người ta dự đoán với tốc độ phát triển đó, không lâu sau thế giới sẽ bị chết đuối dưới đám sình lầy này. Năm 1903, Henry Ford thành lập hãng xe hơi Ford Motor, chỉ 9 năm sau đó, vào 1912, vấn đề tưởng chừng như không thể giải quyết trên đã biến mất, những con ngựa đã biến mất khỏi các thành phố thay vào đó là vận chuyển bằng phương tiện cơ giới.

Cách đây 10 năm, nếu nói về quảng cáo trực tuyến, mảng SEO và các chuyên gia về SEO luôn là những tay chơi được săn đón nhiều nhất. Chỉ vài năm sau đó, cuộc chơi đã dần chuyển sang săn đón về những người sáng tạo nội dung và quảng cáo trên Facebook. Mảng SEO vẫn còn thị trường của nó nhưng không còn là super star nữa.

Năm 2002, khái niệm đi chợ thay bắt đầu được khai sinh ở Việt Nam, thế nhưng chỉ đến những năm 2014 2015 mới thực sự được chú trọng dưới các tay chơi nổi tiếng nhất bấy giờ như Cungmua, hotdeal, nhommua nhưng rồi cũng nhanh chóng lụi tàn. Những năm sau đó dù vẫn có nhiều đơn vị phát triển nhưng các chuyên gia liên tục đưa ra nhận định khó khăn về sản phẩm này, ai mà muốn mua một bó rau, dăm quả trái cây, một vài lạng thịt chỉ qua hình ảnh minh họa chứ?

Người Việt Nam mình mua phải lựa tận tay quen rồi. 2020 Covid-19 xuất hiện, tất cả lượng người dùng của các app đi chợ thay top thị trường tăng vọt 5-600% trở lên với tần suất thường xuyên hơn. Khi đã tạo ra thói quen và an tâm rồi thì sau khi hết dịch bệnh, phần lớn user cũng sẽ duy trì thói quen tiện lợi này.

Đấy là lý do mà nay Now cũng tích hợp đi chợ, Grab, Goviet cũng làm, Vinmart cũng làm, Bách Hóa Xanh cũng đang dồn lực làm (hiện đã xong website) để hòng tận dụng dịp dịch bệnh chiếm thị trường của mình.

Năm 2015, Thế Giới Di Động ra mắt chuỗi Bách Hóa Xanh, nhiều người lo ngại sẽ thua lỗ và không đi tới đâu cả. Từ 2018 2019, xu hướng mua hàng điện tử đạt đỉnh và giảm trên toàn thế giới. 2020 Covid-19 xuất hiện, tuy chỉ chiếm 12% trong cơ cấu của Thế Giới Di Động nhưng Bách Hóa Xanh đã mang lại kết quả cứu cánh ấn tượng cho cả tập đoàn.

Ngày cuối cùng của 2019, Masan mua lại chuỗi VinCommerce gồm Vinmart và VinMart+, cổ phiếu cắm đầu từ giá 80.000 vnđ về 49.000 vnđ vì lo ngại chuỗi này sẽ là gánh nặng cho Masan. Covid-19 xuất hiện, thị trường bay mấy chục phần trăm, mỗi cổ phiếu Masan đứng vững và ngược giá, nay dẫn đầu phục hồi về gần 60.000 vnđ

Ngày trước bố mẹ cứ bảo học nghệ thuật không có tiền đồ, nay ca sĩ tính tiền bằng phút. Học vẽ không có tương lai, nay designer lại là mảng “hút hàng”.

Từ năm 2009, các siêu tập đoàn hàng đầu Nhật Bản lỗ nặng, kể cả Panasonic, Sony, Sharp,… đánh dấu sự kết thúc của đà tăng trưởng diệu kì dùng “kỉ luật” và “thời gian tích lũy” vốn được nhiều người tung hô thán phục, luôn miệng bảo “làm như người Nhật” nhưng họ không biết rằng thế giới đã thay đổi, kỉ luật thôi chưa đủ, đây là kỉ nguyên của sáng tạo. Cùng những năm này, Nhật bắt đầu bộc phát hàng loạt bê bối từ hối lộ đến ăn bớt nguyên liệu, tự phá vỡ hình tượng trung thực tuyệt đối của bản thân.

Tất cả những dự đoán thường đều sẽ không chuẩn xác bởi tác động của nhiều yếu tố, nên cắm đầu xây dựng theo chuẩn mực và sở thích của bản thân như những người già cỗi thì sớm muộn cũng sẽ bị đào thải. Khả năng THÍCH NGHI và PHẢN ỨNG NHANH mới là phẩm chất đáng quý cho cả người và tổ chức.

Theo Ưng đen

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *