Trong một hội thảo diễn ra vào ngày 9/6, Phó Chủ tịch nhóm nghiên cứu của SpaceX cho biết, công ty đang đàm phán với một số hãng hàng không để cung cấp dịch vụ internet trên các chuyến bay thương mại trong thời gian tới.
Theo đó, việc mở rộng các dịch vụ internet vệ tinh do chùm vệ tinh Starlink cung cấp cho các hộ gia đình ở khu vực nông thôn, vùng sau vùng xa và các hãng hàng không là một động thái được mong đợi từ công ty vũ trụ của tỷ phú Elon Musk, khi công ty này đang chạy đua để triển khai thương mại dịch vụ internet băng rộng vệ tinh vào cuối năm nay.
Phóng viên đưa tin, liên quan đến vấn đề này, ông Jonathan Hofeller – Phó Chủ tịch phụ trách bán hàng thương mại của SpaceX nói: “Chúng tôi đang đàm phán với một số hãng hàng không. Chúng tôi đang phát triển sản phẩm hàng không của riêng mình… chúng tôi đã thực hiện một số cuộc thử nghiệm và đang tìm cách hoàn thiện sản phẩm đó để đưa lên máy bay trong tương lai gần”.
Được biết, kể từ năm 2018 đến nay, SpaceX đã phóng gần 1.800 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo tầm thấp trong số khoảng 4.400 vệ tinh mà công ty cần có để cung cấp internet băng rộng trên phạm vi toàn cầu, trong đó chủ yếu dành cho các hộ gia đình ở khu vực nông thôn nơi không có cáp quang.
Công ty hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm dịch vụ internet vệ tinh Starlink với tốc độ tải xuống lên đến 100Mbps và tốc độ tải lên 20Mbps, với hàng chục nghìn người dùng cho đến nay. Trong phiên bản thử nghiệm beta này, người dùng sẽ phải trả phí thuê bao hàng tháng là 99 USD cộng với chi phí trả trước 499 USD cho bộ công cụ Starlink bao gồm một thiết bị đầu cuối người dùng để kết nối với vệ tinh, một giá ba chân và một bộ định tuyến Wi-Fi.
Hồi năm ngoái, SpaceX đã đệ trình kế hoạch thử nghiệm dịch vụ internet vệ tinh trên 5 máy bay phản lực Gulfstream. Để gia hạn các thử nghiệm, công ty của tỷ phú Musk cho biết đã nộp đơn lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) để được cấp phép cung cấp truy cập internet cho máy bay, tàu và các phương tiện mặt đất. Sắp tới, công ty cũng có ý định kết nối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, theo Tạp chí Petrotimes.
Thách thức lớn của SpaceX là thuyết phục các hãng hàng không thay đổi hệ thống Wi-Fi trên máy bay, do công nghệ do Starlink phát triển không tương thích với chuẩn ăng-ten hiện tại. Sự thay đổi này chắc chắn sẽ có chi phí cao khiến các hãng hàng không phải xem xét.
Minh Anh