Huế sẽ tiếp tục tổ chức các lễ hội, sự kiện để thu hút du khách như Festival Huế 2020, Lễ hội Huế – Kinh đô ẩm thực, Lễ hội Huế – Kinh đô áo dài…

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế – ông Phan Ngọc Thọ, dịch bệnh COVID-19 đã tác động lớn đến nhiều mặt kinh tế – xã hội của tỉnh, trong đó, du lịch là một trong những ngành bị tác động lớn, nhiều chỉ tiêu về du lịch giảm. Do đó, việc đánh giá đúng thực trạng, đề ra các giải pháp, gói hỗ trợ doanh nghiệp du lịch để thực hiện các chương trình kích cầu, phục hồi và phát triển ngành du lịch trở lại là nhiệm vụ cấp bách hiện nay.

Theo đó, Thừa Thiên Huế đưa ra Đề án phục hồi kích cầu phát triển du lịch trong thời gian tới sẽ tập trung vào các giải pháp như kiến nghị với Trung ương triển khai các cơ chế, gói hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, giá điện, thời gian nộp bảo hiểm xã hội; giảm chi phí cho các hãng bay tại sân bay Phú Bài…

Bên cạnh đó, sẽ triển khai các chương trình kích cầu du lịch như tổ chức Hội nghị lữ hành toàn quốc trong tháng 5/2020 để kết nối với các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú và dịch vụ du lịch; giảm giá vé tham quan các điểm di tích; tặng các sản phẩm dịch vụ kèm theo tại cơ sở lưu trú; tổ chức liên kết các nhà cung cấp dịch vụ trong tỉnh liên kết với nhau để hình thành, cung cấp các combo, chương trình, sản phẩm trọn gói hấp dẫn, giá cả ưu đãi cho khách đến với Cố đô Huế.

Theo Đề án, Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục tổ chức các lễ hội, sự kiện để thu hút du khách như Festival Huế 2020, Lễ hội Huế – Kinh đô ẩm thực, Lễ hội Huế – Kinh đô áo dài…

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận định, chính sách hỗ trợ, kích cầu cần có tiếng vang để xây dựng hình ảnh du lịch. Đồng thời, phải thực hiện vào thời gian phù hợp, tập trung vào 1 thời gian nhất định. Cần thực hiện các nhiệm vụ một cách đồng bộ như quan tâm đến cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường; phổ biến rộng rãi bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch; thúc đẩy mạnh mẽ du lịch thông minh, tập trung thực hiện đăng ký lưu trú trên hệ thống HueS; đẩy mạnh quảng bá, truyền thông du lịch Huế, lồng ghép vào các hoạt động để quảng bá thương hiệu.

Về phía Hiệp hội Du lịch tỉnh, ông Đinh Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, đây là lúc để du lịch Huế nhìn nhận lại những cái được, cái mất, có định hướng để tái cơ cấu lại thị trường, tái cơ cấu doanh nghiệp du lịch, xúc tiến quảng bá điểm đến để giúp du lịch Huế sớm ổn định và phát triển bền vững.

Theo ông Thắng, để tăng lượng khách đến Huế của các thị trường trên, Huế cần triển khai ít nhất hai việc. Thứ nhất, phải tăng cường xúc tiến quảng bá điểm đến. Tỉnh nên có những đợt xúc tiến quảng bá sâu, rộng ở các thị trường tiềm năng đó; kết hợp với các đơn vị truyền thông của các thị trường này để hỗ trợ quảng bá. Thứ hai, với những thị trường chi trả cao, lưu trú dài ngày hơn thì phải có những cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu cao, cùng với các sản phẩm dịch vụ, giải trí, ẩm thực, mua sắm xứng tầm đi kèm. Quan trọng nhất là sản phẩm phải đủ đẳng cấp, khác biệt, độc đáo, có hồn văn hóa của Huế để hút khách.

Được biết, tại Thừa Thiên Huế, bên cạnh các thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản thì thị trường khách truyền thống ở Tây Âu, Bắc Mỹ cũng đang bùng phát dịch COVID-19, do đó, khả năng lượng khách đến với Cố đô Huế sẽ giảm sâu trong thời gian này. Thừa Thiên Huế đang xây dựng chương trình kích cầu nhằm thu hút khách nội địa trong mùa hè đến. Song song với đó, tỉnh kết hợp các giải pháp quyết liệt, đồng bộ phòng chống COVID-19 với việc tuyên truyền tạo ra tâm lý an toàn, an tâm cho người dân, cho người làm du lịch và du khách.