Thương Hiệu Ngày Nay > KINH TẾ > Doanh nhân > Thành công từ “giá trị kép”

Thành công từ “giá trị kép”

Trong môi trường kinh doanh, nơi “thương trường là chiến trường”, tưởng như sự tử tế là điều xa lạ. Nhưng nói như nhà văn Hy Lạp Aesop “sự tử tế, dù nhỏ tới thế nào, không bao giờ là lãng phí”…

Chặng đường hơn 15 năm làm việc cho các tổ chức phát triển, tôi có cơ hội gặp gỡ và làm việc các dự án, sáng kiến phát triển cộng đồng. Tuy nhiên, số lượng các sáng kiến có thể phát triển thành công và mang lại tác động bền vững lâu dài cho cộng đồng chưa nhiều. Đó là điều khiến tôi trăn trở.

nguyenthutranga

Gieo hạt mầm “tử tế”….

Theo nhiều đánh giá, kinh tế Việt Nam đã có những chuyển biến sâu sắc và đang được xem là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Song song với đó là sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày khốc liệt hơn. Độ mở của nền kinh tế lên tới 200% giá trị GDP khiến nền kinh tế Việt Nam đối mặt không ít thách thức từ suy thoái tài nguyên, ô nhiễm mỗi trường, sự giảm lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng của các sản phẩm, đặc biệt là nông sản và lối sống khoẻ mạnh.

Bước vào thập kỷ mới, khi nguồn tài nguyên là hữu hạn, doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến các hoạt động sản xuất gắn với bảo vệ nguồn tài nguyên, bảo vệ môi trường, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, hướng tới xây dựng cộng đồng văn minh, hiện đại. Xu hướng sống xanh ngày càng được người dân ưa chuộng và lan tỏa trong cộng đồng với những hành động nhỏ nhất được thực hiện trong cuộc sống hàng ngày.

Với suy nghĩ như vậy, tôi đã dấn thân để trở thành nữ doanh nhân khởi nghiệp hoạt động phát triển Xanh, dựa vào nền tảng phát triển cộng đồng, sản phẩm bản địa chất lượng và thúc đẩy lối sống Xanh.

anh7

Nhiều dự án đã được chúng tôi triển khai nhằm hỗ trợ cộng đồng như Dự án Thúc đẩy doanh nghiệp nữ Lào Cai mở rộng kinh doanh do Hội Phụ nữ tỉnh Lào Cai thực hiện, Công ty Hỗ trợ Phát triển Xanh tư vấn kỹ thuật; dự án tăng cường Khả năng Phục hồi và Thích ứng của phụ nữ dân tộc thiểu số ảnh hưởng bởi COVID-19 tại tỉnh Bắc Kạn và Đắk Nông, Việt Nam do Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tài trợ…

Câu chuyện của chị H’Lan – dân tộc Mạ và chị Vi Thị Thanh – những người dẫn dắt nhóm nông dân cùng sở thích đã được chúng tôi hỗ trợ thành lập Hợp tác xã nông sản sạch Đắk R’măng (huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông) trong năm 2020 là một điển hình. Chương trình của chúng tôi thực hiện và hỗ trợ trong 6 tháng của 2020 cho 100 tổ nhóm tại Bắc Kạn và Đắk Nông với 1.950 thành viên sản xuất trong đó có 72% là nữ dân tộc thiểu số kinh doanh tốt hơn và phục hồi trong đại dịch Covid-19.

anh5

Kết nối thị trường cho các sản phẩm bản địa và trải nghiệm các sản phẩm thông qua phiên chợ Mùa thu Tử tế.

Những phụ nữ đầy nhiệt huyết luôn mong muốn mang đến những sản phẩm sạch cho khách hàng và mang lại những lợi ích cho toàn thể cộng đồng, nhưng thiếu kinh nghiệm trong sản xuất và tiếp cận thị trường. Chúng tôi đã đồng hành cùng Hợp tác xã xác định các khó khăn trong nuôi gà thời điểm hiện tại và phân tích các nguồn lực hiện có qua quá trình tập huấn và cầm tay chỉ việc trong 06 tháng.

Nhờ quá trình đó, chúng tôi đã giúp Hợp tác xã nhận thức được khó khăn và cùng nhóm quyết định chuyển nuôi gà sang nuôi chim trĩ và đa dạng hoá trồng trọt trong vườn.

