1-enternews-1609785503

Thị trường chắc hẳn sẽ “nổ tung” nếu Apple mua thành công Tesla. Elon Musk cũng đã tiết lộ việc ông từng liên hệ với Tim Cook vào những năm 2017 – 2018 để thảo luận về một thỏa thuận, nhưng cuối cùng điều đó đã không (hay chưa?) xảy ra.

Tiết lộ này được đưa ra một ngày sau khi Reuters đưa tin rằng Apple đang đặt mục tiêu sản xuất ô tô vào năm 2024.

Vào thời điểm tiếp cận, Tesla của Musk có trị giá gần 60 tỷ USD – bằng 1/10 so với giá trị hiện tại của nó. Apple có sẵn tiền mặt vào lúc đó, và trên lý thuyết họ hoàn toàn có thể chồng đủ tiền để thương vụ diễn ra.

Tuy nhiên, một thương vụ mua lại như vậy chỉ đơn giản là không phù hợp với “cách chơi” của Apple. Theo nhà phân tích Neil Cybart, có 3 yếu tố trong kinh doanh mà Apple KHÔNG tìm kiếm trong một thương vụ mua lại:

  • Thương hiệu: Apple đã có thương hiệu hàng đầu thế giới.
  • Doanh thu: Công ty tăng doanh thu thông qua nỗ lực từ đội ngũ nội bộ chứ không thông qua sáp nhập.
  • Người dùng: Apple đã có hơn 1 tỷ người dùng, những người sẵn lòng mua bất cứ thứ gì mà hãng bán ra.

 

apple-tesla-split-enternews-1609785567

Vì thế, thương hiệu của Tesla và lượng người hâm mộ trung thành của nó đều không “thấm vào đâu” so với Apple.

Vậy triết lý M&A của Apple là gì? Theo Cybart, công ty thường sẽ mua lại một công ty bởi công nghệ hoặc nhân tài của công ty đó đủ sức thu hút.

Hãy xem xét thương vụ mua lại lớn nhất của Apple: Beats Electronics với giá 3,2 tỷ USD vào năm 2014. Mặc dù thương hiệu Beats đã nổi tiếng sẵn, nhưng chính các bí quyết công nghệ mới là “di sản” mà Apple nhắm tới để hoàn thiện Apple Music và dòng tai nghe AirPods.

 

tesla-touchscreen-apple-logo-enternews-1609785610

Vì vậy, có thể kết luận rằng thay vì chi hàng chục tỷ để mua lại Tesla, Apple đã đi theo con đường rẻ hơn nhiều là tìm kiếm nhân tài có chọn lọc, mà trong số đó phải kể đến cái tên Doug Field. Ông từng là một nhân viên của Apple trước khi gia nhập Tesla vào năm 2013. Sau 5 năm làm việc với Musk, Field là một trong 46 nhân viên rời Tesla để đến Apple vào năm 2018.

Ông hiện tại đang đứng đầu dự án xe hơi của Apple (“Dự án Titan”). Theo Reuters, ông sẽ là người ra quyết định xem Apple sẽ sản xuất ô tô của riêng mình hay cấp phép phần mềm ô tô cho bên thứ ba.

Mặc dù Apple không phá vỡ được Internet với thương vụ mua lại Tesla, nhưng tất cả chúng ta đều biết mọi tờ báo đều sẽ dành trang nhất để đăng tin về iCar khi nó ra mắt trong vài năm tới.