Việc tiếp tục nghiên cứu vị trí sân bay thứ hai ở Hà Nội là cần thiết khi Nội Bài đạt công suất tối đa 100 triệu khách/năm và khó có thể mở rộng thêm.
Thực hiện Luật Quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện dự thảo và lấy ý kiến báo cáo đánh giá môi trường chiến lược của quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn năm 2050.
4 phương án vị trí
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện sân bay Nội Bài đang được nghiên cứu điều chỉnh nâng công suất đáp ứng 100 triệu khách/năm với bốn đường băng và năm nhà ga. Tuy nhiên, theo dự báo của đơn vị tư vấn, nhu cầu đi lại ở vùng thủ đô rất lớn. Qua nghiên cứu mô hình các nước thế giới (Bangkok, Tokyo) cho thấy cần xây dựng mới một sân bay cho vùng thủ đô Hà Nội để hỗ trợ cho Nội Bài khi nhu cầu tăng lên 150 triệu khách/năm. Theo đó, sân bay này sẽ được xây dựng với hai đường cất, hạ cánh; đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2050.
Về vị trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch xây dựng vùng thủ đô, Hà Nội đề xuất bốn vị trí gồm khu vực huyện Ứng Hòa (phía nam TP Hà Nội), Thanh Miện (Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) và huyện Lý Nhân (Hà Nam).
Tuy nhiên, trong các báo cáo chính thức và quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng thủ đô, Hà Nội chưa đề xuất vị trí chính thức xây dựng sân bay số hai. Trên cơ sở bốn vị trí này, tư vấn quy hoạch tiến hành rà soát, bổ sung các so sánh cụ thể để có thể phân tích ưu, nhược điểm của từng vị trí.
Ông Nguyễn Trúc Anh – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho hay vừa qua Hà Nội đã rất quyết liệt đề xuất phương án làm sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở khu vực phía Nam Hà Nội (huyện Ứng Hòa, Thanh Oai). “Nếu sân bay được xây dựng ở phía Nam Hà Nội sẽ kết nối, tạo động lực phát triển toàn bộ vùng Tây Bắc, các tỉnh phía Nam Hà Nội như Hà Nam, Thái Bình, Ninh Bình…” – Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội nói.
Theo tìm hiểu của PV, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nội dung thuyết minh đồ án có nghiên cứu bốn phương án. Cụ thể là sân bay tại khu vực huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam), cách trung tâm Hà Nội 60-65 km; sân bay tại huyện Ứng Hòa (Hà Nội), cách trung tâm Hà Nội khoảng 35-40 km; sân bay tại huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương), cách trung tâm Hà Nội khoảng 45-50 km; sân bay tại huyện Tiên Lãng (Hải Phòng), cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km.
Qua nghiên cứu, so sánh, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng phương án bố trí sân bay thứ hai tại khu vực phía Nam Hà Nội có nhiều ưu điểm. Cụ thể, khoảng cách và thời gian tiếp cận tới trung tâm Hà Nội hợp lý; có khả năng kết nối giao thông thuận lợi, tiếp cận đồng thời với cả ba loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt; thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có khả năng bố trí được sân bay với quy mô diện tích khoảng 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics; tạo động lực phát triển mới cho Thủ đô Hà Nội…
Nên làm sớm
Kiến trúc sư Trần Ngọc Chính – Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, sân bay Nội Bài (công suất hiện tại 25 triệu khách/năm) nên phát triển đến 50 triệu khách/năm như quy hoạch cũ. Nếu nâng công suất Nội Bài lên 100 triệu khách/năm sẽ phải làm thêm metro tới sân bay, đường vành đai 3,5, làm thêm đường trên cao ở đường Võ Nguyên Giáp…, phá vỡ quy hoạch trục đô thị, tập trung giao thông quá dày đặc vào khu vực bắc sông Hồng trong khi quy hoạch thủ đô tính toán cả phía nam sông Hồng.
Ông Chính đề xuất có sân bay thứ 2 ở phía nam Hà Nội để có cơ sở kết nối các tuyến giao thông từ Hà Nội về, không bỏ quên khu vực phía nam để khu vực này phát triển bền vững hơn. “Dự thảo quy hoạch đề cập sân bay thứ 2 cho vùng thủ đô đến năm 2040 mới nghiên cứu vị trí, nhưng nên làm sớm để năm 2045 kỷ niệm 100 năm thành lập nước khách quốc tế sẽ đến dự lễ qua sân bay thứ 2 hiện đại ở phía nam thủ đô”.
Trước ý kiến này, ông Nguyễn Bách Tùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông vận tải) – đồng tình việc xem xét vị trí sân bay thứ 2 của vùng thủ đô.
“Tìm một vị trí sân bay rất nan giải, chứ không phải khoanh 2.000 – 3.000ha là làm được sân bay. Sân bay Long Thành chúng tôi được giao nghiên cứu từ năm 1997. Sân bay làm trên vùng bằng phẳng nhưng chúng tôi phải tìm luận chứng từ năm 1997 đến 2003 mới được Thủ tướng phê duyệt vị trí, nay mới khởi công là gần 25 năm”, ông Tùng dẫn chứng.
Trong khi chờ quy hoạch sân bay thứ 2, để tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng đầu tư, các chuyên gia cũng đề xuất sân bay Gia Lâm hỗ trợ cho sân bay Nội Bài với các máy bay nhỏ có thể cất hạ cánh sẽ tiết kiệm chi phí.
Phương Uyên