… để gặt hái “mùa vàng” 

Tôi luôn tâm niệm nam giới khởi nghiệp thành công cần nỗ lực 5 phần, thì phụ nữ cần gấp đôi con số đó. “Tôi từng chứng kiến không ít nước mắt buồn tủi của một bạn nữ doanh nhân. Từ bỏ công việc khá an nhàn, có thu nhập ổn định tại một cơ quan nhà nước, đam mê kinh doanh cháy bỏng đã dẫn lối cho bạn quyết tâm khởi nghiệp. Nhưng bạn rất cô đơn trong hành trình của mình, vì không một ai trong số họ ủng hộ”.

anh4

Tập huấn và hướng dẫn bà con dân tộc thiểu số phát triển kế hoạch huy động nguồn lực tại Lào Cai 2020.

Nói như vậy để thấy rằng có vô số thách thức mà người phụ nữ phải vượt qua trên con đường khởi nghiệp, thậm chí là cả sự đánh đổi hạnh phúc cá nhân. Với tôi, phát huy được nguồn lực cộng đồng thì chắc chắn kinh tế sẽ phát triển. Bản thân tôi và những cộng sự đến thời điểm này như cách nói của mọi người là “luôn rạng rỡ” – bởi được sống và làm việc với những gì mình thích, được thỏa chí sáng tạo để từng bước khám phá những năng lực còn ẩn sâu trong bản thân.

Trở lại với câu chuyện hợp tác xã của bà Thanh – một trong 100 tổ nhóm đã được chúng tôi hỗ trợ phục hồi tốt, đã bắt đầu có sự thay đổi về doanh thu (trên 40% có doanh thu tăng trưởng so với cùng kỳ, cá biệt có đến 13% số đơn vị có doanh thu tăng trưởng trên 100%). Giai đoạn khó khăn này chúng tôi đã đào tạo cho các doanh nghiệp, tổ nhóm xây dựng kế hoạch kinh doanh thích ứng thời kỳ Covid; tâp huấn về Marketing và kết nối thị trường cho các sản phẩm nông sản bản địa và thúc đẩy giá trị tử tế từ khách hàng, trải nghiệm các sản phẩm thông qua phiên chợ Xanh tử tế mùa thu.

Sau phiên chợ, khách hàng được tương tác với bà con dân tộc thiểu số, câu chuyện của họ để làm ra sản phẩm chất lượng, thành quả là các doanh nghiệp đã bán hàng và kết nối thêm đối tác mới. Điều đó cho thấy sức hút của các mặt hàng nông sản sạch, sản phẩm bản địa Bắc Kạn, Đăk Nông đối với thị trường khách hàng khi họ được chứng kiến phương thức sản xuất, câu chuyện cộng động, giá trị thật.

Giá trị kép mà chúng tôi mang đến là khách hàng được sử dụng sản phẩm chất lượng và đóng góp giá trị xã hội cho phát triển kinh tế cho các hợp tác xã, nữ doanh nhân đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế, họ có thể sống tốt trên mảnh đất của mình.

Sự phát triển bền vững của công ty, của nền kinh tế đều bắt đầu từ việc lan toả hành động tử tế.

Kinh doanh với giá trị tử tế của chủ doanh nghiệp giúp kiến tạo nền tảng cho môi trường kinh doanh lành mạnh, liêm chính và củng cố niềm tin khách hàng.

Lãnh đạo nhân viên bằng những hành động tử tế và biết ơn trong mọi hoàn cảnh

Chúng tôi tạo ra môi trường làm việc thoải mái và văn hoá tin tưởng lẫn nhau, từ đó giúp công ty phát triển hơn. Biết ơn các cơ hội tốt và những người tốt trong công việc là một điều quan trong. Tuy nhiên quan trọng không kém là bạn cần biết ơn cả những thử thách và trở ngại xảy đến với bạn. Giai đoạn covid đã giúp chúng tôi có được 02 dự án để hỗ trợ cho hơn 9.000 phụ nữ đang khởi nghiệp phát triển sinh kế thích ứng.

Trở thành một người đáng tin cậy, thực hành lòng tốt ở mọi nơi

Gần đây, tôi nhận được một cuộc điện thoại từ một đối tác mà tôi đã không gặp suốt 5 năm qua. Họ có một dự án mới cần hợp tác và ngay lập tức nghĩ ngay tới tôi vì nhớ rằng tôi luôn hiệu quả và nhiệt tình trong công việc. Sau lần đó, tôi nhận ra rằng hạt giống của sự tốt bụng và nhiệt tình mà bạn gieo trong quá khứ thường sinh sôi nảy nở vào những lúc bạn không ngờ tới nhất. Tôi học được rằng sự lạc quan, tử tế và biết ơn là những đức tính rất dễ lan tỏa và chạm tới trái tim những người xung quanh, khách hàng của bạn.

 

Thu Trang

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *