Theo thống kê, năm 2015, lượng hàng container qua cảng đạt khoảng 11,5 triệu Teus. Tới năm 2022, con số này đã đạt khoảng 25 triệu Teus, tăng hơn gấp 2 lần so với 7 năm về trước.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, lượng hàng container qua cảng biển Việt Nam phát triển mạnh trong giai đoạn vừa qua, đặc biệt giai đoạn 2015-2022. Năm 2015, lượng hàng container qua cảng đạt khoảng 126,3 triệu tấn (11,5 triệu Teus). Tới năm 2022, con số này đã đạt hơn 243 triệu tấn (khoảng 25 triệu Teus), tăng gần 5% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng hơn gấp 2 lần so với 7 năm về trước.
Trong quý I/2023, sản lượng hàng qua cảng biển Việt Nam đạt hơn 165 triệu tấn. Riêng hàng container có sản lượng gần 53 triệu tấn (khoảng 5,1 triệu Teu), đạt khoảng 20% kế hoạch của năm 2023.
Với kết quả trên, theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, tốc độ tăng trưởng chậm của hàng hóa qua cảng đang chậm lại trong khoảng 2 năm gần đây. Nguyên nhân chính là do hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu thời gian qua của các doanh nghiệp trong nước chưa thực sự phục hồi trở lại. Ngoài ra, chính sách Zero COVID của Trung Quốc – thị trường xuất nhập khẩu lớn của Việt Nam cũng gây ảnh hưởng ít nhiều.
Trước đó, tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng hải Việt Nam dự báo tới năm 2030 nhu cầu hàng hóa qua cảng biển Việt Nam đạt tổng 1.422,5 triệu tấn. Trong đó, hàng container đạt 559 triệu tấn (tương đương 46,58 triệu Teus). Tới năm 2050, tổng lượng hàng qua cảng biển đạt 3.353,9 triệu tấn; trong đó hàng container đạt 1.663.5 triệu tấn (tương đương 138,63 triệu Teus).
Tuấn Linh