Pizza Hut tung ra sản phẩm mới là pizza đông lạnh. Thế nhưng khi mua về, khách hàng chỉ nhận được… 1 cái hộp rỗng.
Đây không phải là lỗi hay “lừa đảo”. Đó là một chiến dịch tiếp thị mới độc đáo của Pizza Hut. Để chứng minh cam kết về độ tươi ngon, Pizza Hut tung ra sản phẩm “pizza đông lạnh”. Trên thực tế, họ chơi khăm khách hàng và người có sức ảnh hưởng bằng một hộp pizza đông lạnh rỗng để làm nổi bật thông điệp: Pizza Hut không làm pizza đông lạnh.
Pizza đông lạnh là thực phẩm đã được chế biến sẵn, sau đó đem đi cấp đông để bảo quản trong một khoảng thời gian dài và lâu hơn so với các loại pizza thông thường.
Thực tế ở Việt Nam, nhiều thương hiệu đã bán pizza đông lạnh, có thể kể đến như: Mama Food, Pizza Manna, Pizza 4P’s v.v… Tuy nhiên, đa số khách hàng không mấy mặn mà với loại pizza này. Giống như một số khách hàng nhận định “không tươi ngon bằng pizza ăn ở quán”.
Pizza Hut Trung Đông đã ra mắt chiếc pizza đông lạnh đầu tiên, buổi ra mắt khiến nhiều người bất ngờ. Tuy nhiên, điều bất ngờ thực sự nằm bên trong chiếc hộp. Khi mở hộp ra, khách hàng không nhìn thấy chiếc pizza nào mà chỉ có một tờ ghi chú giải thích lý do tại sao hộp lại trống rỗng:
“Rất tiếc, chúng tôi không làm pizza đông lạnh. Bột làm pizza của chúng tôi là bột mới mỗi ngày. Nhưng đừng lo, đây là phiếu mua hàng để nhận pizza tươi trên ứng dụng của chúng tôi.”
Beverley D’Cruz, Tổng giám đốc Pizza Hut khu vực Trung Đông và Pakistan cho biết: “Trong thế giới ngày nay, người tiêu dùng bị choáng ngợp bởi thông tin, đặc biệt là thông tin về chất lượng thực phẩm. Chúng tôi muốn gây ấn tượng mạnh với khách hàng khi tiếp thị. Pha mạo hiểm này cho phép chúng tôi thể hiện cam kết của mình về sự tươi mới của pizza. Khi mọi người bất ngờ, họ sẽ chú ý và để lại ấn tượng rất lâu trong đầu họ.”
Trong một ngành công nghiệp thường gắn liền với các thành phần đông lạnh, Pizza Hut muốn nhắc nhở mọi người rằng pizza của họ là pizza tươi, họ tuyệt đối không làm pizza đông lạnh. Công ty quảng cáo của họ – Publicis Trung Đông đã thực sự sáng tạo khi truyền tải thông điệp: Ngay cả khi có khách hàng mua pizza đông lạnh, Pizza Hut cũng không có để bán.
Augusto Correia, Giám đốc sáng tạo tại Publicis Dubai cho biết: “Giống như hầu hết mọi người, lúc đầu tôi nghĩ rằng Pizza Hut làm sẵn bột bánh và để đông lạnh. Thế nhưng sau đó, tôi đã nhận ra thực tế không phải như vậy”.
“Tôi nghĩ tôi cần phải cho công chúng biết điều này, bằng một cách nào đó thật bất ngờ và ấn tượng. Trò đùa này không phải để chơi xỏ, mà là một cách để gạt bỏ quan niệm sai lầm phổ biến trong ngành đồ ăn nhanh, rằng đồ ăn nhanh luôn luôn là đồ đông lạnh.”
Chiêu trò pizza đông lạnh đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng. Đồng thời, phương pháp tiếp thị này cũng thể hiện cam kết về chất lượng của thương hiệu.
Pizza Hut trước giờ nổi tiếng với những chiến dịch marketing độc đáo và sáng tạo, ví dụ như Biến hộp pizza thành chiếc CV (đơn xin việc). Với sự hỗ trợ từ trang web reszames.com, người tìm việc chỉ cần tải CV lên và nhập mã bưu điện của công ty mình muốn ứng tuyển, Pizza Hut sẽ đảm nhận phần còn lại. CV sẽ được in lên nắp hộp pizza và giao đến các nhà tuyển dụng tương lai.
Hay như chiến dịch “Chiếc thảm quà tặng” của Pizza Hut. Khách hàng đặt bánh pizza sẽ được tặng một tấm thảm chùi chân để trước cửa nhà. Lần tới khi tài xế đến, quét mã QR trên tấm thảm họ sẽ nhận được một bánh pizza miễn phí. Đây coi như một phần quà tri ân cho các tài xế vào dịp lễ đông đúc.
Tại Việt Nam, Pizza Hut là một trong những thương hiệu pizza quốc tế đầu tiên khi họ thâm nhập vào thị trường vào năm 2007. Với hơn 100 cửa hàng trên cả nước ở thời điểm hiện tại, thương hiệu này đã ghi dấu ấn nhất định trong lòng người tiêu dùng Việt Nam.