Thị trường quà Tết đang được ‘lên kệ’ với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt. Các giỏ quà tặng với mức giá tầm trung dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Thị trường quà tặng đa dạng
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là tới Tết Nguyên đán, chính vì vậy, công tác chuẩn bị quà biếu, tặng dịp Tết đã bắt đầu sôi động. Thấu hiểu nhu cầu mua sắm của khách hàng, các thương hiệu lớn, các cửa hàng, chợ mạng đã đồng loạt lên kệ những giỏ quà tặng với nhiều mẫu mã, kiểu dáng và đa dạng giá thành từ cao cấp đến bình dân.
Không chỉ quan tâm đến chất lượng, khách hàng mua các giỏ quà Tết ngày càng chú trọng về cách trang trí, thiết kế giỏ quà nên cuộc cạnh tranh trên thị trường giỏ quà Tết rất khốc liệt.
Tại MM Mega Market, hệ thống phân phối sản phẩm giỏ quà Tết Quý Mão 2023 có giá từ 399.000 đồng/giỏ đến gần 2,3 triệu đồng/giỏ và chia quà tặng theo các chủ đề: sum vầy, an khang, phú quý.
Tại hệ thống Big C, theo ghi nhận, các giỏ quà có giá đa dạng từ 1.690.000 đồng đến vài triệu. Sắc đỏ là màu chủ đạo trong các giỏ quà. Đặc biệt, hệ thống này còn có giá chiết khấu 7-8% cho từng hóa đơn.
Nhân dịp cuối tuần, gia đình anh Hồ Đức Lợi đã tranh thủ mua sắm đồ Tết và quà tặng. Theo anh, mua sắm đồ Tết vào thời điểm này là hợp lý, không quá sớm cũng không muộn: “Năm nay gia đình mua quà Tết sớm hơn năm ngoái để tránh tình trạng bị tăng giá dịp cận Tết. Các giỏ quà ở đây nhiều mẫu đa dạng với giá thành hợp lý. Tôi đã chọn được 10 giỏ quà để tặng gia đình vào dịp Tết, mỗi giỏ khoảng 800.000 – 1.200.000 đồng.” – anh Hồ Đức Lợi nói.
Tại các siêu thị, nếu khách hàng muốn tự thiết kế giỏ quà theo yêu cầu thì sẽ được hỗ trợ đóng giỏ, giấy gói, kết nơ với chi phí hợp lý nhất hoặc nhiều người cũng lựa chọn mua lẻ các sản phẩm về để tự tay gói quà.
Theo khảo sát, các loại rượu ngoại nhập Tết cũng có giá trung bình từ 1,5 triệu đến vài chục triệu đồng. Các sản phẩm mứt Tết cũng đã xuất hiện, chủ yếu là các loại mứt và hoa quả sấy cơ bản. Giá của các hộp mứt bình dân dao động từ 35 – 50.000 đồng/hộp/khay tùy vào trọng lượng. Các loại hoa quả như sấu xào gừng, mận cơm cay, mận cơm ngọt có giá 55.000 đồng/hộp, các loại mứt xí muội hồng, vàng, đen, xanh: 77.000 đồng/hộp; mứt bí: 55.000 đồng/hộp; táo tàu loại 1: 60.000 đồng/hộp, kiwi: 100.000 đồng/hộp.
Chị Đỗ Phương (chủ cửa hàng chuyên bán các set quà Tết) cho biết: “Sau hơn 2 năm dịch bệnh, mình thấy những người đặt quà thường chú trọng hơn các sản phẩm thiên về bảo vệ sức khỏe để tặng cho gia đình, cấp trên hoặc đối tác. Các sản phẩm như yến sào, sâm, đông trùng hạ thảo hoặc các sản phẩm nông sản là lựa chọn tốt nhất. Giá cho một set quà này có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.”
Chọn quà tặng online – xu hướng của người tiêu dùng và doanh nghiệp
Không mất thời gian đến tận nơi để lựa chọn và mang những giỏ quà tặng cồng kềnh về nhà hoặc đến tận nơi cho các đối tác, những năm gần đây, dịch vụ mua quà online và vận chuyển đến địa chỉ yêu cầu là lựa chọn tiện ích, giúp người tiêu dùng rất nhiều trong công cuộc mua sắm.
Là một người khá bận rộn, chị Linh Chi (45 tuổi, Đống Đa) cho biết: “Sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên giờ tôi cũng hạn chế đến những nơi đông người. Trên mạng giờ muốn mua gì cũng có, kể cả quà Tết. Các giỏ quà Tết năm nay cũng rất đẹp, nhiều kiểu dáng, sản phẩm được kết hợp cùng nhau. Tôi cũng lựa được 5 giỏ quà độc đáo mà vô cùng khác biệt bởi tôi yêu cầu họ khắc tên người nhận ngoài hộp quà tặng bằng gỗ. Tôi nghĩ chắc chắn người được tặng cũng rất vui vì sự độc nhất đó.”
Chị Nguyễn Thủy Tiên (25 tuổi, Hà Đông) là kế toán trưởng cho một công ty thẩm mỹ được giao nhiệm vụ tặng quà Tết cho hơn 200 nhân viên và đối tác của công ty. Theo chị, việc này quá đơn giản vì có sự góp sức của cửa hàng online chuyên bán set quà tặng Tết.
“Chỉ cần tính số lượng và giá trị set quà và lên trên mạng tham khảo những mẫu quà tặng sang trọng, mình đã có thể đặt được hơn 200 set quà tặng mà không mất thời gian đi lựa đồ và mang từng giỏ quà đến cho từng người. Nhiều cửa hàng còn ưu đãi giao hàng miễn phí tận nơi nên mình cảm thấy vô cùng tiện lợi và nhanh chóng.”
“Để món quà thật sự khác biệt và đẳng cấp, sang trọng và ý nghĩa dành tặng đến đối tác, khách hàng, nhân viên, gia đình trong dịp Tết trọng đại của năm thì quà tặng đầu tư rất chỉn chu từ hình thức cho đến chất lượng sản phẩm. Các hộp quà sang trọng với các sản phẩm bên trong cao cấp có giá trị tốt cho sức khỏe, phù hợp và thiết thực chứ không mua đại khái cho qua”, chị Tiên cho biết tiêu chí mua quà Tết của mình.
Khhông chỉ tập trung cho phần “ruột” bên trong sao cho chất lượng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh quà tặng Tết cũng trau chuốt cho phần “vỏ” bộ sản phẩm giỏ quà Tết theo tiêu chí độc lạ và hướng đến nhu cầu của người tiêu dùng như vỏ ngoài có màu sắc bắt mắt, mang đến niềm vui hoặc hướng đến tiêu dùng xanh.
Nhiều doanh nghiệp chuyên về thiết kế, mỹ thuật cũng tận dụng thời điểm này để cung cấp các giải pháp thiết kế, mẫu mã theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp. Các mẫu thiết kế dựa trên ý tưởng của doanh nghiệp, các thông điệp ngày Tết hoặc thông điệp riêng của công ty.