Được xem là một phương án quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được mục tiêu net zero vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ, tuy nhiên, theo cơ quan thẩm định, các quy định về điện hạt nhân tại Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) vẫn cần được xem xét, làm rõ.
Theo đó, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 36, chiều 19/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe trình bày từ cơ quan soạn thảo và cho ý kiến về Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi).
Thông tin về tờ trình Dự thảo của Chính phủ, ông Trương Thanh Hoài – Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi) được xây dựng với 6 chính sách lớn bao gồm: Quy hoạch và đầu tư phát triển điện lực nhằm bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước; Phát triển điện năng lượng tái tạo và năng lượng mới; Hoàn thiện các quy định về điều kiện hoạt động điện lực và việc cấp, thu hồi Giấy phép hoạt động điện lực;
Quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường; Quản lý, vận hành hệ thống điện, chú trọng khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, tăng cường thực hiện giải pháp quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện; An toàn sử dụng điện sau công tơ và bảo đảm an toàn đập, hồ chứa thủy điện trong giai đoạn xây dựng và vận hành công trình thủy điện.
Đáng nói, Dự thảo Luật (sửa đổi) cũng đã quy định về điện năng lượng mới, đó là điện được sản xuất từ một hoặc nhiều nguồn như: Hydrogen xanh, amoniac xanh và nguồn năng lượng mới khác không phải là một trong các nguồn nhiệt điện than, nhiệt điện khí, nhiệt điện dầu, điện năng lượng tái tạo, điện hạt nhân.
Đồng thời quy định, Nhà nước độc quyền trong đầu tư xây dựng các dự án nhà máy điện hạt nhân bên cạnh độc quyền về đầu tư nhà máy thủy điện đa mục tiêu và các dự án nguồn, lưới điện khẩn cấp; điều độ hệ thống điện.
Cho ý kiến thẩm tra về nội dung này, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, Việt Nam có tiềm năng về phát triển điện hạt nhân và trong thời gian qua đã có những chuẩn bị bước đầu cơ bản. Trong bối cảnh thế giới đang quay trở lại đầu tư, phát triển mạnh mẽ điện hạt nhân thì việc phát triển nguồn năng lượng này trở nên rất quan trọng. Chưa kể, điện hạt nhân được xem là một phương án quan trọng để đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được mục tiêu net zero vào năm 2050 như cam kết của Chính phủ.
Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, cho ý kiến về nội dung đã nêu, cơ quan thẩm tra cho rằng, việc quy định về điện hạt nhân trong Dự thảo Luật cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, làm rõ các quy định với điện hạt nhân, cũng như nghiên cứu, quy định nguyên tắc trong luật này dẫn chiếu luật Năng lượng nguyên tử. Bên cạnh đó, cần cung cấp căn cứ chính trị, cơ sở khoa học, công nghệ và kỹ thuật để hỗ trợ việc triển khai các dự án điện hạt nhân.
Ngoài ra, cơ quan thẩm tra cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo cấp có thẩm quyền về mức độ quy định với phát triển điện hạt nhân, đồng thời bổ sung các quy định về hỗ trợ, quản lý rủi ro, quy định về an toàn và bảo vệ môi trường liên quan đến việc phát triển và vận hành các nhà máy điện hạt nhân.
Cùng với nội dung liên quan điện hạt nhân, cho ý kiến thẩm định, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đề nghị Chính phủ nghiên cứu, bổ sung các cơ chế khuyến khích để phát triển các nguồn điện một cách linh hoạt, nguồn lưu trữ điện để tăng cường tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện với tỷ lệ ngày càng cao phù hợp với phát triển điện lực trong Quy hoạch điện VIII.
Về hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh minh bạch, công bằng, hiệu quả và giá điện theo cơ chế thị trường, cơ quan thẩm tra cũng nhận thấy, quá trình tái cơ cấu ngành điện phục vụ thị trường điện cạnh tranh rất chậm so với tiến độ đã được quy định.
Do vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần làm rõ, bổ sung các quy định mang tính nguyên tắc liên quan đến lộ trình phát triển thị trường điện; kế hoạch tái cơ cấu ngành điện; kế hoạch cải cách giá bán lẻ điện và tuân thủ chỉ đạo tại Nghị quyết 55-NQ/TW.
Về giá điện và giá các dịch vụ về điện, cơ quan này cũng đề nghị, nghiên cứu, bổ sung các quy định cụ thể về việc đảm bảo cơ cấu giá điện ổn định; quy định nguyên tắc, lộ trình rõ ràng về cải cách giá điện như: Xóa bỏ bù chéo giữa các nhóm khách hàng, thực hiện giá điện hai thành phần, giá điện cho khuyến khích sử dụng tiết kiệm điện, giá điện nhập khẩu, xuất khẩu… để tạo tín hiệu tốt, thu hút đầu tư vào ngành điện.
Đồng thời, cần quy định rõ trách nhiệm của từng cơ quan quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực giá điện.