Thương Hiệu Ngày Nay > THƯƠNG HIỆU > Thương hiệu và Hội nhập > Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Ngày 21/6, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan.

Phiên tư vấn xuất khẩu nhằm giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm liên quan đến xuất, nhập khẩu sản phẩm chế biến từ nông sản, thực phẩm… với thị trường Lào và Thái Lan. Cụ thể: Yêu cầu đối với chất lượng và phẩm cấp hàng hóa, phương thức thanh toán, cách thức vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu, giải quyết các vấn đề bất cập có thể phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu…

Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại tỉnh Tây Ninh kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Theo thông tin từ Ban tổ chức, quan hệ thương mại, hợp tác giữa Việt Nam – Lào luôn phát triển theo chiều hướng tích cực, ngày càng thực chất và đi vào chiều sâu. Điều này thể hiện qua mức tăng trưởng ấn tượng, không những so với thương mại Việt Nam – Lào những năm trước đây mà còn so với cả tăng trưởng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và nhiều nước khác trong khu vực.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại Việt Nam – Lào đạt 708,2 triệu USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 247,2 triệu USD, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Lào gồm sản phẩm từ sắt thép, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, phân bón các loại, sản phẩm từ chất dẻo, rau quả.

4220_TT_Indonesia

Bộ Công Thương tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, cơ hội xuất khẩu sang thị trường Lào và Thái Lan

Đối với thị trường Thái Lan, đây là một trong những đối tác có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn với tổng giá trị trao đổi thương mại luôn nằm trong số 10 quốc gia có quan hệ thương mại lớn nhất với Việt Nam. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), kim ngạch thương mại của Việt Nam với Thái Lan tăng gấp 7 lần, từ 2,31 tỷ USD năm 2004 lên đến 16,58 tỷ USD năm 2020, tốc độ tăng trưởng trung bình đạt hơn 11%/năm.

5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt gần 8,57 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt 2,95 tỷ USD, tăng 15,6%; nhập khẩu của Việt Nam từ Thái Lan đạt 5,26 tỷ USD, tăng 3,5%.

Mặc dù là một cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới nhưng Thái Lan cũng có nhu cầu rất lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi. Đây chính là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam khai phá thị trường đầy tiềm năng có giá trị lên tới hàng tỷ USD này. Hiện các sản phẩm như thuỷ sản, rau quả, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, nhiều mặt hàng như trái cây tươi của Việt Nam cũng đang được người tiêu dùng Thái Lan ưa chuộng.

Việt Nga

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *