Thương Hiệu Ngày Nay > KINH TẾ > Kinh tế Vĩ mô > Những nhóm hàng tăng trưởng giữa “tâm dịch” COVID-19

Những nhóm hàng tăng trưởng giữa “tâm dịch” COVID-19

Trong 2 tháng đầu năm 2020, cả nước có 7 mặt hàng đạt trị giá trên 1 tỷ USD, đều là các mặt hàng thuộc nhóm hàng công nghiệp chế biến.

Theo đó, 7 nhóm hàng xuất khẩu trên 1 tỷ USD bao gồm: Đồ gỗ gần 1,5 tỷ USD; dệt may 4,520 tỷ USD; giày dép 2,7 tỷ USD; điện tử, máy tính, linh kiện 5,363 tỷ USD; điện thoại và linh kiện gần 6,9 tỷ USD; máy móc, thiết bị và phụ tùng 2,985 tỷ USD; phương tiện vận tải và phụ tùng 1,4 tỷ USD.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chính trong nhóm hàng công nghiệp chế biến đều tăng so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể, điện thoại các loại và linh kiện tăng 2,3%, giày dép các loại tăng 3%, gỗ và sản phẩm gỗ tăng 7,1%, đặc biệt máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác tăng tới 19,6%, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 26,7%…

Theo ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), việc Trung Quốc tạm dừng hoạt động giao thương tại các cửa khẩu để tập trung xử lý bệnh dịch đã ảnh hưởng nhiều đến xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam, nhất là dăm gỗ, bởi thế, việc ngành gỗ vẫn duy trì đà tăng xuất khẩu trên 7% là thành tích lớn.

Hơn 811.000 tấn gạo được xuất khẩu sau 2 tháng đầu năm 2020.

Với hơn 811.000 tấn gạo được xuất khẩu sau 2 tháng, thu về lượng ngoại tệ 372 triệu USD, tăng 15% về lượng và 20,5% về trị giá, lúa gạo cũng là điểm sáng của nhóm hàng nông sản trong 2 tháng đầu năm.

Mức tăng trưởng trên 20% sau 2 tháng ít nhiều tạo động lực cho các nhà xuất khẩu gạo, bởi năm 2019, trước tác động của giá gạo đi xuống, ngành gạo trong nước đã có một năm sụt giảm mạnh, hụt hơi 300 triệu USD so với năm 2018.

Tin vui là giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2020 do nhu cầu cao từ Philippines và Malaysia. Loại 5% tấm giá hiện ở mức 380 USD/tấn, tăng gần 10% so với cuối tháng 1/2020. Mức giá hiện tại là cao nhất trong vòng hơn 1 năm nay.

So với cùng kỳ năm ngoái, giá các loại gạo xuất khẩu của Việt Nam tăng khoảng 40 USD/tấn.

Bộ Công Thương cho biết, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng công nghiệp chế biến 2 tháng đầu năm đạt 31,39 tỷ USD, tăng 4,1% so với cùng kỳ, chiếm 85,01% tổng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.

Riêng tháng 2, xuất khẩu của nhóm hàng này đạt 16 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện đạt 4,2 tỷ USD, tăng tới 55,8% so với tháng 1/2020 do hãng Samsung đã xuất khẩu và bán ra thị trường bộ 3 sản phẩm mới là Galaxy S20, S20+, S20 Ultra.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm nông, lâm, thuỷ sản 2 tháng đầu năm đạt 3,03 tỷ USD, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, chỉ có 2 mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là gạo và sắn (tăng lần lượt là 20,5% và 55,8%).

Trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, nhóm hàng nông, thủy sản chịu ảnh hưởng rất rõ rệt bởi đây là thị trường xuất khẩu nông, thủy sản chủ lực của Việt Nam. Trên thực tế, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng nông, thủy sản trong tháng 2/2020 đã giảm tới 15,1% so với tháng 1/2020.

Kim ngạch xuất khẩu nhóm nhiên liệu và khoáng sản đạt 774 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ. Xuất khẩu nhóm hàng này tăng chủ yếu là do xuất khẩu than đá tăng mạnh 220,4% về lượng và 182,8% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2019.

Nguyên nhân chủ yếu là do Bộ Công Thương đã xem xét báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch xuất khẩu than năm 2020 sớm hơn các năm trước, do đó các doanh nghiệp trong ngành đã có cơ sở chủ động, tổ chức thực hiện xúc tiến và xuất khẩu than ngay từ đầu năm với các đối tác truyền thống.

Như vậy xuất khẩu một số mặt hàng tỷ USD quan trọng như giày dép, điện tử, lúa gạo, đồ gỗ vẫn tăng trưởng bất chấp dịch COVID-19. Sự tăng trưởng của các ngành hàng tỷ USD này đã bù đắp đáng kể cho sự sụt giảm của nhiều nhóm hàng chịu ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *