2b71b76591ac4df993aef87dc8b42a05-enternews-1647435686

 

Unilever Việt Nam đã bắt đầu phát triển ứng dụng tạp hóa OrderUNow từ năm 2020. Với xu hướng đang lên của ứng dụng tạp hóa tại thị trường Việt Nam, và lợi thế của một nhà sản xuất lớn, Unilever sẽ là một “tay đua” rất đáng gờm trên cuộc đua chuyển đổi số tạp hóa.

OrderUNow

OrderUNow là sản phẩm mà Unilever Việt Nam ra mắt để hướng đến mục tiêu hỗ trợ chuyển đổi số cho các tiểu thương bán lẻ và chủ cửa hàng tạp hóa. Khi cài đặt và sử dụng ứng dụng OrderUNow, người bán có thể nhập hàng chính hãng từ Unilever 24/7 với giá tốt và rất nhiều mặt hàng. Unilever cũng cung cấp nhiều ưu đãi độc quyền và giao hàng miễn phí trong 24 tiếng.

Sau khoảng hai năm triển khai, tính đến nay OrderUNow đã phủ sóng tại gần 170.000 cửa hàng trên khắp toàn quốc, mức độ hoạt động thường xuyên đạt 60%. Trong thời gian tới, Unilever tiếp tục mở rộng độ phủ cửa hàng và cải thiện ứng dụng với nhiều tính năng mới để phục vụ nhu cầu người sử dụng.

Việc ra mắt OrderUNow là bước đi để Unilever cung cấp trực tiếp hàng hóa cũng như thông tin về những chương trình ưu đãi tới các tiểu thương. Và đó có vẻ là bước đi đúng đắn, hợp thời của Unilever bởi chuyển đổi số tạp hóa đang là xu thế đang lên tại Việt Nam.

Chuyển đổi số tạp hóa

image001-5451-1640875805-enternews-1647435723

 

Thống kê cho thấy những cửa hàng tạp hóa nhỏ bé nhưng lại giữ quyền lực vô cùng lớn. Cùng với chợ truyền thống, tạp hóa chiếm đến 75% thị phần mua sắm bán lẻ ở Việt Nam. Và “quyền lực” này có thể còn tăng lên khi các tạp hóa dần quen với việc chuyển đổi số khi họ gặp khó khăn về chuỗi cung ứng trong đại dịch.

Chẳng hạn Citigo cho ra mắt ứng dụng KiotPro. Đây là nền tảng giúp tạp hóa kết nối với những đơn vị cung cấp hàng hóa. Thay vì phải tự tìm nhà cung cấp hoặc đi đến chợ đầu mối lấy hàng như ngày xưa, thì với KiotPro chủ tạp hóa có thể ngồi nhà lướt mạng, tìm hàng từ các nhà cung cấp, tiến hành mua sỉ số lượng nhỏ với giá tốt. KiotPro sẽ đảm nhận khâu xử lý đơn hàng và giao hàng tận nơi. Ngoài ra KiotPro cũng có chức năng gợi ý những mặt hàng đang bán chạy để chủ tạp hóa tham khảo nhập hàng.

Hoặc việc Công ty Cổ phần One Distribution, thuộc Tập đoàn One Mount Group (công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup) ra mắt VinShop. Cũng như KiotPro, VinShop cho phép chủ hàng tạp hóa ngồi nhà lựa hàng, nhập hàng, chờ hàng được chuyển về tận nhà. Ngoài ra VinShop còn hỗ trợ cho chủ tạp hóa vay vốn để ổn định dòng tiền kinh doanh. Chỉ sau một năm ra mắt thị trường, VinShop trở thành nền tảng nhập hàng cho hơn 80,000 cửa hàng tạp hóa, cung ứng hơn 2,000 mặt hàng trên 14 tỉnh thành, ghi nhận tốc độ tăng trưởng 370% từ 10/2020 đến 8/2021.

Lợi thế của Unilever

e6a4e3d8489e480db8cf5c7f3cbba899-enternews-1647435750

 

OrderUNow là một ứng dụng công nghệ tạp hóa, nhưng đồng thời cũng chính là hình thức bán trực tiếp tới khách hàng (Direct to Customer – D2C) của Unilever. Thay vì phải đi qua một số kênh phân phối khác như siêu thị, chợ đầu mối, v.v. thì Unilever có thể bán trực tiếp cho khách hàng cuối. Khi đó Unilever có thể tăng cường kiểm soát cầu và đẩy mạnh nguồn cung. Đó cũng là chiến lược mà rất nhiều ông lớn sản xuất trên thế giới như Nike, Under Armour hay Adidas đang hướng tới.

Ngay cả khi thị trường ứng dụng tạp hóa Việt Nam xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh, thì Unilever vẫn có lợi thế rất lớn. Bởi vì hiện tại hàng hóa của Unilever chiếm phần lớn tại các cửa hàng tạp hóa với những sản phẩm hiện diện hằng ngày trong đời sống người tiêu dùng, từ bột giặt, nước xả vải, đến dầu gội, tã trẻ em, v.v..

Và khi đã nhập hàng nhiều của Unilever, thì chắc chắn các chủ tạp hóa sẽ thích sử dụng ứng dụng “chính chủ”, thay vì một ứng dụng trung gian khác. Đó là lợi thế không dễ bị đánh bại của Unilever.

Quân Bảo