Nhu cầu cho sản phẩm thuộc phân khúc thượng nguồn sẽ tích cực hơn kể từ quý III/2023 và nhu cầu cho vải và hàng may mặc tại thị trường Mỹ sẽ sớm tăng trở lại.
Nhóm xơ sợi là phân khúc đầu tiên thể hiện sự phục hồi
Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, lũy kế 7 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu toàn ngành dệt may của Việt Nam giảm 16,7% so với cùng kỳ, đạt mức 21,5 tỷ USD. Hoạt động xuất khẩu chịu ảnh hưởng từ nhu cầu yếu tại các thị trường lớn, trong bối cảnh chi phí đi vay cao và kinh tế tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên, dữ liệu qua các tháng đã cho thấy sự phục hồi. Cụ thể, giá trị xuất khẩu toàn ngành trong tháng 7/2023 đã tăng 4,1% so với tháng trước, đạt 3,65 tỷ USD.
Trong 7 tháng đầu năm 2023, sản lượng xuất khẩu xơ, sợi dệt (xơ sợi) tăng 2,5% so với cùng kỳ lên 988.300 tấn, nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm 19,9% so với cùng kỳ về 2,48 tỷ USD do giá bán giảm sau khi giá nguyên liệu đầu vào (chip nhựa, bông cotton) hạ nhiệt từ vùng cao trong nửa đầu năm 2022.
Sản lượng xuất khẩu xơ sợi tính riêng tháng 7 ước đạt 160 nghìn tấn, tương đương với mức tăng 6,7% so với cùng kỳ và 45,4% so với tháng 6, điều này xác nhận rằng nhu cầu tiêu thụ đang ở trong quá trình phục hồi.
Kim ngạch xuất khẩu vải và hàng may mặc đạt 19,02 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2023, giảm 16,3% so với cùng kỳ. Dữ liệu của riêng tháng 7 được ghi nhận đạt 3,26 tỷ USD, tăng 3,5% so với tháng trước.
“Giá trị xuất khẩu các sản phẩm ngành dệt may đã có sự cải thiện qua các tháng kể từ tháng 5/2023, điều mà chúng tôi tin rằng là một tín hiệu sớm cho đà phục hồi nhu cầu tiêu thụ trong ngành này. Chúng tôi kỳ vọng ba phân khúc trong chuỗi giá trị sẽ lần lượt phục hồi kể từ nửa cuối năm 2023 với các động lực hỗ trợ trong ngắn và trung hạn, do đó, chúng tôi cho rằng, những khó khăn của ngành dệt may đang đi đến hồi kết và nhóm xơ sợi là phân khúc đầu tiên thể hiện sự phục hồi”, VNDirect nhận định.
VNDirect cũng cho rằng, mùa lễ hội cuối năm có thể là một động lực ngắn hạn vào quý IV/2023. Theo VNDirect, nhu cầu cho các mặt hàng ngành dệt may có xu hướng tăng cao vào quý cuối năm để phục vụ cho các dịp lễ, Tết, do đó, VNDirect kỳ vọng, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm ở khâu thượng nguồn (xơ sợi) sẽ sôi động hơn kể từ quý III/2023.
Tuy nhiên, VNDirect cũng lưu ý rằng, các doanh nghiệp sản xuất sợi polyester có rủi ro sẽ tiếp tục đối diện với khó khăn trong quý tới khi giá nguyên liệu đầu vào (chip nhựa sản xuất từ dầu thô) tăng trở lại. Các nguyên liệu nhựa thường phản ánh đà tăng theo giá dầu sau 3 đến 4 tháng.
Thị trường Mỹ dẫn dắt đà tăng trưởng
Nhận định về thị trường, VNDirect cho rằng, thị trường Mỹ sẽ dẫn dắt đà tăng trưởng của nhóm trung và hạ nguồn kể từ năm 2024. Nhu cầu cho các sản phẩm vải và hàng may mặc tại Mỹ sẽ trở lại quỹ đạo tăng trưởng kể từ quý I/2024 nhờ bối cảnh kinh tế vĩ mô trở nên tích cực hơn.
Giá trị xuất khẩu vải và hàng may mặc sang Mỹ của Việt Nam giảm 25,7% so với cùng kỳ trong 6 tháng đầu năm 2023, đạt mức 7,04 tỷ USD. Tuy nhiên, dữ liệu của riêng quý II/2023 đã cao hơn 27,2% so với quý I, đạt 3,94 tỷ USD.
Theo VNDirect, tồn kho hàng hóa bán lẻ quần áo và phụ kiện tại Mỹ đã quay đầu giảm kể từ tháng 3, tuy nhiên, hiện vẫn đang ở vùng cao so với giai đoạn trước dịch, do đó, VNDirect cho rằng, hoạt động bổ sung hàng tồn kho trong các tháng tới của các nhà sản xuất sẽ chỉ ở tốc độ chậm.
“Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng việc nhu cầu tăng cao trong mùa lễ hội cuối năm sẽ giúp thúc đẩy việc bán hàng và hấp thụ bớt lượng hàng tồn kho đang ở mức cao, tạo dư địa cho các đơn hàng mới để phục vụ cho mùa Xuân – Hè 2024”, VNDirect nhận định.
Đồng thời, kỳ vọng chu kỳ thắt chặt tiền tệ của FED sẽ đảo chiều sau năm 2023, điều này sẽ giúp dần cởi bỏ gánh nặng lên sức tiêu thụ tại các mặt hàng không thiết yếu, trong đó, bao gồm quần áo và các sản phẩm khác của ngành Dệt may.
Đối với thị trường châu Âu, VNDirect cho rằng, hàng rào thuế quan cho sản phẩm may mặc xuất khẩu sang EU tiếp tục được hạ xuống nhờ EVFTA, nhưng nhu cầu chưa thực sự hồi phục.
Theo đó, kim ngạch xuất khẩu vải và hàng may mặc sang EU của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 giảm 10,2% so với cùng kỳ, đạt 1,89 tỷ USD. Trong quý II, dữ liệu này được ghi nhận đạt 1,12 tỷ USD, tương đương với mức tăng 43,8% so với quý trước nhờ mức nền thấp của quý I/2023 (ở mức 776,5 triệu USD, mức thấp nhất kể từ quý III/2021).
Theo dữ liệu từ Liên đoàn Dệt may Châu Âu (EURATEX), chỉ số niềm tin kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành dệt may tại Châu Âu vẫn đang tiếp tục suy giảm, báo hiệu rằng hoạt động sản xuất trong ngành này sẽ còn thu hẹp hơn trong quý tới.
“Chỉ số này đã giảm 0,7 điểm đối với ngành sợi và 10,1 điểm đối với ngành may trong tháng 6 so với tháng 5, chủ yếu do quan điểm tiêu cực hơn của các nhà quản trị dựa trên lượng đơn đặt hàng và mức tồn kho hàng hóa thành phẩm hiện hữu của họ”, VNDirect cho biết.
Đình Đại