chat-ban-dan--1204x800

Thiếu hụt chip bán dẫn đang đẩy các hãng công nghệ cắt giảm sản lượng.

Nếu bạn hy vọng sẽ nhận được một GPU RTX 30-series mới trong những tháng tới, Nvidia đang cảnh báo về tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian còn lại của năm 2021.

“Chúng tôi kỳ vọng nhu cầu sẽ tiếp tục vượt cung trong phần lớn năm nay,” Colette Kress nói, Giám đốc tài chính Nvidia, trong một cuộc gọi đầu tư vào đầu tuần này.

Điều đó có nghĩa là những khó khăn trong việc tìm kiếm một GPU 30-series mới có thể sẽ tiếp tục, có thể vào năm 2022. Nvidia trước đây đã cảnh báo rằng nguồn cung sẽ “có khả năng duy trì” trong quý 1 năm tài chính của mình và bây giờ Nvidia đang tiến đến mốc đó (cuối tháng 4) rõ ràng là nguồn cung không được cải thiện đáng kể để đáp ứng nhu cầu.

 “Nhu cầu tiêu dùng nhìn chung vẫn đang rất mạnh và vượt quá nguồn cung, trong khi số lượng hàng tồn kho của chúng tôi chỉ còn khá ít. Chúng tôi dự đoán rằng tình trạng này vẫn sẽ kéo dài đến hết năm nay, nhưng công ty sẽ có đủ hàng để cung cấp sau quý 1”, Colette Kress cho biết.

TSMC và Intel cũng cảnh báo rằng vấn đề cung cấp chip có thể kéo dài đến năm 2022. Sự thiếu hụt chip toàn cầu đã buộc một số nhà sản xuất ô tô phải thu hẹp quy mô sản xuất và người tiêu dùng gần như không thể tìm thấy card đồ họa, CPU, PS5 và Xboxes mới.

Từng xuất hiện một số thông tin cho thấy Nvidia chuẩn bị “tái sinh” các mẫu RTX 2060, GeForce GTX 1650 và GTX 1050 Ti như một giải pháp chữa cháy tối ưu nhất cho tình trạng thiếu hụt card đồ họa đang diễn ra trên toàn cầu.

Nvidia lưu ý rằng bất chấp các vấn đề, nguồn cung vẫn sẽ tăng khi năm 2021 tiến triển. Kress cho biết: “Chúng tôi sẽ thấy nguồn cung tiếp tục tăng trong suốt quý này cũng như trong cả năm. Dù vậy, vẫn sẽ rất khó để tìm được một GPU mới khi bạn phải cạnh tranh với các game thủ đồng nghiệp, những người đào tiền mã hóa và những người mở rộng quy mô vốn đang đẩy giá thực tế của GPU vượt quá tầm kiểm soát.

Nhu cầu sử dụng card đồ họa ngày một tăng cao nhất là khi thị trường tiền ảo đang tăng “chóng mặt” từng giờ, lượng người mua GPU về để đào bitcoin và mở rộng quy mô đào tiền ảo ngày một tăng.

Cầu tăng nhưng cung lại đang không đủ, phần lớn nguyên nhân như đã nói ở trên do khủng khoảng thiếu chip bán dẫn diễn ra trên toàn cầu. Chip là bộ não của mọi thiết bị điện tử khác nhau, chúng giúp xử lý các chức năng từ cơ bản đến nâng cao cho mọi loại thiết bị, từ điện thoại, card đồ họa, trí tuệ nhân tạo, học máy…

chat-ban-dan

COVID-19 là nguyên nhân lớn dẫn đến bất ổn nguồn cung chip toàn cầu.

Do tác động của đại dịch COVID-19, nhu cầu sản xuất chip bán dẫn cho một số ngành chịu tác động khi nhu cầu người dân sụt giảm như ngành ô tô, thay vào đó, các nhà sản xuất tập trung cho thị trường máy laptop, điện thoại thông minh nhiều hơn.

Tuy nhiên, khi đại dịch dần được kiểm soát, sự thiếu hụt bắt đầu lan sang từ ô tô cho đến các thiết bị điện tử tiêu dùng như đã nêu trên. Điều này đã đẩy giá các mặt hàng điện tử tăng cao, trong khi các hãng công nghệ cũng phải cắt giảm sản lượng bán ra, lại càng khiến tình trạng khan hiếm đẩy giá lên.

Mục tiêu sản xuất máy chơi trò chơi PS5 của Sony có thể không đạt, Microsoft đang cắt giảm sản xuất Xbox Series X, trong khi Samsung, công ty mua chip lớn thứ hai thế giới, đang cân nhắc việc trì hoãn việc ra mắt điện thoại Galaxy Note.

Bên cạnh các dự báo về tinh trạng thiếu chip trong năm 2021, vẫn có các dự báo lạc quan hơn.

Người đứng đầu hoạt động khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Acer Andrew Hou nói với các phóng viên ở Đài Bắc (Đài Loan), kể từ khi vấn đề lần đầu tiên xuất hiện vào quý 4 năm ngoái, chuỗi cung ứng đã bắt tay vào hành động khi các nhà cung cấp làm việc để giải quyết tình hình.

Andrew Hou cho biết ông dự kiến nguồn cung tốt hơn trong quý 2 so với quý 1 năm nay và tình hình trong nửa sau của năm sẽ tốt hơn so với quý 2.

Và khi cả thế giới vật lộn với thiếu chip bán dẫn, các doanh nghiệp sản xuất lại đang hưởng lợi không hề nhỏ. Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn (SIA) vào đầu tháng 3 đã công bố rằng doanh thu toàn cầu của ngành bán dẫn là 40 tỷ USD trong tháng 1 năm 2021, tăng 13,2% so với tháng 1 năm 2020 và tăng 1,0% so với tháng 12 năm 2020.