Ngoài vấn đề sản xuất rau quả phải đảm bảo an toàn cho sản phẩm, thì việc tiêu thụ, tìm đầu ra cho sản phẩm này lại càng khó khăn hơn…
Trăn trở nông sản Việt
Tại “Diễn đàn kết nối, xúc tiến thương mại tiêu thụ nông sản an toàn TP.Hà Nội năm 2020” do HPA tổ chức mới đây, bà Nguyễn Thị Vân Anh, GĐ Công ty CP Thực phẩm Tân Thành, một doanh nghiệp chuyên cung cấp thực phẩm vào các bếp ăn tập thể như nhà máy, xí nghiệp, trường học… cho hay: Sản lượng rau xanh công ty bà cung cấp tới các bếp rất lớn, khoảng 6-10 tấn/tháng…
Vì vậy, sản phẩm phải tuyệt đối an toàn, phải đáp ứng tiêu chuẩn của người mua. Tất cả về quy trình về canh tác, nhật ký sản xuất đã rõ ràng nhưng điều bà quan tâm nhất đó là giá cả phải ổn định, giá phải bình ổn từ 6-12 tháng. “Nhiều nhà máy mỗi ngày có tới mấy nghìn suất ăn nên đòi hỏi tính bình ổn giá cao, giá không bị biến động bởi tác động bên ngoài”, bà Vân Anh cho biết. Do đó, để hợp tác lâu dài, đại diện Tân Thành cho rằng, người bán và người mua cần ngồi lại với nhau để tính giá cả bình ổn lâu dài, có thể lời ăn lỗ chịu…
“Cửa” cho nông sản Việt
Để đáp ứng các yêu cầu của nhà phân phối, bà Kiều Thị Huệ, Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Vĩnh Phúc cho biết, Hợp tác xã luôn đáp ứng các tiêu chí người mua quan tâm. Đó là sản phẩm có chất lượng ổn định; được kiểm soát đảm bảo các tiêu chí về an toàn; có đầy đủ các giấy tờ pháp lý như giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGap, mã số, mã vạch… Có lô gô, tem nhãn để nhận diện sản phẩm.
Chính vì vậy, Hợp tác xã luôn áp dụng các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất để giảm tối đa việc sử dụng hoá chất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Hợp tác xã hỗ trợ phân thuốc cho các hộ sản xuất để đảm bảo các loại thuốc sử dụng đúng danh mục cho phép. Các thông tin về chăm bón, phun thuốc được cập nhật vào sổ ghi chép nhật ký đồng ruộng. Và chỉ thu hoạch sản phẩm khi đủ thời gian cách ly…
Theo bà Mai Anh, trong những năm qua HPA luôn nỗ lực để trở thành cầu nối giữa nhà sản xuất – nhà phân phối – người tiêu dùng. Theo đó ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp vào hệ thống phân phối trong nước, giữa các tỉnh thành… HPA còn xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang chợ đầu mối quốc tế Rungis (Pháp), TTTM Central World (Thái Lan), TTTM Lotte (Hàn Quốc) và TTTM AEON (Nhật Bản)…
Khắc Lãng