Thông tin này vừa được Đài Channel NewsAsia đưa tin ngày 5/8 mới đây.

Không khí chúng ta thở mỗi ngày đều có tác động lớn đến cơ thể và môi trường.

Bà Isabella Suarez – Chuyên gia không khí tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CREA) cho biết: “Việc tính toán thiệt hại kinh tế giúp chúng ta dễ xác định tác động của ô nhiễm không khí và hiểu rõ rằng không khí chúng ta thở mỗi ngày có tác động lớn đến cơ thể và môi trường”.

“Điều này quan trọng vì một số nguồn ô nhiễm chính như nhiên liệu hóa thạch vẫn còn được xem là động lực kinh tế cần thiết, dù thực ra chúng là gánh nặng vô hình to lớn gây thiệt hại hơn nhiều so với lợi ích kinh tế”, bà Isabella Suarez nhấn mạnh.

Bà Poonam Khetrapal Singh – Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, tình trạng ô nhiễm không khí tại các thành phố trong khu vực tiếp tục diễn biến đáng lo ngại. Theo dự báo của WHO, các nước Đông Nam Á sẽ có 2,4 triệu người tử vong sớm hằng năm do ô nhiễm không khí.

“Dù chất lượng không khí có cải thiện do quy định phong tỏa phòng chống COVID-19, số người tử vong vì ô nhiễm không khí còn cao hơn số người tử vong vì đại dịch tại một số đô thị châu Á”. – Bà Poonam Khetrapal Singh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, Tiến sỹ Aaron Bernstein – Trường Y tế Cộng đồng Harvard TH Chan của Mỹ cho rằng, những người tiếp xúc với ô nhiễm không khí và những người hút thuốc lá sẽ bị nặng hơn nếu bị nhiễm COVID-19.

Thực tế, ngay từ khi COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới, các chuyên gia đã cảnh báo, những người trên 60 tuổi, cũng như những người có bệnh nền từ trước, như  bệnh tim mạch, ung thư và hô hấp mãn tính… sẽ là những người có nguy cơ cao nhất. Và những vụ bùng phát dịch bệnh trước đây đã cung cấp một số bằng chứng cho thấy, ô nhiễm không khí khiến con người có nguy cơ tử vong cao hơn.

Để hạn chế các ca tử vong, nâng cao sức khỏe người dân, ông Sascha Marschang – Tổng Thư ký Liên minh Sức khỏe Cộng đồng châu Âu cho rằng, các nhà hoạch định chính sách nên đẩy nhanh các biện pháp để loại bỏ những loại phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Dịch bệnh như COVID-19 sẽ xảy ra với tần suất ngày càng nhiều hơn. Vì vậy, làm sạch đường phố là một khoản đầu tư cơ bản cho một tương lai mạnh khỏe hơn. Bên cạnh đó, cần tăng cường phát triển năng lượng sạch, cải thiện không khí bằng cách đầu tư vào lĩnh vực tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí nhà kính trong các lĩnh vực như xây dựng, giao thông và công nghiệp…

Lam Song