Dịp Tết năm nay, dù có xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng thay vì săn lùng những tour giá rẻ, du khách ưu tiên hơn cho việc lựa chọn những tour chất lượng, giá cả hợp lý.
Ngay từ thời điểm cuối tháng 10, đầu tháng 11/2023 (trước Tết âm lịch khoảng ba tháng), các doanh nghiệp du lịch đồng loạt tung ra nhiều sản phẩm cùng chương trình ưu đãi để kích cầu du lịch Tết. Dự kiến phục vụ trên 150.000 lượt khách dịp Tết 2024, Vietravel chào bán khoảng 100 sản phẩm du lịch nội địa và 200 sản phẩm du lịch quốc tế, với chương trình khuyến mãi “Tết-Kết vạn niềm vui”, áp dụng hoàn tiền, giảm giá nhóm… dành cho các khách hàng đăng ký tour trọn gói.
Theo ghi nhận thực tế từ các doanh nghiệp dịp Tết năm nay, dù có xu hướng thắt chặt chi tiêu nhưng thay vì săn lùng những tour giá rẻ, du khách ưu tiên hơn cho việc lựa chọn những tour chất lượng, giá cả hợp lý. Việc tham khảo thông tin sản phẩm, đặt tour cũng được du khách thực hiện sớm hơn mọi năm để bảo đảm có mức giá dịch vụ tốt và lịch khởi hành phù hợp.
Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel, năm nay, các tour xuất ngoại có phần áp đảo hơn các tour trong nước do bảo đảm được lịch trình hấp dẫn, giá cả hợp lý.
Trong đó, những điểm đến gần trong khu vực như Malaysia, Campuchia, Lào, Thái Lan, Indonesia…, và các điểm đến Đông Bắc Á như Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc tiếp tục được nhiều du khách yêu thích.
Đối với thị trường trong nước, các cung đường khám phá Đông Bắc, Tây Bắc mùa xuân, trải nghiệm những điểm đến tươi đẹp ở miền trung, Thành phố Hồ Chí Minh, miền Tây sông nước… là lựa chọn hàng đầu của khách du lịch. Với những điểm đến gần có thể di chuyển đường bộ, du khách có xu hướng đi du lịch tự túc và tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.
Ông Nghĩa cũng chia sẻ thêm, tình hình giá vé máy bay trong nước hiện nay thường cao hơn đi quốc tế dịp Tết âm lịch. Nguyên nhân là do chặng trong nước chỉ đông khách một chiều, hay còn gọi là chuyến bay lệch đầu. Ví dụ, máy bay chỉ đông khách khi bay chiều TPHCM – Hà Nội ngày trước Tết và ngược lại ngày sau Tết. Điều này khiến các hãng hàng không buộc phải đẩy cao giá vé. Đây cũng chính là nguyên nhân lớn nhất tạo nên sự mất cân bằng giữa sức hút của tour Tết nội địa và tour Tết đi nước ngoài.
Bên cạnh đó, nhu cầu cao của người dân di chuyển về quê, du lịch, giá vé xăng dầu, chính sách làm việc ngày Tết của các hãng hàng không… cũng ảnh hưởng đến giá vé.
“Lại một lần nữa, chúng ta cần thắt chặt liên kết giữa du lịch và các đơn vị vận tải – vận chuyển hành khách, trong đó đặc biệt nhấn mạnh vai trò của hàng không. Mối quan hệ này sẽ bình ổn và tháo gỡ rào cản về việc tăng giá vé máy bay, là lực đẩy cho doanh nghiệp du lịch khai thác tốt tiềm năng, thu hút khách du lịch trải nghiệm nhiều hơn nữa sản phẩm tour nội địa.” – CEO Vietfoot Travel nhấn mạnh.
Mặt khác, trong dịp Tết Nguyên đán, Việt Nam cũng là điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, tới thời điểm này, các hãng lữ hành đã nhận được nhiều tín hiệu từ các thị trường nước ngoài sẽ có khách đến Việt Nam dịp Tết Nguyên đán.
Cùng với các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, các thị trường như châu Úc, Mỹ đều có dấu hiệu phục hồi tích cực với khả năng có thể bắt kịp giai đoạn cao điểm năm 2019. “Với sự nhộn nhịp của thị trường du lịch Tết âm lịch, hy vọng năm 2024 chúng ta ít nhất sẽ bắt kịp năm 2019 để tạo đà cho năm 2025 và những năm tiếp theo sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng” – ông Dũng bày tỏ.
Minh Châu