Từ ngày 1/7/2025, ví điện tử sẽ được công nhận chính thức là phương tiện thanh toán tương tự tài khoản ngân hàng, thẻ và tiền mặt.
Thông tin trên được ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước chia sẻ tại họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025 diễn ra vào chiều 2/6 tại TP.HCM.

Họp báo công bố chương trình Ngày không tiền mặt 2025.
Theo ông Tuấn, thông tư số 40 quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước ban hành mới, tạo ra nhiều điểm mở để phát triển lĩnh vực này.
Theo đó, từ 1/7/2025 ví điện tử chính thức trở thành phương tiện thanh toán. Ví điện tử sẽ tương tự tài khoản, tương tự thẻ, tiền mặt. Điều đó giúp ví điện tử có thể thực hiện thanh toán với tất cả các nơi, không chỉ đơn thuần là ở các chỗ mua bán hàng hoá.
Ví điện từ có thể chuyển tiền từ ví này qua ví kia, chuyển tiền từ ví qua tài khoản, từ tài khoản qua ví, không nhất thiết phải qua tài khoản ngân hàng liên kết, điều đó tạo điều kiện cho ví điện tử có nhiều dư địa hơn, nhất là để thâm nhập vào thị trường cũng như triển khai cung cấp dịch vụ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Từ 1/7/2025, ví điện tử chính thức trở thành phương tiện thanh toán.
Hiện Ngân hàng Nhà nước đang sửa thông tư 40, dự kiến có hiệu lực từ 1/9 tới sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa để phát triển dịch vụ ví điện tử. Nhưng với điều kiện các tổ chức cung cấp dịch vụ phải đảm bảo tuân thủ pháp luật, không tiếp tay cho các hành vi lừa đảo, gian lận, các hoạt động vi phạm pháp luật như tín dụng đen, lô đề, các sàn giao dịch không được phép.
Đến thời điểm ngày 31/03/2025, đã có 47 tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử; số lượng ví điện tử đang hoạt động là khoảng 30,27 triệu ví (chiếm 65,8% trong tổng số gần 46,01 triệu ví điện tử đã được kích hoạt) với tổng số tiền trên các ví này là trên 2,8 nghìn tỷ đồng.
Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm tại Đề án phát triển Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương tập trung nỗ lực lớn cho công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp lý và tổ chức triển khai thực hiện; tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, đổi mới mô hình kinh doanh, hoạt động hợp tác để sáng tạo và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ an toàn, bảo mật, tiện ích, đem lại nhiều giá trị gia tăng và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, góp phần tăng tốc đi tới một xã hội không tiền mặt.
Về đảm bảo an ninh, an toàn, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với Bộ Công An triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ, đến nay, đã có khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng vay được rà soát, đối chiếu dữ liệu với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; hơn 111,8 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học.
Tuấn Kiệt