Chia sẻ về hành trình chuyển đổi số du lịch, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết trong giai đoạn dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thích ứng linh hoạt và duy trì hoạt động. Nhiều sản phẩm du lịch thông minh đã ra đời, góp phần đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Các chương trình quảng bá trực tuyến đã được triển khai, góp phần duy trì hình ảnh du lịch Việt Nam đến với bè bạn và du khách quốc tế, tạo thêm cảm hứng và động lực cho khách đến Việt Nam sau đại dịch.

Trong suốt chặng đường trong và sau dịch bệnh, ngành du lịch Việt Nam đã nỗ lực ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để thích ứng linh hoạt và duy trì hoạt động.

Tổng cục trưởng cho biết, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến chuyển đổi số, thể hiện qua việc ban hành nhiều văn bản, chính sách, định hướng cũng như đầu tư nguồn lực. Hiện nay, công tác truyền thông, quảng bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng trực tuyến của Tổng cục Du lịch đang được tập trung đẩy mạnh, bao gồm: website vietnamtourism.gov.vn hỗ trợ công tác quản lý nhà nước; website vietnam.travel quảng bá du lịch Việt Nam ra quốc tế; cùng với các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, YouTube, Instagram…

Đặc biệt, website vietnam.travel đã tăng hạng mạnh trên thế giới, hiện nay xếp hạng #128 nghìn trên toàn cầu, ở Đông Nam Á chỉ xếp sau website du lịch Singapore (hạng #79 nghìn) và tương đương website du lịch Thái Lan (hạng #126 nghìn). So với thời điểm cuối năm 2021 website đã tăng hạng đột phá 447 nghìn bậc.

Theo Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) Hoàng Quốc Hòa, với du lịch Việt Nam, các nội dung chuyển đổi số hướng tới ba đối tượng chính là cơ quan quản lý, doanh nghiệp và du khách. Các nội dung liên quan chuyển đổi số rất đa dạng như đầu tư hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin, số hóa tài liệu, số hóa điểm đến, hệ thống quản lý, chia sẻ dữ liệu và dịch vụ dùng chung ngành du lịch, xây dựng, nâng cấp các phần mềm chuyên ngành hướng tới hiện đại hóa và quảng bá thông tin du lịch theo các định hướng chuyển đổi số…

Với rất nhiều nội dung cần triển khai theo lộ trình, ngành du lịch các địa phương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước chuyển đổi số, mang lại ngày càng nhiều tiện ích cho các cơ quan quản lý Nhà nước, du khách và doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp du lịch đều đã nhận thấy rằng, công nghệ đang thay đổi cách vận hành của ngành du lịch, bản thân mỗi du khách cũng không còn muốn phải qua những công ty trung gian với sản phẩm tour cố định mà thích tự thiết kế một chương trình riêng. Và với các công cụ có sẵn của các ứng dụng và nền tảng công nghệ, những thao tác này đang ngày càng trở nên dễ dàng.

Với sự bùng nổ của thị trường du lịch nội địa của Việt Nam, chuyển đổi số sẽ là một trụ cột quan trọng để nắm bắt nhu cầu không ngừng phát triển của người tiêu dùng. Chuyển đổi số không chỉ là giải pháp tạm thời cho sự gián đoạn do đại dịch gây ra, mà sẽ là hành trình dài hạn giúp ngành du lịch phát triển bền vững.

Thẻ Việt – Thẻ Du lịch thông minh là sản phẩm do Trung tâm Thông tin du lịch (Tổng cục Du lịch) phối hợp với các đơn vị liên quan phát triển, nằm trong chương trình “Thẻ Việt – Một thẻ quốc gia” do Bộ Công Thương chủ trì.

Mới đây, nằm trong chương trình trọng điểm chuyển đổi số Quốc gia, ba sản phẩm chủ lực bao gồm: Thẻ Du lịch Quốc gia (Thẻ vật lý và thẻ số); Ứng dụng Du lịch Quốc gia “Du lịch Việt Nam – Vietnam Travel”; Nền tảng “Quản trị và kinh doanh du lịch” đã được đưa vào sử dụng rộng rãi trong cộng đồng du lịch tại Việt Nam, bao gồm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, hướng dẫn viên du lịch cũng như du khách trong và ngoài nước.

Minh Châu