Nhiều chuyến bay gặp trục trặc khiến hành khách bị kẹt lại sân bay Nhật. Chủ tịch hãng đích thân bay sang Nhật, trực tiếp xin lỗi khách, xin hoàn toàn bộ tiền, rồi tự lái một chiếc máy bay bay về.
Cuối tuần “giông bão” của Starlux tại Nhật
Theo nguồn tin từ Focus Taiwan, Starlux gặp hai sự cố gián đoạn vận hành lớn hồi cuối tuần qua tại Nhật Bản vì thời tiết xấu và vấn đề máy móc.
Hôm thứ 7 (13/5), chuyến bay Starlux JX800 bay từ Đào Viên, Đài Bắc (TPE) đến Narita, Tokyo (NRT), dự kiến hạ cánh lúc 12:45 trưa. Nhưng vì thời tiết xấu, chiếc Airbus A350-900 của chuyến bay này phải chuyển hướng đến Nagoya (NGO), đáp lúc 2 giờ chiều.
Sau khi điều kiện cải thiện, máy bay rời Nagoya vào lúc 6:20 tối, quay trở lại Narita lúc 8:00 tối. Tuy nhiên không may là chuyến bay trở về Đài Bắc mang số hiệu JX801 lại bị hủy do thời tiết xấu.
Sau khi chuyến bay đến Narita chuyển hướng, nhiều hành khách muốn bay từ Narita đến Đài Bắc đã phải đặt lại chỗ trên chuyến bay mang số hiệu JX803. Đây là chuyến bay dự kiến bay từ Narita đến Đài Bắc vào hôm thứ 7, cũng là một chiếc Airbus A350-900.
Nhưng (lại) thật không may, lần này máy bay xảy ra trục trặc. Theo lịch, chuyến bay khởi hành rời Narita lúc 4:10 chiều. Trong quá trình kiểm tra trước khi bay, người ta phát hiện một vấn đề liên quan đến máy móc. Thế là giờ bay dự kiến lùi lại lúc 6:15 tối. Đến đúng giờ, phi hành đoàn cũng cố gắng khởi hành. Tuy nhiên vì lưu lượng sân bay quá đông, chuyến bay không được phép cất cánh trong thời gian dài. Lúc đó phi hành đoàn hết thời gian chờ, và chuyến bay bị hủy.
Mọi chuyện càng tồi tệ hơn nữa khi các hành khách bị mắc kẹt lại cùng chuyến bay này bị buộc phải qua đêm tại nhà ga sân bay Narita, vì các nhân viên nhập cảnh đã rời đi. Thế là Starlux phải phát túi ngủ cho khách.
Lời xin lỗi từ chủ tịch Starlux Airlines
Ai ở trong hoàn cảnh của các hành khách này có lẽ đều rất bực dọc. Đầu tiên là thời tiết xấu, rồi lại đến vấn đề máy móc, rồi thậm chí phải ngủ lại sân bay.
Bất kỳ hãng hàng không nào khi để xảy ra sự cố như vậy đều sẽ xin lỗi khách. Nhưng thay vì một email xin lỗi, thì Starlux lại “chơi lớn” hơn nhiều.
Sáng chủ nhật (14/5), Chủ tịch kiêm Người sáng lập Chang Kuo-wei đích thân bay đến Narita để nói chuyện, xin lỗi khách hàng, đồng thời đề nghị hoàn toàn bộ tiền cho khách. Các video được đăng tải trên mạng cho thấy ông đứng ở cổng, bình tĩnh giải thích tình hình và trả lời câu hỏi của khách hàng. Sau đó, ông tự mình lái chiếc Airbus A350 bị mắc kẹt trở về Đài Bắc.
Tổng cộng có 308 hành khách bị mắc kẹt. Trong số này, có 183 người lên chiếc Airbus A321neo khởi hành vào chiều chủ nhật; 26 người khác bay bằng hãng hàng không khác; 99 người còn lại được đặt lại vé trên các chuyến bay số hiệu JX801 và JX803.
Một chút thông tin bên lề về chủ tịch Starlux. Ông nắm giữ vị trí Chủ tịch EVA Air (Đài Loan) từ năm 2013 đến 2016, nhưng sau đó bị cách chức sau khi cha mình (người sáng lập Evergreen Group) qua đời, gây nên một cuộc tranh giành quyền lực. Vậy nên ông quyết định thành lập hãng bay của riêng mình. Ngoài là chủ tịch, ông còn là một cơ trưởng tại Starlux.
Chưa biết ông là một chủ tịch ra sao, chưa biết ông được đánh giá như thế nào trên cương vị cơ trưởng chuyến bay của Starlux, nhưng hành động đích thân bay đến Nhật Bản xin lỗi hành khách cũng đủ khiến ông trở thành một vị lãnh đạo hàng không mà nhiều người có ấn tượng tốt đẹp.
Quân Bảo