Thị trường bất động sản bán lẻ sẽ ngày càng sôi động hơn với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các đơn vị bán lẻ quốc tế.
Bán lẻ là một trong những ngành kinh tế năng động nhất của Việt Nam, duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục và ấn tượng trong hàng thập kỷ. Đồng thời là một trong những ngành có tốc độ phục hồi phục rõ nét nhất dù bị ảnh hưởng mạnh bởi đại dịch.
Tốc độ phục hồi tích cực
Ngay từ thời điểm đầu năm 2022, sau một khoảng thời gian dài giãn cách bởi dịch Covid, ngành bán lẻ đã nhanh chóng phục hồi với các hoạt động đón đầu cơ hội, lựa chọn mặt bằng tốt cho chiến lược dài lâu tại thị trường Việt Nam của các ông lớn bán lẻ trên thế giới khi mức giá cho thuê mới bắt đầu tăng nhẹ. Tính chung cả năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 5,679,9 ngàn tỷ đồng, tăng 19,8% so với năm trước và tăng 15% so với năm 2019 – năm trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Cho tới thời điểm hiện tại, mặc dù vẫn chưa đạt mức tăng trưởng hai chữ số như giai đoạn trước dịch Covid-19, ngành bán lẻ Việt Nam vẫn đang đang được đánh giá là có tốc độ phục hồi tích cực. Năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 6.231,8 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với năm trước. Quý 1 năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu nghiên cứu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, thị trường bất động sản (BĐS) bán lẻ Việt Nam đang không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng. Tỷ lệ lấp đầy mặt bằng bán lẻ tại các trung tâm thương mại ở các thành phố lớn vượt mức trên 90%. Nhu cầu hiện diện, mở rộng của các thương hiệu quốc tế trong bối cảnh mặt bằng thương mại chất lượng cao còn hạn chế tiếp tục thúc đẩy giá thuê mặt bằng.
Tại thị trường Hà Nội, giá thuê mặt bằng tầng trệt trong năm 2023 ghi nhận mức tăng khoảng 10% so với quý trước với mức công suất thuê ổn định. TP.HCM tương tự với các khách thuê lớn đang dẫn dắt nhu cầu thị trường.
Là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nước ngoài trong phân khúc bán lẻ. Với sự gia tăng của dân số đô thị và thu nhập trung bình của người dân đang tăng lên khi nền kinh tế phục hồi. Đặc biệt là sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, siêu giàu.
Thị trường BĐS bán lẻ Việt Nam đang mở ra một loạt cơ hội mới cho các nhà đầu tư và các doanh nghiệp trong ngành, nhất là các chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, và các thương hiệu thời trang, từ phân khúc giá rẻ tới xa xỉ – vốn còn hiện diện rất ít so với các nước các trong khu vực. VARS cho rằng, thị trường BĐS bán lẻ sẽ ngày càng sôi động hơn, với nguồn cung mới và kế hoạch phát triển của các đơn vị bán lẻ quốc tế.
Theo đó, Central Retail (Thái Lan) cho biết sẽ nhân rộng điểm bán từ 40 tỉnh, thành phố hiện nay lên 55 tỉnh, thành phố cả nước. Tương tự, Tập đoàn Aeon (Nhật Bản) cũng đang lên kế hoạch từ nay đến năm 2025 triển khai thêm 16 dự án tại Việt Nam, trong đó có 3-4 dự án tại Hà Nội. Đồng thời sẽ ra mắt các mô hình bán lẻ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, tạo đà phát triển trong tương lai. Hệ thống FujiMart Việt Nam – Chuỗi siêu thị liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo Corporation (Nhật Bản) cũng đặt mục tiêu phấn đấu sẽ đạt tổng cộng 50 siêu thị vào năm 2028. Cuộc đổ bộ của các thương hiệu thời trang từ phân khúc cao cấp đến phân khúc bình dân như Uniqlo, Muji, Dior, Cartier trong những năm trở lại đây cũng rầm rộ hơn bao giờ hết.
Nhiều dư địa, tiềm năng phát triển
Theo VARS, thứ nhất, sự tăng trưởng nhanh chóng của dân số đô thị và thu nhập, đã và đang tạo ra nhu cầu lớn về BĐS, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ, khi mà người dân đang tìm kiếm những không gian sống và mua sắm tiện nghi hơn. Sự tăng trưởng của các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM không chỉ mang lại cơ hội cho các nhà phát triển BĐS mà còn là một thị trường tiềm năng cho các nhãn hàng bán lẻ mở rộng hoạt động kinh doanh của họ và phát triển các dự án bất động sản mới.
Thứ hai, Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển của các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các khu vực vệ tinh khi các chính sách đầu tư vào cải thiện hạ tầng giao thông, bao gồm các dự án xây dựng đường cao tốc và đường sắt đô thị, đang tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc di chuyển và kết nối giữa các khu vực đô thị. Sự phát triển này không chỉ tạo ra cơ hội cho các dự án bất động sản mới mà còn mở ra tiềm năng cho các doanh nghiệp bán lẻ mở rộng mạng lưới cửa hàng và kinh doanh.
Thứ ba, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, với mục tiêu trở thành ngày kinh tế mũi nhọn, sự phát triển của ngành du lịch đang tạo ra cơ hội mới cho thị trường BĐS bán lẻ. Các khu vực du lịch phát triển như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng,… đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và các doanh nghiệp bán lẻ với tiềm năng phát triển dài hạn.
Cuối cùng, người tiêu dùng ở Việt Nam đang trở nên ngày càng thông minh và có nhu cầu cao về trải nghiệm mua sắm. Họ không chỉ tìm kiếm các sản phẩm chất lượng mà còn đòi hỏi sự đa dạng và tiện lợi trong việc mua hàng. Điều này tạo ra cơ hội cho các nhãn hàng bán lẻ để phát triển các mô hình kinh doanh mới, bao gồm cả các trung tâm mua sắm tích hợp nhiều dịch vụ, khu vực mua sắm dành riêng cho giải trí và ẩm thực, và các cửa hàng trải nghiệm sản phẩm.
Thị trường BĐS bán lẻ ở Việt Nam không chỉ là một cơ hội kinh doanh mà còn là một phần quan trọng của sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Việc hiểu rõ các xu hướng và cơ hội trong thị trường sẽ giúp các doanh nghiệp tận dụng được tiềm năng và đạt được sự thành công trong tương lai.
Đan Thanh