Mới đây, Pandora – thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy chế tác nữ trang, với tổng đầu tư hơn 150 triệu USD tại khu công nghiệp VSIP 3, tỉnh Bình Dương (Việt Nam).
Tham dự sự kiện có các đại diện từ phía chính phủ Đan mạch và Việt Nam: Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thuỷ sản Đan Mạch, ông Jacob Jensen; Ông Võ Văn Minh, Phó bí thư tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam; Ông Alexander Lacik, Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Pandora, cùng các lãnh đạo của Pandora.
Môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút các nhà đầu tư Đan Mạch
Nhà máy mới này, sẽ sản xuất lên đến 60 triệu món đồ trang sức mỗi năm khi vận hành vào đầu năm 2026, đây cũng là dự án sẽ hỗ trợ mục tiêu tăng trưởng và phát triển lâu dài của Pandora, cũng như gia tăng năng lực sản xuất của công ty lên khoảng 50%. Nhà máy sẽ vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo, chỉ sử dụng bạc và vàng tái chế.
Phát biểu tại sự kiện, ông Jacob Jensen – Bộ trưởng Bộ Thực phẩm, Nông nghiệp và Thủy sản Đan Mạch cho biết: “Việt Nam đã trở thành một thị trường ngày càng quan trọng đối với các nhà đầu tư Đan Mạch nhờ vào môi trường kinh doanh thuận lợi và cam kết về mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Thay mặt chính phủ Đan Mạch, tôi xin chúc mừng Pandora với cột mốc đáng nhớ này. Nhà máy mới sẽ là một câu chuyện thành công lớn trong lĩnh vực xuất khẩu toàn cầu của Đan Mạch và thể hiện sự hợp tác của chúng tôi với Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và chống biến đổi khí hậu. Bằng việc đầu tư vào công nghệ tiên tiến và áp dụng sản xuất bền vững, như cách Pandora đầu tư vào nhà máy chế tác này, chúng tôi rất vui mừng được góp phần vào sự phát triển kinh tế bền vững của Việt Nam và nâng cao kỹ năng cho lực lượng lao động địa phương,“.
Tại buổi lễ, ông Alexander Lacik, CEO kiêm chủ tịch của Pandora cũng chia sẻ: “Chúng tôi đã sẵn sàng bắt đầu một chương mới của mình tại Việt Nam và tôi tự hào được chứng kiến cột mốc quan trọng này trên hành trình phát triển của chúng tôi. Sự ra đời của nhà máy chế tác mới tại Việt Nam là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai và bắt kịp tốc độ phát triển của chúng tôi. Chúng tôi biết ơn tất cả sự hỗ trợ từ chính phủ Việt Nam và rất mong chờ vào mối quan hệ đối tác lâu dài này”.
Nhà máy được vận hành 100% năng lượng tái tạo
Dự án nhà máy có diện tích sử dụng khoảng 7,5 ha, với tổng mức đầu tư trên 150 triệu USD, dây chuyền sản xuất công nghệ hiện đại, trình độ quản lý tiên tiến và tổng số lao động khoảng 7.000 người, Pandora trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trên lĩnh vực sản xuất nữ trang và phụ kiện trang sức tại Việt Nam.
Ông Võ Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết: “Trước đây là Lego và đến nay là Pandora, điều này đã minh chứng về hướng đi đúng đắn của Bình Dương trong việc chuyển đổi mô hình kinh tế, nên đã nhận được sự tin tưởng và chọn làm điểm đến của các nhà đầu tư Đan Mạch, cũng như góp phần củng cố mở rộng và tăng cường sự hợp tác bền chặt giữa hai quốc gia Đan Mạch và Việt Nam. Tỉnh Bình Dương sẽ tạo điều kiện tốt nhất để việc xây dựng nhà máy của công ty được thực hiện thuận lợi theo đúng kế hoạch, đồng thời đồng hành hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sau khi nhà máy đi vào hoạt động được thuận lợi và đạt được nhiều kết quả”.
Nhà máy Pandora Production Việt Nam tại Bình Dương, sẽ là nhà máy sản xuất thứ tư và là nhà máy đầu tiên bên ngoài Thái Lan, có diện tích khoảng 7,5 ha, tương đương 10 sân bóng đá và các tòa nhà được xây dựng với diện tích hơn 50.000 mét vuông. Nhà máy được vận hành bằng 100% năng lượng tái tạo và sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn LEED Gold – chứng nhận công trình xanh hàng đầu. Điều này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu bền vững của Pandora qua việc giảm một nửa lượng khí thải carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng vào năm 2030, và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040. Nhà máy sẽ được trang bị công nghệ sản xuất tiên tiến và được tối ưu hóa bằng các giải pháp kỹ thuật số.
Nhà máy sẽ tạo việc làm cho khoảng 7.000 thợ thủ công, và Pandora dự định bắt đầu tuyển dụng từ nửa đầu năm 2025. Những công việc mới này sẽ hỗ trợ cộng đồng xung quanh và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình nền kinh tế địa phương. Các thợ thủ công sẽ trải qua quá trình huấn luyện kỹ lưỡng theo tiêu chuẩn đào tạo sản xuất của Pandora để trang bị cho họ những kỹ năng cần thiết cho vai trò mới và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai tại công ty.
Được biết năm 2023, Pandora đã bán ra 107 triệu món trang sức được sản xuất tại ba nhà máy ở Bangkok và Lamphun, Thái Lan. Mỗi món trang sức đều được hoàn thiện bằng tay bởi các thợ thủ công lành nghề.
Đầu năm 2024, Pandora đã thông báo sẽ sử dụng bạc và vàng tái chế hoàn toàn trong sản xuất trang sức, một động thái sẽ tránh được 58.000 tấn CO2 mỗi năm.
Pandora là thương hiệu trang sức lớn nhất thế giới. Công ty thiết kế, sản xuất và tiếp thị trang sức hoàn thiện bằng tay từ các vật liệu chất lượng cao với mức giá hợp lý. Trang sức của Pandora được bán tại hơn 100 quốc gia thông qua 6.700 điểm bán hàng, bao gồm hơn 2.600 cửa hàng ý tưởng. Trụ sở chính tại Copenhagen, Đan Mạch, Pandora có 33.000 người trên toàn thế giới và sản xuất trang sức tại ba nhà máy ở Thái Lan, chủ yếu sử dụng bạc và vàng tái chế. Pandora cam kết dẫn đầu trong lĩnh vực bền vững và đang tìm nguồn cung ứng bạc và vàng tái chế cho tất cả trang sức của mình, cũng như đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải nhà kính trên toàn chuỗi giá trị vào năm 2030. Công ty được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq Copenhagen và đạt doanh thu 28,1 tỷ DKK (3,8 tỷ EUR) vào năm 2023. |
T.Lan