thao-tung-tien-te

Bộ Tài chính Mỹ đã đưa Việt Nam, Thụy Sỹ ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ hôm 16/4 đã gửi Quốc hội Báo cáo 6 tháng một lần về Chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các Đối tác Thương mại lớn của Mỹ. Trong Báo cáo này, Bộ Tài chính đã xem xét và đánh giá các chính sách của 20 đối tác thương mại lớn của Mỹ trong suốt 4 quý đến hết tháng 12 năm 2020.

Báo cáo kết luận rằng cả Việt Nam và Thụy Sĩ tiếp tục đáp ứng cả ba tiêu chí theo Đạo luật Tạo thuận lợi Thương mại và Thực thi Thương mại năm 2015 (Đạo luật 2015) trong giai đoạn đang được xem xét. Như vậy, Việt Nam đã bị loại ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ.

Ngoài ra, báo cáo cho thấy rằng Đài Loan đáp ứng tất cả ba tiêu chí của Đạo luật năm 2015 cho giai đoạn đang được xem xét. Kho bạc đã tiến hành phân tích nâng cao các chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của Việt Nam, Thụy Sĩ và Đài Loan, như được phản ánh trong Báo cáo.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tăng cường cam kết với Việt Nam và Thụy Sĩ, và bắt đầu tăng cường giám sát với Đài Loan. Sự giám sát này bao gồm việc thúc giục việc xây dựng một kế hoạch với các hành động cụ thể để giải quyết các nguyên nhân cơ bản của việc định giá tiền tệ thấp và mất cân đối bên ngoài.

Theo Đạo luật Cạnh tranh và Thương mại Omnibus năm 1988 (Đạo luật năm 1988), Bộ Tài chính đã xác định rằng không có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận rằng Việt Nam, Thụy Sĩ hoặc Đài Loan thao túng tỷ giá hối đoái của mình cho một trong hai mục đích được nêu trong Đạo luật năm 1988.

Tuy nhiên, nhất quán với Đạo luật năm 1988, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục tăng cường giám sát với Thụy Sĩ và Việt Nam, cũng như đánh giá kỹ lưỡng hơn về những phát triển trong nền kinh tế toàn cầu do hậu quả của đại dịch COVID-19, sẽ cho phép Bộ Tài chính xác định tốt hơn liệu một trong hai nền kinh tế này đã can thiệp vào thị trường tiền tệ vào năm 2020 để ngăn chặn việc điều chỉnh cán cân thanh toán hiệu quả hoặc đạt được lợi thế cạnh tranh không công bằng trong thương mại.

Đối với Đài Loan, Bộ Tài chính sẽ bắt đầu giám sát tăng cường theo Đạo luật năm 2015 và hy vọng rằng sự giám sát đó sẽ giúp Bộ đưa ra quyết định theo yêu cầu của Đạo luật năm 1988 trong giai đoạn xem xét.

Không có đối tác thương mại lớn nào khác của Mỹ đáp ứng các tiêu chí lập pháp có liên quan năm 1988 hoặc 2015 về thao túng tiền tệ hoặc phân tích nâng cao trong giai đoạn xem xét.

NHNN

NHNN khẳng định thời gian qua việc điều hành tỷ giá không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh

Về phía Việt Nam, cuối năm 2020 khi bị chính quyền cựu Tổng thống Trump đưa vào danh sách các nước thao túng tiền tệ, NHNN khẳng định việc điều hành tỷ giá những năm qua nằm trong khuôn khổ chính sách tiền tệ chung, nhằm thực hiện mục tiêu nhất quán là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.

“Thặng dư thương mại song phương với Mỹ và thặng dư cán cân vãng lai là kết quả của hàng loạt các yếu tố liên quan tới các đặc thù của nền kinh tế Việt Nam”, NHNN nhấn mạnh.

Theo NHNN, việc mua ngoại tệ can thiệp thời gian qua nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt của thị trường ngoại tệ trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời củng cố dự trữ ngoại hối Nhà nước vốn ở mức thấp so với các nước trong khu vực để tăng cường an ninh tài chính tiền tệ quốc gia.

NHNN nhấn mạnh rằng Việt Nam coi trọng mối quan hệ kinh tế-thương mại ổn định và bền vững với Mỹ. Theo đó, Việt Nam sẽ phối hợp với các Bộ, ngành hữu quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, hai bên cùng có lợi, tiến đến quan hệ thương mại hài hòa, công bằng theo Kế hoạch hành động hợp tác giữa hai nước.

Đồng thời, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách hợp lý, điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với các cân đối vĩ mô, diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ, không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng.