Chuyển tới nội dung

TP HCM: Thí điểm xe đạp công cộng giá 10.000 đồng/giờ

Theo Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, mô hình xe đạp công cộng Mobike với giá 10.000 đồng/giờ sẽ được lắp đặt tại 43 vị trí thuộc trung tâm TP.

Cụ thể chiều ngày 18/12, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, UBND TP đã chấp thuận chủ trương thí điểm lắp đặt 43 vị trí xe đạp công cộng Mobike ở các tuyến đường quận 1.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo đề xuất, nhà đầu tư Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam sẽ bỏ chi phí đầu tư, vận hành để thực hiện thí điểm mô hình này trong 12 tháng. Sau đó, các sở ngành TP sẽ đánh giá tổng kết để có những quyết định tiếp theo.

Có 43 vị trí đặt xe đạp trên các tuyến đường như Hàm Nghi, Nguyễn Huệ, Võ Văn Kiệt, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng, Lê Thánh Tôn…, mỗi trạm có 10 – 20 xe đạp, mỗi xe đều được gắn khóa thông minh, có tính năng định vị GPS.

Người sử dụng xe đạp tải ứng dụng Mobike trên điện thoại rồi quét tìm xung quanh để biết điểm trạm còn xe gần nhất và dùng ứng dụng quét mã code mở khóa xe.

xe

TP HCM: Thí điểm xe đạp công cộng giá 10.000 đồng/giờ (Nguồn: Internet)

Để bắt đầu sử dụng dịch vụ, người dùng nạp tiền trước qua tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng hoặc nộp trực tiếp. Trước mắt, nhà đầu tư đề xuất các loại vé theo thời gian 5.000 đồng/30 phút, 10.000 đồng/60 phút. Thời gian đầu từ 1-3 tháng, nhà đầu tư sẽ miễn phí trong 15 phút sử dụng đầu tiên.

Thời gian tới, nhà đầu tư sẽ mở rộng các khung thời gian sử dụng: 15 phút, 30 phút, 60 phút và đa dạng các loại vé theo ngày/tháng/quý/năm.

Báo Lao động đưa tin, theo Sở GTVT TPHCM, việc phát triển loại hình xe đạp công cộng để hỗ trợ kết nối các phương thức vận tải hành khách công cộng khác và tạo thêm sự lựa chọn về phương thức giao thông cho du khách để tham quan khu vực trung tâm thành phố.

Qua đó, góp phần đa dạng hoá lĩnh vực vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TPHCM, tăng cường tính hiệu quả đối với phương tiện giao thông công cộng bằng xe buýt hiện nay và các phương tiện công cộng trong tương lai (MRT, BRT, vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy,…), hạn chế nhu cầu sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân.

Trước mắt, xe đạp sẽ sử dụng làn đường chung. Hiện nay một số tuyến đường trung tâm như Hàm Nghi, Pasteur đã có hai bên làn đường 1,5m có thể thiết kế thành làn đường cho xe đạp.

Từ kết quả thí điểm, TP sẽ có các bước hoạch định về mạng lưới giao thông kết nối trong thời gian tới. Trong tương lai, Sở Giao thông vận tải TP sẽ nghiên cứu về việc mở mới hoặc mở rộng đường phải có làn đường riêng cho xe đạp.

Theo Sở Giao thông vận tải TP, sắp tới TP sẽ tích hợp một phần mềm dùng chung cho cả metro, xe đạp, xe buýt nhanh, xe buýt, xe đạp… với mục tiêu người dân TP khi bước ra đường có thể bật phần mềm để đi loại phương tiện công cộng phù hợp.

 

Phương Linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved