Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2023 của batdongsan.com.vn, trong 3 tháng đầu năm 2023, bất động sản liên tục đón tin vui từ chính sách.

Trong đó, lãi suất điều hành có dấu hiệu hạ nhiệt sau Quyết định 313/QĐ-NHNN, lãi suất điều hành cũng đang được điều chỉnh giảm. Nghị quyết 08 giúp giải tỏa áp lực thanh toán trái phiếu cho doanh nghiệp, phục hồi niềm tin cho thị trường này. Nghị quyết 33 được xem là cơ hội để “khơi thông” yếu tố pháp lý, điểm nghẽn vốn cho bất động sản.

Ngoài ra, việc chính thức thông qua gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân với lãi suất ưu đãi 8,3% cũng góp phần giải tỏa cơn khát nhà ở, đưa thị trường bất động sản phát triển theo hướng lành mạnh, bền vững và phục vụ nhu cầu thực.

Theo phóng viên, các chính sách của chính phủ dự kiến sẽ cần một thời gian để chính thức đi vào thị trường nhưng đã giúp mang lại tâm lý tích cực và góp phần để đà phục hồi diễn ra nhanh hơn trong thời gian tới.

Chia sẻ về những điểm nổi bật của thị trường bất động sản các tháng đầu năm, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, diễn biến tích cực từ chính sách điều hành kinh tế, tài chính và tiền tệ của chính phủ đang tạo ra tâm lý tích cực hơn cho thị trường, góp phần định hướng nhu cầu của bất động sản trở về với các giá trị thực.

Điều này cũng góp phần làm thay đổi xu hướng mua bất động sản trong thời gian này nghiêng về những loại hình bất động sản khai thác được dòng tiền và đáp ứng nhu cầu thực. Mức độ quan tâm các sản phẩm bất động sản thuộc phân khúc trên ghi nhận tăng trưởng tốt trong bối cảnh thanh khoản chung còn kém.

 

Theo báo cáo cho thấy, mức độ quan tâm loại hình căn hộ chung cư phục vụ nhu cầu ở thực và đầu tư dài hạn đang dẫn đầu với nhu cầu tìm mua chiếm 27%, tăng 4% so với năm 2022, nhà mặt phố và nhà riêng là loại hình bất động sản có giá trị khai thác thương mại cũng có được nhiều quan tâm với lượt tìm kiếm lần lượt chiếm 20% và 9%, tăng 1% so với cùng kỳ.

Còn với đất nền, đất nền dự án, nếu năm 2022 tổng số lượt tìm kiếm chiếm 31% thì quý 1/2023 đã giảm xuống 7%, chỉ còn chiếm khoảng 24% trong cơ cấu các loại hình bất động sản, không còn là phân khúc được quan tâm nhiều nhất.

Bên cạnh nhà đất bán, dòng sản phẩm căn hộ, nhà riêng cho thuê cũng tăng sức hút với người mua trong quý 1/2023. Đặc biệt, phóng viên ghi nhận sự tăng trưởng mạnh lượt tìm kiếm với từ khóa “nhà ở xã hội” trên toàn quốc.

Động thái này cho thấy dòng sản phẩm có giá bán bình dân, phục vụ nhu cầu thực vẫn có sức hút lớn và dự báo sẽ giữ vai trò chủ đạo vực dậy thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, năm 2023 sẽ là năm nhiều cơ hội và thách thức để doanh nghiệp bất động sản cần chủ động đón đầu, tái cấu trúc nợ, nguồn vốn; thu gọn mô hình hoạt động hợp tác.

Diệu Hoa