Sáng 19/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã tiếp thu các ý kiến của đại biểu tại kỳ họp thứ 3 của HĐND TP.HCM liên quan đến triển khai nhiệm vụ kinh tế – xã hội, nhất là công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

phanvanmai

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tiếp thu ý kiến của đại biểu tại kỳ họp lần thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, sáng ngày 19/10.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, UBND TP.HCM sẽ có kế hoạch cân đối thu chi ngân sách, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021-2025 để huy động tối đa nguồn vốn, bố trí vốn vào các công trình trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các công trình có tác động lan tỏa và các công trình mà nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 11 đã đề ra.

Theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM, Thành phố sẽ tập trung 5 nhóm giải pháp để tăng thu ngân sách hợp lý, vừa đảm bảo thu cao nhất có thể vừa chăm lo, nuôi dưỡng nguồn thu; rà soát nhà công, đất công và cổ phần hóa doanh nghiệp.

“Trong tháng 11 và tháng 12.2021, TP.HCM sẽ đấu giá 3.970 căn hộ và 8 lô đất ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm để thực hiện kết luận của Trung ương và hoàn trả khoản tạm ứng”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Về trụ cột văn hóa xã hội, Thành phố sẽ tập trung triển khai đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo người già neo đơn, trẻ mồ côi; đồng thời tri ân các lực lượng phòng chống dịch và ghi nhận những mất mát, hy sinh trong đại dịch COVID-19; triển khai kế hoạch phát triển nhà ở cho người lao động, chăm lo tết cho bà con.

“Sắp tới, Thành phố sẽ tập trung nghiên cứu, đề xuất chính sách cải tạo nhà trọ để đón lao động cũng như triển khai sớm kế hoạch chỉnh trang nhà trên, ven kênh rạch và chung cư cũ”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin.

doanhnghiep

Doanh nghiệp hoạt động trong điều kiện phòng chống dịch COVID-19.

Về phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội, người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM tập trung cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, giải quyết các khó khăn vướng mắc đối với doanh nghiệp và người dân, đối với các dự án, công trình một cách cụ thể.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, trong cao điểm phòng chống dịch, chúng ta đã đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy được sực mạnh tổng hợp rất tốt để vượt qua thời khắc gian khó nhất. Vì vậy, trong thời gian tới đây, vấn đề là làm sao TP.HCM giải quyết được các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Điều đó đồng nghĩa là TP.HCM mở được nút thắt, giải phóng năng lượng trong dân, trong doanh nghiệp để tham gia phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội.

“Đây là việc mà chúng tôi xác định sẽ tập trung – cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo mở cụ thể khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp – để giải phóng năng lượng trong phục hồi và phát triển kinh tế”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh và cho biết, đây cũng là nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chủ đề năm 2021 về cải thiện môi trường đầu tư.

TP.HCM sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp về vốn, lao động và những vướng mắc cụ thể. Trong hỗ trợ doanh nghiệp, thành phố vừa tập trung hỗ trợ lĩnh vực sản xuất, dịch vụ có giá trị xuất khẩu lớn, đóng góp lớn cho ngân sách song song với hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, chịu nhiều tổn thương trong đợt giãn cách vừa qua.

Ngoài ra, TP.HCM cũng tiếp tục triển khai gói hỗ trợ của Trung ương và của Thành phố, đề xuất gói hỗ trợ mới giúp doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh doanh.

Về giải ngân vốn đầu tư công, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở, ngành làm việc với nhà đầu tư rà soát từng dự án, công trình để nắm khối lượng, công việc phấn đấu giải ngân đạt 95% vào cuối năm. Ông Mãi cho rằng, đầu tư công sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng và dẫn dắt cho đầu tư tư nhân.

chongdich

TP.HCM sẽ tổ chức tuyên dương tri ân lực lượng tuyến đầu chống dịch và tưởng niệm người dân mất vì COVID-19.

Về kế hoạch tri ân, ghi nhận sự đóng góp cũng như những hy sinh, mất mát trong đại dịch vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh, TP.HCM đã nhận sự sẻ chia rất lớn của Trung ương, các địa phương, người dân trong và ngoài nước. TP.HCM đã tổ chức các buổi tuyên dương, tri ân và các hình thức khen thưởng. Đồng thời, TP.HCM cử các đoàn đi cảm ơn Trung ương, các tỉnh, thành đã giúp TP.HCM. Và ở thời điểm phù hợp, dự kiến cuối năm 2021, TP.HCM tổ chức buổi tổng kết tri ân, để bày tỏ sự tri ân các lực lượng.

“Hình thức ghi nhận sự hy sinh, mất mát, TP.HCM đang chuẩn bị, có thể sẽ tổ chức một sự kiện ý nghĩa, phù hợp để tưởng niệm sự hy sinh, mất mát của lực lượng phòng, chống dịch và đồng bào Thành phố trong thời gian qua. Đồng thời, TP.HCM cũng tổ chức các hình thức khác một cách phù hợp”, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin thêm.

Đình Đại