Chuyển tới nội dung

Nâng “chất” cho gạo Việt xuất khẩu

Bức tranh gạo xuất khẩu cũng đang cho thấy nhiều điều. Với những loại gạo đang có mức giá cao hầu hết là đã có thương hiệu, được vinh danh tại cuộc thi gạo ngon nhất thế giới.

Xuất khẩu gạo khả quan

Ngay từ khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) chuẩn bị thực thi, Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (TP Cần Thơ) đã ký hợp đồng bán 3.000 tấn gạo cho 3 khách hàng của Cộng hòa Liên bang Đức với 2 giống gạo thơm là ST20 và Jasmine.

Trong đó, giá gạo ST20 đạt trên 1.000 USD/tấn, gạo Jasmine đạt khoảng 600 USD/tấn, cao hơn rất nhiều so với mức giá trước khi EVFTA có hiệu lực (giá gạo ST20 khoảng 800 USD/tấn, còn gạo Jasmine 520 USD/tấn).

Giá gạo xuất khẩu đang rất khả quan. 

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, giá gạo xuất khẩu đang duy trì ở mức không thể thuận lợi hơn khi đạt trung bình 480 – 490 USD/tấn, có thời điểm vượt giá gạo Thái Lan. Nhiều loại gạo đặc sản, gạo có thương hiệu như ST24, ST25, giá bán còn vượt mức 1.000 USD. Đặc biệt, sau 1 tháng triển khai EVFTA, doanh nghiệp xuất khẩu gạo hưởng lợi khá lớn bởi thuế suất mặt hàng này về 0%. Nhờ đó, giá xuất khẩu gạo sang EU đã tăng từ 80 – 200 USD/tấn so với thời điểm trước khi EVFTA có hiệu lực.

Ông Phạm Thái Bình – Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho biết, giá gạo vẫn có thể duy trì ở mức cao như hiện nay vì nhiều lý do, nhưng phần lớn là do cung-cầu thị trường. Tổng sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đến thời điểm này đã giảm so với cùng kỳ, trong khi nhu cầu của thế giới tăng do dịch Covid-19 và một số thị trường chính như Trung Quốc vẫn có nhu cầu gạo cao nên giá gạo dự báo vẫn ở mức cao trong những tháng sắp tới.

Doanh nghiệp vào cuộc

Bức tranh gạo xuất khẩu cũng đang cho thấy nhiều điều. Cụ thể, những loại gạo đang có mức giá cao hầu hết là đã có thương hiệu, được vinh danh tại cuộc thi gạo ngon nhất thế giới, tức là đã được chứng minh có chất lượng vượt trội trên thị trường. Điều này cho thấy để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu, doanh nghiệp phải ngày càng ý thức được nâng cao chất lượng cho sản phẩm. Đây cũng là giải pháp quan trọng giúp hạt gạo tận dụng được cơ hội từ hội nhập, được ví như “đường cao tốc” đưa hạt gạo Việt ra thế giới.

Đại diện Tập đoàn Lộc Trời cho biết, ngay từ năm 2016 đã bắt đầu triển khai sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế (SRP). Ðây là bộ tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa gạo bền vững có tiêu chí nhấn mạnh các yếu tố kinh tế – xã hội, môi trường và 8 vấn đề bảo đảm sản xuất lúa gạo bền vững như: quản lý tốt đồng ruộng, sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, quản lý sâu bệnh, quản lý dinh dưỡng, giảm thất thoát sau thu hoạch, bộ tiêu chí coi trọng an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn sức khỏe cho người lao động, người tiêu dùng.

Hay, Công ty CP Công nghệ cao Trung An đã tập trung triển khai chương trình cánh đồng mẫu lớn theo mô hình liên kết trực tiếp với người nông dân theo phương thức đôi bên cùng có lợi. Đến nay, doanh nghiệp này đã phát triển được 30.000 ha diện tích cánh đồng đáp ứng tiêu chuẩn quản lý chất lượng của mình.

Trung An đang dành riêng 800 ha tại Kiên Giang phát triển vùng nguyên liệu lúa hữu cơ để đáp ứng khách hàng đặc biệt khó tính về chất lượng theo hình thức 100% tự nhiên không phân thuốc bảo vệ thực vật.

Đặc biệt, thay vì bao gói to với lượng 30kg, 50 kg như trước đây, doanh nghiệp hiện chú trọng bao gói sản phẩm ở các kích cỡ 5kg, 10kg, có logo rõ ràng để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết. Những thay đổi này sẽ giúp sản phẩm gạo đạt chất lượng an toàn theo chuẩn quốc tế, dễ dàng được xuất khẩu đến các quốc gia như Mỹ, Australia, Nhật….

Hoài Anh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved