Chuyển tới nội dung

Sắp hoàn thiện hệ thống mỗi người một mã QR trong tháng 7

Mỗi người dân sẽ có danh tính số kèm theo mã QR, tiến tới đều có điện thoại thông minh vào năm 2025. Đây là mục tiêu mà Chính phủ đặt ra trong Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, người dùng đang tiếp xúc với rất nhiều ứng dụng, chẳng hạn Ncovi phục vụ việc khai báo sức khỏe hàng ngày, Bluezone giúp phát hiện tiếp xúc gần với người dương tính, Vietnam Health Declaration (VHD) giúp khai báo y tế với người nhập cảnh, hay Sổ sức khỏe điện tử để đăng ký và quản lý tiêm chủng.

Lúc này giải pháp gộp thành một “super app” khó thực hiện bởi mỗi ứng dụng phục vụ cho một mục đích khác nhau. Do đó, theo các nhà quản lý, việc liên thông giữ liệu giữa các app và cấp cho mỗi người dân một mã QR để quản lý sẽ hợp lý hơn. Hệ thống mỗi người dân Việt Nam sẽ có một mã QR riêng dự kiến hoàn tất trong tháng này, nhưng việc triển khai phụ thuộc vào liên thông dữ liệu.

Phóng viên đưa tin, liên quan đến thông tin trên, ông Nguyễn Trường Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cho biết việc xây dựng hệ thống cho phép cấp cho mỗi người một mã QR đã được hoàn thiện khoảng 80%. “Hiện hệ thống đang quá trình tinh chỉnh và hoàn thiện dần, đồng thời bắt đầu đưa vào sử dụng một số tính năng”, ông Nam chia sẻ. “Mục tiêu về cơ bản trong tháng 7 này sẽ hoàn thiện hệ thống”.

Theo ông Nam, vấn đề quan trọng nhất trong việc triển khai mã QR cho mỗi người dân là liên thông dữ liệu. Hiện nay, nhiều ứng dụng đang tạo ra các QR khác nhau. Nhưng trong thời gian tới, khi dữ liệu được liên thông, các mã này sẽ được gộp thành một. “Mã QR chỉ là cái để hiển thị, việc tích hợp thông tin vào nó không khó và chỉ là vấn đề kỹ thuật”.

Khai-báo-y-t-

Việt Nam sẽ hoàn thiện hệ thống mỗi người một mã QR trong tháng 7. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Nam, người dân sẽ chỉ cần cài một ứng dụng bất kỳ trong số các ứng dụng chống dịch, truy vết được khuyến nghị. Dựa trên các dữ liệu khai báo và đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia, chúng sẽ sinh ra một mã QR nếu đăng ký mới hoặc trả về mã QR nếu đã có sẵn. Mã này có thể liên thông với các ứng dụng còn lại về mặt dữ liệu.

Về vấn đề bảo mật, mỗi mã QR sẽ có độ an toàn cao, các cơ quan chức năng hoặc các bộ phận chuyên trách sẽ được phân quyền đọc theo từng mức thông tin đã được mã hóa trên đó. Điều này nhằm đảm bảo thông tin cá nhân của mỗi người dân luôn được riêng tư.

Phóng viên thông tin thêm, trước đó Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt. Việt Nam phấn đấu thay đổi đột phá xếp hạng quốc gia, lọt vào nhóm 50 nước dẫn đầu về chỉ số tổng thể, chỉ số tham gia điện tử, chỉ số dữ liệu mở.

Trong đó, người dân, doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ số theo nhu cầu cá thể hóa, suốt cuộc đời, một cách dễ dàng, đơn giản, nhanh chóng, không giấy tờ. Mỗi hộ gia đình có địa chỉ số, có thể truy cập Internet cáp quang băng rộng.

– Người dân đều có hồ sơ số về sức khỏe cá nhân. Trạm y tế xã hoạt động trên môi trường số. Bệnh viện tư vấn khám, chữa bệnh từ xa. Bệnh viện công lập triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đơn thuốc điện tử. Giá thuốc, trang thiết bị y tế, khám chữa bệnh… được công khai.

– Học sinh, sinh viên có hồ sơ số về học tập cá nhân. Cơ sở đào tạo quản lý dạy và học trên môi trường số; nộp học phí không dùng tiền mặt; dùng học liệu số.

– Nông dân có thể truy cập, khai thác hiệu quả nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp; truy xuất nguồn gốc; giảm phụ thuộc vào các khâu trung gian từ sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.

– Người lao động có cơ hội tiếp cận việc làm và khóa học kỹ năng trực tuyến. Các tuyến đường bộ có hệ thống quản lý, điều hành thông minh. Toàn quốc triển khai thu phí điện tử không dừng; các làn thu phí bằng tiền mặt bị xóa bỏ. Việt Nam phấn đấu là nhóm ba nước có quy trình xuất nhập cảnh dễ dàng, nhanh chóng nhất Đông Nam Á. Các di sản được số hóa.

Và để thực hiện những mục tiêu trên, chiến lược đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm gồm hoàn thiện môi trường pháp lý; phát triển hạ tầng số; phát triển các nền tảng số và hệ thống quy mô quốc gia; phát triển dữ liệu số quốc gia; phát triển các ứng dụng, dịch vụ quốc gia; bảo đảm an toàn, an ninh mạng quốc gia.

Cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan các dịch vụ cơ bản, thiết yếu đến người dân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước sẽ được ưu tiên phát triển trước. Dữ liệu về dân cư, đất đai, doanh nghiệp là trụ cột, cần hoàn thành, đưa vào khai thác sớm.

Các lĩnh vực quan trọng được ưu tiên xây dựng dữ liệu còn có: hạ tầng không gian địa lý; bảo hiểm, y tế, an sinh xã hội; tài chính; căn cước; hộ tịch; giáo dục; đào tạo; cán bộ công chức, viên chức; nông nghiệp; lao động, việc làm; phương tiện giao thông, xây dựng, xuất nhập khẩu.

Tuấn Minh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved