Ngành tiếp thị từ lâu đã dựa vào trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo nhưng sự bùng nổ gần đây của AI đang biến đổi nhiều khía cạnh về sáng tạo mà họ có thể tiếp tục khai thác.
Các công ty quảng cáo thường có xu hướng mở rộng quy mô theo sự phát triển của công nghệ. Như Brian Wieser, một nhà phân tích quảng cáo, gần đây đã chia sẻ, số lượng nhân sự tại các công ty quảng cáo lớn đã tăng khoảng 80% từ năm 2012 đến năm 2022 — theo ước tính của ông — bất chấp sự gia tăng của các công nghệ tiếp thị tự động giúp tối ưu hoá quy trình.
WPP, tập đoàn quảng cáo lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, đã công bố một thỏa thuận vào thứ Hai với công ty chip AI hàng đầu NVIDIA. Các nhân viên sáng tạo của WPP sẽ có khả năng tích hợp việc tạo nội dung 3D với AI để tăng tính cá nhân hoá.
Code and Theory, một công ty thiết kế thuộc sở hữu của Stagwell, đã đạt được một thoả thuận AI tương tự với Oracle vào đầu tháng này.
Trong khi đó, Publicis vào tuần trước đã mua lại toàn bộ cổ phần của Publicis Sapient AI Labs, một liên doanh mà họ đồng thành lập vào năm 2020, để “tăng tốc” các dịch vụ AI của mình.
Omnicom đang hợp tác với Microsoft để thử nghiệm các cách tích hợp AI vào các giải pháp kinh doanh và sáng tạo của mình.
Tiếp thị sử dụng AI ngày nay chiếm gần một nửa (45%) tổng số quảng cáo trên toàn cầu, theo GroupM, một công ty quảng cáo thuộc WPP.
Đến năm 2032, AI sẽ ảnh hưởng đến 90% tổng doanh thu quảng cáo — hơn 1,3 nghìn tỷ USD.
Phần lớn quá trình chuyển đổi sáng tạo của quảng cáo sẽ bắt nguồn từ khả năng phát triển các hình ảnh và video độc đáo bằng cách sử dụng những mô tả chi tiết, thay vì chỉ lọc qua thư viện lưu trữ có sẵn.
Các công cụ AI sáng tạo cũng sẽ cho phép người sáng tạo thử nghiệm nhiều loại quảng cáo để đo lường hiệu quả.
Những cơ hội đó sẽ đòi hỏi nhân viên sáng tạo phải phát triển những kỹ năng mới. Các cơ quan sẵn sàng đào tạo lại lực lượng lao động của họ sẽ được hưởng lợi.
John Wren, chủ tịch và CEO của Omnicom Group, cho biết trong một cuộc gọi với nhà đầu tư vào tháng trước: “Về lâu dài, tôi nghĩ rằng những nhân viên sáng tạo của chúng tôi – đội ngũ mà tôi gọi là những người lao động tri thức – sẽ thấy công việc của mình được nâng cao trong 5 năm tới. Vì vậy, chúng tôi rất lạc quan.”
Các công ty quảng cáo lớn nhất thế giới đang thúc đẩy những thay đổi này một cách nhanh chóng bằng cách giới thiệu các giải pháp sáng tạo mới cho các nhà quảng cáo.
Google tuần trước đã ra mắt một công cụ AI mới cho phép các nhà tiếp thị cá nhân hóa các quảng cáo mua sắm.
Meta đã công bố một loạt các tính năng sáng tạo dựa trên AI vào đầu tháng này, bao gồm một tính năng cho phép các nhà tiếp thị tạo hình nền cho quảng cáo bằng văn bản.
Snapchat cho biết vào đầu tháng 5 rằng họ đang thử nghiệm các liên kết được tài trợ trong quảng cáo, được phát triển bởi AI.
Sự phức tạp đi kèm với việc quản lý các công nghệ mới có khả năng củng cố các bên trung gian — trong trường hợp này là các công ty sáng tạo — thay vì đè bẹp họ, nhưng chỉ khi họ nhanh chóng thích nghi.
Dan Gardner, chủ tịch điều hành và đồng sáng lập của Code and Theory, cho biết: “Thông thường, khi sự thay đổi diễn ra – dù đó là sự thay đổi lớn về công nghệ từ iPhone hay phương tiện truyền thông xã hội hay thậm chí khi nền kinh tế thay đổi – đó thường là điều tốt cho những công ty thuộc các lĩnh vực liên quan.”
Các công ty quảng cáo có thể sẽ đảm nhận vai trò lớn hơn về tuân thủ, trách nhiệm giải trình và đo lường.
“Các nhà quảng cáo vẫn chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo của họ”, Phó Giám đốc Quảng cáo của Google Dan Taylor nói với Axios vào tuần trước khi thảo luận về các tính năng AI mới của Google.
Ông nói thêm rằng các quảng cáo do AI tạo ra sẽ “đều trải qua tất cả các kiểm tra chính sách và bản quyền điển hình của chúng tôi”, nghĩa là sẽ có nhiều quảng cáo khác cần được kiểm tra, lọc và tính toán.
“Mặc dù khó có thể dự đoán tương lai một cách chính xác, tôi cho rằng miễn là những người có liên quan đưa ra quyết định sáng suốt, các công ty quảng cáo vẫn sẽ thu về những kết quả tích cực,” Wieser lưu ý.
Quân Bảo