Thu cũ đổi mới là một chiêu tiếp thị phổ thông thường được nhiều doanh nghiệp sử dụng để giữ chân khách cũ và thu hút khách mới. Nhưng Colgate có vẻ đang dùng chiêu này để làm việc khác.
Mới đây, Colgate vừa thông báo hợp tác với Bách hóa xanh phát động chương trình “Góp bàn chải cũ – Dựng tương lai xanh”. Cụ thể, từ ngày 5/1/2024 đến 8/2/2024, khách hàng có thể mang bàn chải cũ đã qua sử dụng của mình đến cửa hàng Bách hóa xanh gần nhất để đổi lấy bàn chải mới của Colgate với mức ưu đãi giảm giá từ 15 tới 40%.
Bàn chải cũ để đổi có thể thuộc bất kỳ nhãn hàng nào, nhưng phải đảm bảo điều kiện cán cầm còn nguyên vẹn. Sau khi thu gom bàn chải cũ, Colgate sẽ tiến hành tái chế chúng thành những vật dụng hữu ích tại nhà máy của mình. Hãng cho biết đây là chiến dịch ra đời với mục đích để bảo vệ môi trường, giảm rác nhựa.
Chiêu tiếp thị phổ thông
Về bản chất, thu cũ đổi mới có thể coi là một hình thức giảm giá sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Sản phẩm được sử dụng trong chiêu thức này thường là các sản phẩm vòng đời không dài, liên tục phải thay thế. Người mua sẽ đổi sản phẩm đã qua sử dụng của mình lấy một sản phẩm mới và bù thêm một khoản tiền nữa nhỏ hơn giá tiền gốc của sản phẩm mới.
Khách hàng sẽ bị thu hút bởi họ chỉ cần trao đổi một vật phẩm đã qua sử dụng, không còn nhiều giá trị để đổi lấy sản phẩm mới với mức giá rẻ hơn hẳn khi mua mới.
Thông thường, các công ty áp dụng chiêu thức này sẽ không giới hạn việc sản phẩm cũ của khách có phải mua từ chỗ mình hay không. Họ khuyến khích khách mang sản phẩm tương đương của bất nhãn hàng nào đến để đổi. Như vậy là ngoài khách cũ họ có thể thu hút thêm được những người vốn trước là khách hàng của bên khác tới mua.
Ngoài Colgate, có thể kể ra rất nhiều doanh nghiệp đã thực hiện chiêu thức này. Nhà thuốc Long Châu là một ví dụ điển hình. Vào tháng 7 năm 2023 hãng phát động chương trình tương tự với sản phẩm là bút thử tiểu đường. Chương trình không giới hạn việc khách hàng mua bút thử cũ ở đâu, chỉ cần mang bút cũ đến đổi là có thể mua bút mới với giá ưu đãi. Chỉ trong thời gian ngắn từ khi ra mắt Long Châu đã ghi nhận gần 3.000 lượt tới đổi bút tiêm. Hãng đã thành bán được gần 3000 bút tiêm mới đồng nghĩa với việc tiếp cận được khoảng 3000 khách hàng cả mới và cũ.
LA CIANA – một thương hiệu thời trang của Ý cũng áp dụng thành công chiêu thức này cuối năm 2022. Cụ thể hãng đưa ra chiến dịch đổi đồ cũ phiếu giảm giá đồ mới. Chỉ trong thời gian ngắn, số lượng đồ cũ thu được lên đến 50kg cùng hơn 1000 lượt đến đổi đồ, và thương hiệu đáp lại khách hàng bằng những phiếu giảm giá. 1000 lượt khách đổi đồ tương đương với 1000 lượt khách hàng mới đến từ chương trình của họ.
Mục đích khác
Về lý thuyết thì “thu cũ, đổi mới” có tác dụng giữ chân khách cũ và thu hút khách mới. Thế nhưng với trường hợp bàn chải đánh răng, chiêu này có vẻ khó phát huy được tác dụng đó.
Những sản phẩm như thuốc thang, quần áo đều là những sản phẩm có giá trị không nhỏ, mức giảm giá đủ để hấp dẫn người tiêu dùng thực hiện việc giữ lại đồ cũ và đem đổi.
Trong khi đó, bàn chải Colgate bán trên Bách hóa xanh có giá trị khá nhỏ, chỉ từ 20.000-50.000 đồng. Mức ưu đãi cho việc đổi cũ theo đó cũng khá thấp. Thành thử rất khó thu hút được người tiêu dùng thực hiện.
Tuy vậy, dù có thể ít khách hàng đi đổi bàn chải cũ khiến mục tiêu giữ khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới không được như kỳ vọng, cũng như không thu gom không được nhiều bàn chải cũ dẫn đến việc tái chế có thể cũng hạn chế, nhưng hành động này cũng giúp Colgate lan truyền đi thông điệp quan tâm bảo vệ môi trường. Nếu vậy thì cũng có thể coi là một thành công của chiến dịch này.
Quân Bảo