Chuyển tới nội dung

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng năm 2024 tăng 8,5%

10 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước đã đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá duy trì đà tăng

Báo cáo Tổng cục Thống kê ban hành sáng 6/11 cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 10/2024 ước đạt 545,7 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 10 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.246,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2023 tăng 9,8%), nếu loại trừ yếu tố giá tăng 4,6% (cùng kỳ năm 2023 tăng 7,3%).

Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2024 ước đạt 4.048,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, nhóm hàng lương thực, thực phẩm tăng 10,7%; đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình tăng 8,0%; may mặc tăng 8,7%; phương tiện đi lại (trừ ô tô) tăng 7,5%; vật phẩm văn hoá, giáo dục tăng 6,6%.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Quảng Ninh tăng 9,6%; Hải Phòng tăng 9,5%; Thừa Thiên – Huế tăng 8,1%; Cần Thơ tăng 7,6%; Đà Nẵng tăng 7,5%.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2024 ước đạt 602,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 11,5% tổng mức và tăng 12,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống 10 tháng năm 2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Khánh Hòa tăng 17,1%; Hải Phòng tăng 13,1%; Cần Thơ tăng 11,6%; Bình Dương tăng 8,0%.

Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2024 ước đạt 50,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,9% tổng mức và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu du lịch lữ hành 10 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Cần Thơ tăng 31,2%; thành phố Hồ Chí Minh tăng 15,9%; Khánh Hòa tăng 15,4%; Bình Định tăng 11,9%; Hà Nội tăng 9,8%; Đà Nẵng tăng 6,1%.

Doanh thu dịch vụ khác 10 tháng năm 2024 ước đạt 545,0 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,4% tổng mức và tăng 9,0% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu dịch vụ khác 10 tháng năm 2024 của một số địa phương như sau: Bình Định tăng 20,0%; Vũng Tàu tăng 13,7%; Cần Thơ tăng 11,7%; Hưng Yên giảm 9,9%; Đà Nẵng giảm 0,7%.

Tăng cường các giải pháp kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm – Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê, mức tăng trưởng chậm lại của tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 10 tháng đã phản ánh khó khăn của các hộ gia đình khi việc làm và thu nhập vẫn bị ảnh hưởng do sự phục hồi chậm và yếu của nền kinh tế; tỷ lệ hộ gia đình gặp khó khăn về tài chính còn cao; người dân thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm nhiều hơn và trì hoãn các khoản mua sắm có giá trị lớn.

Tiếp tục kích cầu tiêu dùng, tận dụng “mùa vàng” mua sắm cuối năm

Quý IV là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện khuyến mãi tập trung quy mô lớn và sôi động nhất trong năm. Đây được xem là giai đoạn quan trọng thúc đẩy tốt hơn động lực tiêu dùng ở thị trường trong nước, đóng góp cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm. Đặc biệt, nếu tận dụng hiệu quả kênh thương mại điện tử, kênh bán hàng mà theo một số báo cáo thị trường đang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu qua 9 tháng tăng gần 40% so với cùng kỳ của cả năm ngoái, sẽ giúp kích cầu tiêu dùng hiệu quả hơn.

Theo đó, tại Hà Nội, theo kế hoạch tháng 11/2024, Chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục diễn ra, sau các sự kiện khuyến mại tập trung trong tháng 5 và tháng 7/2024. Đáng chú ý, trong chuỗi hoạt động khuyến mại tháng 11, có nhiều chương trình khuyến mại lớn nhất năm và trở thành “đặc sản” của thành phố Hà Nội như “Ngày hội khuyến mại hàng tiêu dùng và nông sản”; “Ngày hội khuyến mại thời trang và làm đẹp”; “Ngày hội khuyến mại điện tử, công nghệ”; “Sự kiện không dùng tiền mặt”…

Để đẩy mạnh tiêu dùng những tháng cuối năm, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tổ chức sự kiện Tháng Khuyến mại Hà Nội với khoảng 800-1.000 điểm khuyến mại và 50 điểm Vàng khuyến mại. Các doanh nghiệp tham gia chương trình có mức giảm giá từ 30-100% cho các sản phẩm đăng ký tham gia khuyến mại. Trong Tháng Khuyến mại sẽ diễn ra nhiều sự kiện như “Lễ hội mua sắm Hà Nội-HaNoi shopping Festival”, “Hà Nội siêu hội mua sắm – HaNoi Mega Sale”, “Ngày Vàng Giá shock”…

Tại TP Hồ Chí Minh, đợt khuyến mại tập trung sẽ được tổ chức từ ngày 15/11 đến ngày 31/12. Trong đợt này, thương nhân tham gia được phép áp dụng giảm giá tối đa lên đến 100%. Đây là năm thứ 4 liên tiếp TP Hồ Chí Minh tổ chức chương trình khuyến mại tập trung. Ngoài ra, chương trình năm nay còn liên kết, hỗ trợ triển khai cùng các tỉnh, thành phía Nam như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Long An, Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Về phía doanh nghiệp, hưởng ứng chương trình khuyến mại, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, đồng loạt chương trình khuyến mại lớn “Best Seller-Hàng tốt giảm sâu” đến 50% cho hơn 1.000 sản phẩm thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, may mặc đã được triển khai… Ngoài ra, Co.op Mart tiếp tục triển khai hoạt động “Đi chợ đồng giá” qua đó luân phiên giảm giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống rau củ quả, trái cây, thịt gia cầm…

Ông Đoàn Ngọc Duy – Giám đốc Khối Chiến lược, Công ty cổ phần Ba Huân chia sẻ, 2 tháng nay, doanh nghiệp bắt đầu mở thêm kênh bán trên các sàn thương mại điện tử để nắm bắt xu hướng tiêu dùng của người trẻ. Đây cũng là cách doanh nghiệp ứng phó, trong bối cảnh sức mua còn khó khăn.

Tại kênh phân phối thương mại điện tử, Giám đốc Vận hành Lazada Việt Nam Đoàn Trang Hà Thanh đánh giá, hiện nay giá thành vẫn là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu. Chính vì vậy, đơn vị đã đưa ra các chương trình khuyến mãi để vừa kết hợp giảm giá, miễn phí vận chuyển, vừa kết hợp giảm giá bán của sản phẩm.

Lan Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved