Hai dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía đông đoạn QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu đã chọn được nhà thầu xây lắp cho gói thầu đầu tiên tại dự án.
Theo đó, nhà thầu trúng thầu gói XL04 (thi công xây dựng đoạn Km419+600-Km430 dài 10,4 km, bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu là liên danh Công ty CP tập đoàn Cienco4 – Công ty xây dựng Tân Nam – Công ty CP đầu tư xây dựng Trường Sơn. Giá trúng thầu 1.139 tỉ đồng, thực hiện trong 2 năm bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Dự án Nghi Sơn – Diễn Châu dài 50 km, đi qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An, có 4 gói thầu xây lắp. Hiện Ban Quản lý dự án 6 đã lựa chọn được nhà thầu cho các gói XL1, XL4. Hai gói thầu còn lại (LX2 và XL3) đang được ban quản lý dự án tiến hành lựa chọn.
Tổng mức đầu tư dự án Nghi Sơn – Diễn Châu là hơn 7.293 tỉ đồng, trong đó, chi phí xây dựng thiết bị 4.305,95 tỉ đồng, giải phóng mặt bằng 1.778,14 tỉ đồng, chi phí quản lý dự án 553,05 tỉ đồng, chi phí dự phòng 656,08 tỉ đồng, hoàn thành năm 2023.
Đây là gói thầu thứ 2 trong 4 gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu.
Trước đó, một dự án cao tốc Bắc – Nam khác là QL45 – Nghi Sơn cũng đã tìm được các nhà thầu xây lắp cho gói XL3. Dự án QL45 – Nghi Sơn có tổng mức đầu tư 5.534 tỉ đồng, được chia làm 3 gói thầu xây lắp, 2 gói còn lại (XL1 và XL2) đang được Ban Quản lý dự án 2 lựa chọn nhà thầu.
Dự án QL45 – Nghi Sơn và Nghi Sơn – Diễn Châu nối tiếp nhau qua địa phận 2 tỉnh Thanh Hoá và Nghệ An nên dự kiến sẽ được khởi công cùng thời điểm. Thời gian khởi công dự kiến trong tháng 6 này.
Ở một diễn biến có liên quan, Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công).
Nghị quyết nêu rõ: Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 (dưới đây gọi tắt là Dự án đường cao tốc) được Quốc hội khóa XIV quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22 tháng 11 năm 2017 với 11 dự án thành phần, trong đó có 07 dự án đã khởi công và 04 dự án sắp khởi công.
Dự án đường cao tốc đi qua được thực hiện một số “cơ chế đặc thù” sau đây: Được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã có trong quy hoạch khoáng sản liên quan, đủ tiêu chuẩn và chỉ phục vụ thi công Dự án đường cao tốc là khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.
Đối với khu vực khoáng sản mới (chưa cấp phép thăm dò, khai thác), chỉ cấp cho nhà đầu tư (đối với dự án theo hình thức PPP và BOT), nhà thầu (đối với dự án đầu tư công) thi công Dự án đường cao tốc khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản. Nội dung giấy phép khai thác phải quy định trách nhiệm huy động toàn bộ công suất khai thác ghi trong giấy phép để cấp vật liệu cho Dự án đường cao tốc.
Đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, được phép quyết định nâng công suất không quá 50% công suất ghi trong giấy phép khai thác (không tăng trữ lượng đã cấp phép) mà không phải lập dự án đầu tư điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác.
Linh Nga