Thương Hiệu Ngày Nay > VĂN HÓA XÃ HỘI > Du lịch - Ẩm thực > Tăng cường nguồn lực phát triển du lịch MICE

Tăng cường nguồn lực phát triển du lịch MICE

Tour MICE (du lịch kết hợp hội nghị, sự kiện) là phân khúc đóng góp không nhỏ vào doanh thu của các doanh nghiệp trong giai đoạn ngành du lịch phục hồi sau dịch.

Theo các doanh nghiệp, sau dịch Covid-19, xu hướng đi du lịch của người dân khá dàn trải, không nhất thiết tập trung vào 2-3 mùa trong năm như trước đây.

Chia sẻ về xu hướng phát triển mô hình du lịch MICE trên thế giới, T.S Nguyễn Trí Thành, Trưởng khoa Du lịch, trường Đại học Kinh tế TP HCM cho biết loại hình du lịch MICE được dự báo có mức tăng trưởng thuộc hàng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á nhờ sự gia tăng hoạt động du lịch, phát triển kinh tế, mở rộng đầu tư… Loại hình này đem lại khoản doanh thu hàng năm lớn cho nhiều nước trên thế giới như Đức (290 tỷ Euro), Tây Ban Nha (178 tỷ Euro). Thống kê của CBI thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan chỉ ra mô hình MICE toàn cầu đạt 916 tỷ USD vào năm 2019, dự báo đạt 1.439 tỷ USD vào năm 2025 và 1.780 tỷ USD vào năm 2030. Mức chi tiêu của khách du lịch MICE vào hoạt động giải trí cao hơn du khách thông thường 17%.

a_t16_copy

Du lịch MICE (Meeting Incentive Conference Event: du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng) chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1990 và đã có bước phát triển nhanh chóng.

Ông Trần Quốc Bảo – Phó tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, cho biết 10 tháng đầu năm 2022, công ty phục vụ hơn 250.000 lượt khách MICE, xấp xỉ 1.200 đoàn. Các đoàn khách MICE trung bình từ 100 đến 700 khách mỗi đoàn, đặc biệt có đoàn MICE nội địa lên đến 10.000 khách.

Lượng khách MICE nội địa của Saigontourist chiếm 80%. 5 điểm đến được các đoàn khách hàng ưu chuộng là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu và Hạ Long.

Quy mô các đoàn khách MICE nước ngoài không kém, tiêu biểu như đi châu Âu 120 khách, Ấn Độ 120 khách, Hàn Quốc 400 khách. Khách hàng có xu hướng chọn Hàn Quốc, Singapore, châu Âu, Ấn Độ, Úc… là các điểm đến cho các hành trình MICE.

“Chúng tôi tập trung mọi nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ, đầu tư làm mới hầu hết các sản phẩm phù hợp xu hướng thị trường, đáp ứng tối đa và tốt nhất nhu cầu của từng khách hàng”, ông Bảo nói.

hop_mat_20

Ngoài lợi ích cho ngành du lịch, MICE còn tác động đến nhiều ngành kinh tế khác, bởi có đặc thù là sản phẩm tổng hợp của các sản phẩm du lịch đơn lẻ kết hợp tổ chức các sự kiện trên cơ sở yêu cầu phát triển hạ tầng.

Ông Trần Đoàn Thế Duy – Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, cho biết cơ cấu doanh thu từ khách MICE chiếm 60%. Điều này cho thấy nhu cầu tổ chức chương trình du lịch kết hợp hội họp của các tổ chức, doanh nghiệp nhằm tái tạo sức lao động, tạo mối liên hệ gắn kết giữa các nhân sự của đơn vị sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội luôn ở mức cao.

Theo lãnh đạo công ty này, một số chi nhánh trực thuộc tại các thành phố lớn như TP.HCM và các tỉnh có nhiều doanh nghiệp, khu công nghiệp như Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Hải Phòng… đã vượt kế hoạch cả năm 2022 ở cả 3 chỉ tiêu là lượt khách, doanh thu và lãi gộp. Các điểm đến được đông đảo du khách lựa chọn là Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang và liên tuyến miền Bắc.

Các doanh nghiệp du lịch lữ hành hàng đầu hiện nay dự báo số lượng các đoàn khách MICE sẽ tăng cao hơn do nhu cầu của thị trường về du lịch trong và ngoài nước tăng mạnh vào cuối năm. Do đó, doanh nghiệp sẽ quan tâm kết nối chặt chẽ với mạng lưới đối tác trong và ngoài nước nhằm đảm bảo nhu cầu của du khách.

Minh Châu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *