Giai đoạn cuối thập kỷ trước chứng kiến SUV thế chỗ sedan trở thành phân khúc số 1 làng xe thế giới.
Tuy nhiên, nếu có một yếu tố “tất yếu” của làng xe toàn cầu, đó là việc không có gì là mãi mãi. Vị trí phân khúc hot nhất đổi chủ thường xuyên ở những khu vực lớn từ sedan cho tới minivan hay wagon đều từng nổi lên trở thành xu thế trước khi ta có giai đoạn SUV lên ngôi như hiện tại.
Nếu nhìn vào những dòng tên hot ra mắt trong thời gian qua, phân khúc có khả năng lật đổ SUV dễ dàng nhất chỉ có thể là bán tải, chính xác hơn là bán tải cỡ trung tới nhỏ. Bán tải cỡ lớn, nếu nhìn trên phương diện toàn cầu, có thể thấy không được chuộng nhiều tại các khu vực ngoài Bắc Mỹ đơn giản vì kích thước của chúng quá lớn và không phù hợp với điều kiện đường xá hay garage người dùng tại châu Âu hay châu Á.
Ngược lại, bán tải cỡ nhỏ như Hyundai Santa Cruz và Ford Maverick lại chiếm ưu thế nhờ giá bán rẻ giúp chúng dễ tiếp cận người dùng. Kích thước phù hợp cùng độ thực tiễn hơn SUV (yếu tố không phải phân khúc nào cũng nói được) cũng là một số điểm cộng khác.
Nếu nhìn xa hơn một chút, xe đô thị mà cụ thể là xe đô thị cỡ nhỏ chạy điện cũng là một ứng viên tiềm năng. Tuy vậy, sự vươn lên của phân khúc này còn tùy thuộc vào 2 yếu tố là hệ sinh thái xe điện bao giờ mới hoàn thiện và giá bán của chúng ra sao. Mặt bằng giá xe điện hiện tại phần lớn đang cao vượt phân khúc một bậc và hoàn toàn không dễ tiếp cận với người dùng phổ thông.
Cuối cùng, khi làng xe toàn cầu bước sang kỷ nguyên xe tự lái, minibus, minivan hay bất cứ phân khúc nào có không gian cabin rộng rãi nhất sẽ là bên chiếm ưu thế khi đây là yếu tố gần như duy nhất còn quan trọng với người dùng (nếu mặc định tính công nghệ tự lái các hãng xe đều như nhau).
Theo Autopro