Chuyển tới nội dung

McDonald là công ty gì?

Chắc chắn mọi người nghĩ ngay đến những chiếc burger hoặc các món ăn nhanh ngon lành. Tuy nhiên, sự thật là McDonald lại là một công ty… bất động sản.

Từng có thời kỳ, bí quyết đằng sau thành công của McDonald’s chính là biết cách đem đến trải nghiệm thú vị cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên khi thời thế thay đổi, McDonald’s cũng dần đổi thay để tiếp tục kéo dài chuỗi lợi nhuận khổng lồ của mình.

Hiện nay McDonald’s có khoảng 38.659 cửa hàng trên khắp thế giới. Tuy nhiên hơn 93% (36.059) trong số này hoạt động theo mô hình nhượng quyền thương hiệu, do bên thứ ba điều hành, không thuộc quyền sở hữu của McDonald’s.

Dù các cửa hàng này có phát đạt hay thua lỗ, thì McDonald’s vẫn bỏ túi được những khoản cố định. Không chỉ vậy, mô hình hoạt động này cũng được lòng các cổ đông khi giá trị cổ phần của McDonald’s tăng từ 1.80 USD (1980) lên 217 USD (2019)

Vậy làm thế nào để mở một cửa hàng McDonald’s? Đáp án chính là tiền, khá nhiều tiền. Bởi vì bạn cần chứng minh được một số hạng mục tài chính sau đây:

  • Sở hữu khoảng 250.000 – 500.000 USD tiền mặt chính chủ
  • Có sự ổn định về mặt tài chính để vay thêm khoảng 1.700.000 USD
  • Thanh toán ngay 45.000 USD cho McDonald’s
  • Tham gia khóa huấn luyện cấp tốc 9 tháng để biết cách điều hành cửa hàng theo kiểu McDonald’s
  • Ký hợp đồng 20 năm cho một địa điểm cụ thể do chính McDonald’s chọn
  • Chia 4% doanh số hàng tháng, cộng thêm phí thuê địa điểm dựa theo doanh số tháng cho McDonald’s
  • Trang trí nội thất cửa hàng theo yêu cầu và đặc trưng của McDonald’s bằng chính tiền của bạn
  • Tự trang bị thêm những công cụ dụng cụ mới cho 20 năm tiếp theo

 

Mặc dù điều hành và làm chủ một cửa hàng nhượng quyền thương hiệu McDonald’s rất rắc rối và tốn kém, thế nhưng các chủ sở hữu có thể nhận khoảng lương 108.000 USD và lợi nhuận 150.000 USD mỗi năm, miễn sao cửa hàng không bị đóng cửa.

Mỗi năm, trung bình một cửa hàng McDonald’s kiếm được khoảng 2.7 triệu USD. Với những điều khoản trên đây, có thể thấy McDonald’s thu về khoản lợi nhuận lớn đến thế nào.

Vì vậy, các cơ quan chức năng đã kiến nghị điều tra xem liệu mô hình kinh doanh này có phải là một hình thức nâng giá cơ hội hay không

Liên minh Quốc tế về Người lao động dịch vụ cho biết “tỷ lệ lợi nhuận từ bất động sản của chuỗi cửa hàng McDonald’s dao động từ 10.5% đến 19.3%, gấp đôi hoặc gấp ba lần giá trị trung bình 5.9% trong ngành công nghiệp này”.

Nếu xem xét báo cáo tài chính của McDonald’s, bạn sẽ nhận thấy rất nhiều điều thú vị

Năm 2019, doanh thu của McDonald’s là 21 tỷ USD, lợi nhuận 6 tỷ USD, chiếm khoảng 28.5% – con số đáng kinh ngạc trong ngành nhà hàng.

Trong đó, 7% cửa hàng họ sở hữu đem về 9.4 tỷ USD doanh thu, trong khi chi phí vận hành là 8 tỷ USD. Nếu so sánh với phần còn lại của chuỗi cửa hàng, tỷ lệ đóng góp lợi nhuận của 7% này chẳng thấm nào đâu.

Vậy thì con số 6 tỷ USD lợi nhuận kia đến từ đâu? Nếu nhìn lại, bạn sẽ nhận ra chúng chính là chi phí mà các chủ sở hữu cửa hàng nhượng quyền phải bỏ ra.

Không chỉ vậy, theo thống kê, McDonald’s sở hữu khoản tài sản trị giá 47.5 tỷ USD trên toàn thế giới. Và 82% (39 tỷ USD) trong số đó đến từ chi phí bất động sản và trang thiết bị.

Cụ thể hơn, họ sở hữu tất cả bất động sản, đất, tòa nhà – nơi đặt các cửa hàng McDonald’s. Dù không có 39,000 cửa hàng kia, thì đây vẫn là khối tài sản khổng lồ.

Nếu một cửa hàng nhượng quyền nào đó đóng cửa, thì người chủ phải trả cho McDonald’s một khoản thanh lý hợp đồng. Và McDonald’s lại tiếp tục tìm người chủ mới. Hoặc ít nhất, họ có thể bán hoặc cho thuê lại địa điểm này. Dù bằng cách nào, họ vẫn là người được lợi.

Với những con số trên, có thể khẳng định rằng McDonald’s không phải là công ty thức ăn nhanh, mà là ông trùm bất động sản!

Hải Vy

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ quảng cáo:
Hotline: (028)62706698 – 0903851305 – 0971482407 (Mr.Trung Hiếu)
Email: thuonghieu.nn@gmail.com

© Thương Hiệu Ngày Nay. All right Reserved