Dù các nhà sản xuất và đại lý thường khẳng định rằng có thể cắm sạc pin qua đêm cho xe đạp, xe máy điện, nhưng sạc không đúng cách có thể gây cháy nổ.

Để bảo đảm an toàn trong quá trình sạc xe máy điện, xe đạp điện, phòng ngừa xảy ra cháy, nổ cần lưu ý:

Đảm bảo dây điện đủ tải

Nguyên lý của sạc pin là điện áp sạc thường lớn hơn điện áp của pin khoảng 10%. Ví dụ ắc quy xe máy 12V thì bộ sạc thường ra điện ở 14.4V và dòng sạc càng lớn thì nạp điện càng mau. Vì vậy cần kiểm tra dây điện vào ổ cắm trong nhà  (tức là dây chạy trong tường)  đảm bảo cho dòng sạc lớn. Ví dụ: dây cỡ 2.5mm2 tiết diện thì có thể chịu tải tối đa 15A về lý thuyết. Cộng các loại tải sử dụng điện hiện tại trên đường dây đó, thêm dòng tải của sạc xe điện, nếu tổng dòng nhỏ hơn 15 A thì có thể sử dụng bình thường. Nếu tổng dòng lớn hơn 15A thì không nên dùng đường dây đó.

Tại các chung cư, nhất là chung cư mini, nơi có mật độ dân cư đông đúc, trong khi hạ tầng không đáp ứng được, nếu nhiều xe máy, xe đạp điện cùng cắm sạc qua đêm tại chỗ để xe mà đường dây không đủ tải, dễ có nguy cơ gây hỏa hoạn.

Không nên cắm sạc nhiều xe điện chung 1 đường dây cùng lúc.

Khi nào nên sạc pin?

Chỉ nên sạc khi khi xe gần hết. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe. Nên để bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Không sạc pin qua đêm, không sạc quá 8 giờ liên tục. Không nên sạc nhiều xe chung 1 đường dây điện cùng lúc. Nếu xe để lâu không sử dụng, nên sạc đầy pin rồi tháo rời khỏi xe để tránh những rủi ro.

Tuyệt đối không tự ý điều chỉnh thông số kỹ thuật của xe điện, thay thế các thiết bị, linh kiện, bình điện, bộ sạc… không đúng chủng loại, không rõ nguồn gốc hoặc không đồng bộ với các thông số kỹ thuật thiết kế của phương tiện.

Sạc và bảo quản xe điện đúng cách

Có 2 cách sạc điện cho xe:

Sạc điện trực tiếp: chỉ cần cắm dây sạc vào nguồn điện trong nhà. Khi cắm điện, nếu nguồn điện đã vào thì đèn trên bộ phận sạc sẽ báo màu đỏ. Khi điện được sạc đầy thì đèn sẽ chuyển sang màu xanh. Cách sạc này khá dễ dàng nên hiện được nhiều người thực hiện nhất.

Cần giám sát quá trình sạc và không nên cắm sạc qua đêm.

Lấy bình điện ra sạc: tháo bình điện ra khỏi xe và căm sạc. Cách sạc này có phần phức tạp hơn nhưng lại an toàn, tiện lợi đối với những dòng xe đạp, máy điện có thiết kế tháo rời bình sạc. Khi sạc nên để bình điện ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh nơi nóng, ẩm.

Cần giám sát quá trình sạc. Khi sạc nếu phát hiện bình điện nóng lên bất thường, hãy lập tức rút điện.

Bảo trì, bảo dưỡng bình điện cũng như hệ thống dẫn điện của xe thường xuyên, để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.

Khi rửa xe, không dùng tia nước áp lực cao hoặc phun trực tiếp vào các vị trí dưới yên xe. Sau khi rửa xe, cần lau khô khu vực bình điện, phanh. Khi đi mưa về cần để xe ở vị trí khô ráo, thoáng gió để hong khô và kiểm tra xác định có nước vào trong vị trí bình điện không.

Hải Linh