Trong khi nhiều sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nước ngoài tràn ngập thị trường Việt Nam, thì có một thương hiệu Việt Nam lại tìm kiếm cơ hội vươn ra thị trường thế giới.
Lựa chọn sàn thương mại điện tử để bước ra thế giới thay vì những cách làm truyền thống, Grow Green AZ đang có những sự thay da đổi thịt rõ nét. Phóng viên đã có buổi trò chuyện với Ông Bùi Đức Anh – Giám đốc XNK Growgreen AZ, để cùng tìm hiểu về hướng đi này của thương hiệu.
– Grow Green AZ đã vươn ra thị trường thế giới như thế nào kể từ khi tham gia thương mại điện tử trên Alibaba.com?
Sau 3 tháng tham gia sàn thương mại điện tử Alibaba.com, Grow Green AZ đã tiếp cận được với nhiều khách hàng từ các quốc gia trên thế giới, chủ yếu là từ Mỹ, Pháp, Anh, Trung Quốc…; điều này giúp chúng tôi xác định được các thị trường tiềm năng nhằm tập trung phát triển những sản phẩm thế mạnh của công ty. Mỗi tháng chúng tôi nhận được khoảng 100 thư hỏi hàng, đồng thời nhận được tỷ lệ phản hồi đơn hàng đạt tới 91,9% từ Đông Nam Á, Tây Âu, và Trung Mỹ…
– Grow Green AZ có những lợi thế gì khi tham gia Alibaba.com, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh vừa qua?
Dịch bệnh COVID-19 diễn ra thời gian gần đây mang lại vô số khó khăn về giao thương kinh tế cho rất nhiều quốc gia nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.
Đặc biệt, Grow Green AZ phải đối mặt với bài toán cân bằng doanh thu – chi phí, do việc cách ly khiến cho nhiều người tiêu dùng trong nước tiết giảm chi tiêu, dẫn đến doanh thu từ việc bán lẻ cho khách nội địa giảm, trong khi đó chi phí vận hành kinh doanh hầu như vẫn phải giữ nguyên.
Tuy nhiên, để khắc phục phần nào những khó khăn kể trên, chúng tôi nhận định sàn thương mại điện tử Alibaba.com chính là lời giải. Thật vậy, đây chính là cánh cửa giúp chúng tôi đưa sản phẩm tiếp cận được với nguồn khách quốc tế. Vì vậy, có thể nói rằng tham gia giao dịch trên Alibaba.com chính là một quyết định đúng đắn, giúp chúng tôi biến những khó khăn thành cơ hội kinh doanh.
– Là một doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, Grow Green AZ thuyết phục khách hàng thế giới về chất lượng sản phẩm của mình như thế nào? Vai trò của Alibaba.com như thế nào trong việc đẩy mạnh thương hiệu của doanh nghiệp?
Grow Green AZ luôn tự hào vì có thể mang đến cho người tiêu dùng trong nước và quốc tế những sản phẩm sức khỏe chất lượng và thân thiện với môi trường. Chúng tôi coi việc xây dựng lòng tin với khách hàng là phương châm kinh doanh số 1.
Để thực hiện điều đó, chúng tôi luôn trân trọng lắng nghe từng ý kiến phản hồi quý giá của khách hàng, đặc biệt là những feedback từ nền tảng Alibaba.com, đồng thời không ngừng nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm.
Minh chứng cho điều này chính là việc Grow Green AZ đã đạt được các chứng chỉ về an toàn dược phẩm, hệ thống nhà máy đồng bộ đạt chuẩn GMP, chứng chỉ quốc tế ISO, FDA… Đương nhiên, chúng tôi cũng khó có thể đạt được điều này nếu không có sự hỗ trợ hiệu quả từ Alibaba.com. Với các ứng dụng thông minh: hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, cửa sổ chat thông minh… Alibaba.com chính là cầu nối rút ngắn khoảng cách giữa chúng tôi với người tiêu dùng.
– Grow Green AZ mở rộng thị trường ra thế giới thông qua Alibaba.com có lợi thế gì hơn so với các phương pháp truyền thống?
Với ưu thế là nền tảng thương mại B2B lớn nhất thế giới, quy hợp số lượng lớn người tiêu dùng trên toàn cầu, Alibaba.com là lựa chọn tối ưu cho những công ty muốn mở rộng thị trường ra thế giới. Đây chính là lý do Grow Green AZ chọn tham gia hoạt động trên nền tảng này.
So với các phương pháp truyền thống, Alibaba.com là nền tảng dễ sử dụng, các công cụ marketing và công cụ quản lý hiệu quả hỗ trợ rất tốt cho doanh nghiệp trong việc phân tích khách hàng, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh của chúng tôi.
Ngoài ra, công cụ xếp hạng keyword, việc thu mua của các khách hàng mục tiêu, cùng với việc gia tăng hiển thị cũng góp phần giúp Grow Green AZ xác định được thị trường mục tiêu, từ đó định hướng được bước đi trong tương lai.
– Kế hoạch phát triển của Grow Green AZ sau khi tham gia Alibaba.com?
Từ những ưu thế mà nền tảng Alibaba.com hỗ trợ, Grow Green AZ xác định tập trung hơn nữa vào việc đầu tư xây dựng mạng lưới khách hàng quốc tế lớn rộng hơn. Cụ thể, chúng tôi hướng tới việc xây dựng thương hiệu uy tín, nghiên cứu phát triển các sản phẩm sức khỏe phù hợp với các thị trường tiềm năng, và tìm kiếm nhiều đối tác quốc tế để tiến tới nhượng quyền thương hiệu. Trong ngắn hạn, khoảng 3 năm tới, Grow Green AZ đặt mục tiêu đạt mức doanh thu từ 1-5 triệu USD.
Dương Thành