Chuyển tới nội dung

Sếp IBM: Đã đến lúc lãnh đạo phải biết sử dụng AI

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến như ChatGPT chưa sẵn sàng để thay thế những người cấp bậc quản lý — nhưng những người không học cách sử dụng AI có thể có nguy cơ mất việc.

“AI có thể không thay thế được các nhà quản lý, nhưng những nhà quản lý sử dụng AI sẽ đánh bật được những nhà quản lý không sử dụng”, ông Rob Thomas, giám đốc thương mại của hãng công nghệ IBM, nêu quan điểm trong một cuộc họp báo gần đây. “AI thực sự thay đổi cách mọi người làm việc.”

Suy nghĩ của Thomas về AI được đưa ra một tuần sau khi IBM tuyên bố sẽ tạm dừng tuyển dụng những công việc có thể sử dụng AI để làm thay con người.

“Tôi có thể dễ dàng nhận thấy 30% trong số những công việc đó sẽ bị thay thế bằng AI và tự động hóa trong khoảng thời gian 5 năm”, Giám đốc điều hành của IBM, Arvind Krishna nói với Bloomberg, đề cập đến 26.000 vị trí nhân viên không tiếp xúc với khách hàng của công ty. Điều đó có nghĩa là khoảng 7.800 việc làm bị thay thế bởi công nghệ.

IBM đã cắt giảm 3.900 việc làm – tương đương 1,5% lực lượng lao động toàn cầu – vào đầu năm nay, theo Bloomberg.

Các doanh nghiệp đã sử dụng ChatGPT để lập trình, tạo tài liệu tiếp thị và viết kế hoạch đề xuất cho khách hàng tiềm năng.

Nghiên cứu mới cho thấy ChatGPT cũng có thể làm tốt công việc quản lý nhân viên. Các nhà nghiên cứu tại Jobsage, một trang web minh bạch về nhân viên, đã nhờ ChatGPT viết email để xử lý 15 “tình huống quản lý nhạy cảm”, ví dụ như tình huống một nhân viên biết rằng họ sắp bị sa thải.

Các chuyên gia về luật, nhân sự và quản lý đã đánh giá các email để xem cách ChatGPT giải quyết từng tình huống. Theo nghiên cứu, 60% phản hồi của AI được các chuyên gia cho là chấp nhận được.

Theo nghiên cứu, ChatGPT hoạt động tốt nhất khi đề cập đến một nhân viên đang bị điều tra vì quấy rối tình dục và khi thảo luận về việc một công ty chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để giảm chi tiêu. Phản hồi về những lo ngại của nhân viên về trả lương công bằng, khối lượng công việc nặng nề và ngừng tăng lương nhận được xếp hạng thấp nhất.

Cho dù bạn là người quản lý hay đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng, thì rõ ràng là AI có thể tác động đến mọi vai trò — và tốt nhất là bạn nên học cách sử dụng nó.

Richard Baldwin, một nhà kinh tế, đã lặp lại quan điểm của Thomas về AI.

“AI sẽ không lấy đi công việc của bạn”, Baldwin nói trong một hội thảo tại Hội nghị thượng đỉnh về tăng trưởng của Diễn đàn kinh tế thế giới năm 2023. “Nhưng người biết sử dụng AI sẽ loại bạn ra khỏi cuộc chơi”.

Quân Bảo

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved